บุคลากรสาธารณสุขแคนาดาต้องการความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตในวิกฤต COVID-19

สหภาพแรงงานในแคนาดาเผยบุคลากรสาธารณสุขต้องได้รับความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิต ในสถานการณ์ระบาดของ COVID-19


ที่มาภาพ: Ontario Personal Support Workers Association (OPSWA)

25 ม.ค. 2565 บุคลากรสาธารณสุขถือเป็นกระดูกสันหลังของระบบการดูแลสุขภาพของประชาชนในทุกประเทศ แต่กลับพบว่าทั้งก่อนและระหว่างการระบาดใหญ่ของ COVID-19 พวกเขาและเธอกลับต้องทนทุกข์ทรมานจากความเหนื่อยหน่ายทั้งทางร่างกายและจิตใจ

สื่อ CTVNews.ca ของแคนาดารายงานว่ามิรันดา เฟอร์เรียร์ นายกสมาคมผู้ดูแลเด็กและคนชราแห่งออนแทรีโอ (OPSWA) ได้ออกมาเรียกร้องให้สังคมตระหนักถึงปัญหาทางสุขภาพจิตของบุคลากรสาธารณสุขในแคนาดา

"พวกเขาและเธอถูกเปลี่ยนสภาพจาก 'ฮีโร่' สู่ 'ซีโร่' นั่นคือสิ่งที่สมาชิกสมาคมของฉันชอบเรียก เพราะพวกเขาและเธอรู้สึกเหมือนถูกลืม"

เฟอร์เรียร์ระบุว่านับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 2564 เป็นต้นมาในรัฐออนแทรีโอต้องขาดแคลนผู้ดูแลเด็กและคนชรา เนื่องจากหลายคนประสบกับความรุนแรงและการล่วงละเมิดที่เพิ่มขึ้นทั้งในการทำงานและทางออนไลน์

ด้านไมเคิล เฮอร์ลีย์ ประธานของสหภาพแรงงานสภาการพยาบาลแห่งออนแทรีโอ (CUPE) ระบุว่าบุคลากรสาธารณสุขจำนวนมากกำลังประสบกับบางสิ่งที่เรียกว่า 'การกระทบกระเทือนทางด้านศีลธรรม' (moral injury)* 

"พูดอีกอย่างก็คือ พวกเขาและเธอเองก็ได้รับบาดเจ็บทางจิตใจ... ไม่ว่าพวกเขาจะทำงานหนักแค่ไหน ไม่ว่าพวกเขาจะทำงานในช่วงพัก พักกลางวัน หรืออยู่ดึก พวกเขาและเธอกลับรู้สึกว่ายังไม่สามารถดูแลผู้คนได้เท่าที่ควร" เขากล่าว

เฮอร์ลีย์ยังระบุว่าทั้งโรงพยาบาลและสถานดูแลหลายแห่งกำลังดำเนินงานโดยมีพนักงานจำนวนน้อยมาก "ปัญหาของออนแทรีโอเมื่อเข้าสู่การระบาดใหญ่ คือเรามีบุคลากรสาธารณสุขน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 เมื่อเทียบกับทุกรัฐ" เขากล่าวเสริม

ด้วยการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น และการขาดบุคลากรสาธารณสุข กะการทำงานที่ยาวนานเป็นพิเศษ บวกกับความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ COVID-19 ผู้ที่ทำงานภาคการดูแลสุขภาพจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนมากกว่าที่เคย

ในขณะที่หลายคนในวิชาชีพเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไขก่อนเพื่อสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริง พอล ฟรูเวน ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Western สนับสนุนให้มีการให้ความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตแก่บุคลากรสาธารณสุข โดยเฉพาะการให้คำปรึกษาทางออนไลน์

ด้านเฟอร์เรียร์ กล่าวว่าสมาคม OPSWA ของเธอเสนอการสัมมนาผ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับสุขภาพจิตและสุขภาพตนเองฟรีทุกเดือนสำหรับผู้ดูแลเด็กและคนชรา และผู้ทำงานด้านการดูแลสุขภาพทั่วรัฐออนแทรีโอ

"เพราะเราเชื่อว่าพวกเขาและเธอจำเป็นต้องมีเพื่อนที่ดี พวกเขาและเธอจำเป็นต้องรู้ว่าเพื่อนร่วมงานกำลังเผชิญกับสิ่งเดียวกันกับที่พวกเขาและเธอกำลังเผชิญอยู่ พวกเขาและเธอไม่ได้อยู่คนเดียว" เฟอร์เรียร์ สรุป

เฟอร์เรียร์ยังกล่าวว่า "เราได้เห็นผู้ดูแลเด็กและคนชราที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค PTSD และปัญหาสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องกับความเครียดเพิ่มขึ้นอย่างมาก"

ที่มา
Health care workers in need of mental health support amid pandemic burnout (Jennifer Basa, CTVNews.ca, 25 January 2022)

*ข้อมูลจากโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ ระบุว่า 'การกระทบกระเทือนทางด้านศีลธรรม' (moral injury) คือ ความบอบช้ำทางจิตใจที่มาพร้อมกันความรู้สึกผิด มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่ไม่สามารถป้องกันหรือเห็นการกระทำที่ตนเองเกลียดหรือประณาม ทั้งนี้มีเชื่อมโยงการกระทบกระเทือนทางด้านศีลธรรมกับประสบการณ์ชีวิตที่ไม่คาดฝันหรือสุดโต่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกขัดแย้งภายในจิตใจแบบไม่สามารถลืมเลือนได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท