Skip to main content
sharethis

กลุ่มชาวประมงยื่นหนังสือถึงรัฐบาล-เพื่อไทย คัดค้านรัฐบังคับติดระบบแสดงตัวตนอัตโนมัติสำหรับการเดินเรือ (AIS) สร้างภาระเพิ่มและขอขยายวันทำประมงต่อปีเพิ่มอีก 30 วัน "ชลน่าน" ระบุเตรียมตรวจสอบกรณีบังติด AIS ส่วนปัญหาอุปสรรคทางข้อกฎหมายชี้ทางพรรคเสนอร่างกฎหมายเข้าสภาแล้ว 

25 ม.ค.2565 กลุ่มชาวประชาวประมงรวมตัวกันที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการติดตั้งระบบแสดงตัวตนอัตโนมัติสำหรับการเดินเรือ (Automatic Identification System หรือ AIS) และขอให้รัฐบาลขยายวันทำประมงอีก 30 วันต่อปี จากนั้นในตอนบ่ายทางแนวร่วมได้เดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องนี้ที่พรรคเพื่อไทยด้วย

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อ 9.00 น.กลุ่มสมาคมประมงปากน้ำชุมพรและแนวร่วม จำนวน 120 คน รวมตัวกันที่ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล โดยทางกลุ่มมีหนังสือข้อเรีกยร้องยื่นถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยระบุไว้ 2 ข้อเรียกร้องคือ

1. คัดค้านกรณีกรมสรรพสามิตจะออกประกาศบังคับให้เรือประมงต้องติดระบบ AIS ที่เรือประมงเมื่อไปลงน้ำมันเขียว เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเพิ่มภาระโดยไม่จำเป็นให้กับชาวประมง

2.ขอเพิ่มวันทำการประมงอีก 30 วัน ในปีทำการประมง

ทางฝ่ายรัฐบาลมีเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ร่วมกับมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าหารือกับผู้ชุมนุมและได้ให้ตัวแทนกลุ่มชาวประมวงจำนวน 15 คน เข้าประชุมที่อาคารสำนักงาน ก.พ. เดิม

ในการประชุม เสกสกลได้รับปากกลุ่มตัวแทนว่านำเรื่องนี้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีให้ทราบและจะจัดให้มีประชุมอีกครั้งในวันที่ 3 ก.พ.ที่จะถึงนี้เวลา 15.30 น. ที่สำนักงาน ก.พ. โดยจะมีอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมทั้งจะเชิญอธิบดี กรมประมงอธิบดีกรมสรรพสามิตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือกับตัวแทนกลุ่มฯ

ไทยรัฐรายงานอีกว่า ภายหลังการประชุม เสกสกล และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ไปแจ้งผลหารือให้กลุ่มแนวร่วม ซึ่งทางกลุ่มพอใจกับผลเจรจาและพากันเดินทางกลับ

เพื่อไทยเตรียมตรวจสอบรัฐเร่งรัดติดระบบติดตาม

นอกจากนั้น ในวันเดียวกันนี้เวลา 13.00 น. ทางแฟนเพจของพรรคเพื่อไทยไลฟ์ ตัวแทน 7 สมาคมประมงท้องถิ่น จังหวัดชุมพร นำโดย พิศาล ศันติวิชยะ นายกสมาคมประมงปากน้ำชุมพร , ไตรฤกษ์ มือสันทัด นายกสมาคมประมงปากตะโก และ มงคล สุขเจริญธนา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมประมงแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนพี่น้องชาวประมง 22 จังหวัด ที่เดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อพรรคเพื่อไทยด้วย

ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับข้อเรียกร้องจากตัวแทนและกล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ยินดีที่จะรับเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมงทั้งปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าและเรื่องข้อกฎหมายที่ยังติดขัด พร้อมนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาแก้ไขปัญหาโดยกลไกของสภาผู้แทนราษฎร ในการติดตามเร่งรัดและตรวจสอบการแก้ไขปัญหาที่พี่น้องชาวประมงได้ยื่นข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะกรณีรัฐบาลบังคับให้ชาวประมงติดตั้งระบบแสดงตนอัตโนมัติ หรือ AIS แม้รัฐบาลจะติดตั้งให้ฟรีแต่พี่น้องชาวประมงจะต้องรับผิดชอบหากเกิดความเสียหาย ซึ่งเป็นการโยนภาระให้พี่น้องชาวประมง รวมทั้งงบประมาณในการดำเนินการก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างละเอียด เพราะการที่รัฐบาลเร่งรัดให้มีการติดตั้งนั้นมีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงหรือไม่

ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับประเด็นการขอขยายวันทำการประมงและการพิจารณาซื้อเรือประมงคืนเนื่องจากยังมีบางส่วนตกค้างอยู่หลายร้อยลำ พรรคเพื่อไทยก็จะรับเรื่องไปพิจารณาทั้งปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าและปัญหาข้อกฎหมายที่ยังติดขัดอยู่ รวมไปถึงกฎหมายที่เป็นผลพวงจากคณะรัฐประหาร คสช. ที่ทำให้พี่น้องชาวประมงเดือดร้อนเสียหาย พรรคเพื่อไทยก็ได้จัดทำร่างกฎหมายเสนอเข้าสู่กระบวนการของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

“พรรคเพื่อไทยดำเนินการติดตามการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อคืนอาชีพ คืนโอกาสและคืนความเป็นธรรมให้พี่น้องประชาชน และขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้รับปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมงพร้อมเร่งพิจารณาแก้ไขโดยเร็ว เพราะพี่น้องชาวประมงเดือดร้อนอย่างมากจากการบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพและล้มเหลวของรัฐบาล” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net