สตช.รับ ออกหมายจับจริง หลัง นศ.มธ.ฟ้องกลับ ปมออกหมายคดี 112 ผิดพลาด

นศ.ธรรมศาสตร์ ฟ้องกลับ สตช. กรณีออกหมายจับ ม.112 ผิดพลาด ทั้งที่ตัวเองไม่ได้อยู่ที่เกิดเหตุ ด้าน สตช.รับว่าออกหมายจับจริง ศาลนัดสืบพยายานปลายปีนี้

24 ม.ค.2565 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านเฟซบุ๊ก 'Human Rights Lawyers Association' ว่า  วันนี้ (24 ม.ค.65) เวลา 9.00 น. ศาลแพ่งกรุงเทพใต้กำหนดนัดชี้สองสถานและกำหนดแนวทางการดำเนินคดี หรือสืบพยานโจทก์ คดี ชยพล ดโนทัย นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฟ้องกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรณีถูกออกหมายจับคดี ม.112 ผิดพลาด โดยขณะเกิดเหตุชยพลอยู่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไม่ได้อยู่บริเวณรอบมหาลัยวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุดังที่ถูกกล่าวหา

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ระบุว่า คดีนี้ชยพลได้ยื่นฟ้องไปเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2564 เป็นคดีหมายเลข พ.1389/2564 ศาลได้มีคำสั่งนัดไต่สวนยกเว้นค่าธรรมเนียมในวันที่ 9 ส.ค.2564 แต่ได้เลื่อนการไต่สวนมาเป็น 22 ก.ย.2564 ซึ่งศาลได้มีคำสั่งยกเว้นค่าธรรมเนียม (ค่าขึ้นศาล) แล้วในวันดังกล่าว

ในวันนี้ ณ ห้องพิจารณาที่ 909 ทนายจำเลยแถลงรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นในเรื่องหมายจับว่า เจ้าพนักงานตำรวจสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง หน่วยงานในสังกัดของจำเลย ได้ดำเนินการขอออกหมายจับโจทก์จริง ต่อศาลจังหวัดธัญบุรี และศาลได้ออกหมายจับโจทก์ แต่ต่อมาได้มีการยื่นคำร้องขอยกเลิกหมายจับโจทก์ ซึ่งศาลจังหวัดธัญบุรีไต่สวนแล้วมีคำสั่งเพิกถอนหมายจับโจทก์

ศาลตรวจคำฟ้องและคำให้การแล้ว คดีมีประเด็นข้อพิพาทดังนี้

1. เจ้าหน้าที่ในสังกัดของจำเลยกระทำละเมิดตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ต่อโจทก์หรือไม่

2. โจทก์ได้รับความเสียหายและจำเลยต้องรับผิดชำระค่าเสียหายแก่โจทก์หรือไม่ เพียงใด

3. โจทก์ขอให้บังคับจำเลยลงประกาศขอโทษในสื่อสิ่งพิมพ์สาธารณะและผ่านเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ของจำเลยตามคำขอท้ายฟ้องข้อหนึ่งได้หรือไม่

4. โจทก์มีอำนาจฟ้องบังคับให้จำเลยลบข้อมูลประวัติอาชญากรที่มีการลงข้อมูลหมายจับโจทก์ในระบบฐานข้อมูลทั้งหมดในหน่วยงานของจำเลย หรือให้ถือเอาคำพิพากษาแทนการแสดงเจตนาของจำเลยตามคำขอท้ายฟ้องข้อสองได้หรือไม่

ศาลกำหนดวันนัดสืบพยานในคดีจำนวน 2 นัด โดยนัดสืบพยานโจทก์วันที่ 8 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น. และนัดสืบพยานจำเลยวันที่ 9 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น. ณ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท