'ก้าวไกล' แนะ บก.จร.เข้มงวดบังคับใช้ กม. ห้าม จยย. วิ่งเลนขวา - หนุนใช้กล้อง-ระบบเอไอ เก็บสถิติทุกแยก

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แนะ บก.จร.เข้มงวดบังคับใช้ กม. ห้ามจักรยายนต์ วิ่งเลนขวา - หนุนใช้กล้อง-ระบบเอไอ เก็บสถิติทุกแยก ชม 'วิโรจน์' ลุยงานแรกในฐานะว่าที่แคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. 

 

24 ม.ค.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (24 ม.ค.65) พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐาะนะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี เหตุการณ์ตำรวจ บก.อคฝ. ขับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ขณะเดินข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต ว่า กรณีดังกล่าวเป็นความประมาทส่วนบุคคล เป็นกรณีของพฤติกรรมของวัยรุ่นที่ขับรถเร็วและแรง แต่ที่น่าคิดอีกอย่างก็คือกรณีของรถคันที่ชนซึ่งเป็นบิ๊กไบค์นั้น ต้องไปตรวจสอบดูว่าถูกกฎหมายหรือไม่ เพราะถ้าผิดกฎหมายก็จะเข้าข่ายเอามาใช้โดยการเถลิงอำนาจตัวเองในฐานะตำรวจ อีกทั้งยังประมาท  คึกคะนอง  ขาดความระมัดระวังในการใช้ทางแยก จนกระทั่งมาชนคนข้ามถนนบนทางม้าลาย ซึ่งเป็นที่ต้องหยุดให้คนข้าม และในขณะที่ผู้ข้ามกำลังจะข้ามพ้นผิวกราจราจรไปแล้วด้วย แสดงว่านี่เป็นความประมาทอย่างมาก ดังนั้น การที่วันนี้ คุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ในฐานะแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคก้าวไกลเดินทางไปดูพื้นที่จริง ติดตามเรื่องนี้ ตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะเรื่องที่ต้องทำคือการไปบริหารจัดการเรื่องวิศวกรรมการจราจร การต้องมีเส้นกีดขวางเพื่อชะลอความเร็วรถ ทำให้คนขับรู้สึกตัว การต้องมีสัญญาณไฟสำหรับคนข้าม มีไฟส่องสว่าง มีป้ายเตือนที่ขัดเจน หรือแม้แต่มาตรการห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์ทุกคันวิ่งแทรกสอดเข้ามาทางเลนขวาสุดนั้น นี่เป็นสิ่งที่ผู้ว่าฯ กทม.ต้องแก้ปัญหาให้กว่า 10,000 แยก ที่มีอยู่ในกรุงเทพมหานคร เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก

"สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ และจะต้องกวดขันเรื่องนี้อย่างเข้มข้นก็คือ ควรต้องมีการเตือนผู้ใช้รถให้รู้ว่าข้างหน้านั้นเป็นทางคนข้าม อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 100 เมตร และต่อให้จุดนั้นไม่มีคนข้าม รถทุกคันที่จะผ่านไปก็ต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเขตเมือง เขตชุมชน จะขับรถเร็วแบบที่เราเห็นกันทุกวันนี้ไม่ได้ อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือช่องจราจรขวาสุด ต้องห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์ใช้ช่องทางนี้ ห้ามสอดแทรกแซงในจุดที่เป็นทางข้าม สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ตนมีข้อเสนอให้นำกล้องวงจรปิด หรือทุกวันนี้มีระบบเอไอที่ใช้จับความเร็วมาติดยังทุกแยก ดูสถิติว่าแต่ละแยกนั้นมีผู้ฝ่าฝืนมาตรการที่วางไว้กี่เปอร์เซ็นต์ ถ้ามีสถิติที่ไม่ดีเกี่ยวกับผู้ขับขี่ก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการส่งหมายเทียบปรับ หรือแม้แต่ส่งเจ้าหน้าที่มากวดขันในจุดพื้นที่ ไม่อย่างนั้นก็จะเกิดความย่ามใจไปเรื่อยๆ ว่าสามารถขับขี่ด้วยความเร็วและประมาทแบบนั้นได้ อย่าให้เหตุการณ์แบบที่กล่าวถึงเกิดขึ้นบ่อยๆ เพราะแม้ขับผ่านด้วยความเร็วสูง ตอนไม่มีคนเดินข้ามก็ต้องทำไม่ได้ เพราะมันจะเข้าทฤษฎีกระจกกำลังร้าวและแตกไปเรื่อย ควรจะป้องกัน ในการจัดสภาพแวดล้อมให้แข็งแรง กทม.และ บก.จร.ต้องแก้ไขทุกทางข้าม ทั้งหมดนี้ เราต้องกันเอาไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเศร้าสลดอย่างกรณีของคุณหมอกระต่ายขึ้นมาอีก" พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท