กลุ่มนักบวชคริสต์ในเยอรมนีเปิดตัวเป็น LGBTQ+ เรียกร้องถึงศาสนจักรให้ยอมรับความหลากหลาย

กลุ่มนักบวชโรมันคาทอลิกในเยอรมนีมากกว่า 120 คน เปิดเผยตัวเองว่าเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศและตั้งโครงการเรียกร้องให้สถาบันศาสนาหยุดกีดกันและเลือกปฏิบัติต่อชาว LGBTQ+

ภาพจากอินสตาแกรมของ OutInChurch

กลุ่มนักบวช ครูสอนศาสนา ผู้บริหารสำนักสงฆ์ และอาสาสมัคร รวมประมาณ 125 คน เปิดตัวว่าพวกเขาเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศชาวเกย์และเควียร์ เรียกร้องให้ศาสนจักรพิจารณาข้อเรียกร้องของพวกเขาและยกเลิก "คำสอนที่ล้าสมัยของหลักธรรมศาสนา" ในเรื่องเพศวิถีและเพศสภาพ

กลุ่มคนเหล่านี้รวมตัวกันในชื่อ "OutInChurch" มีข้อเรียกร้อง 8 ประการ เช่นเรียกร้องให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศสามารถใช้ชีวิตได้โดยไม่ต้องหวาดกลัวและสามารถเข้าถึงกิจกรรมและหน้าที่การงานต่างๆ ในศาสนาได้โดยไม่ถูกกีดกันเลือกปฏิบัติ

ทาง OutInChurch ยังแถลงอีกว่าเพศวิถีไม่ควรถูกนำมาใช้ในการอ้างว่าบุคคลนั้นๆ ฝ่าฝืนหน้าที่ความภักดีต่อศาสนา หรือถูกใช้อ้างเป็นเหตุผลในการถอดถอนบุคคลนั้นๆ ออกจากหน้าที่การงาน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ศาสนจักรแก้ถ้อยคำเกี่ยวกับเพศวิถีโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของ "ข้อมูลทางเทววิทยาและวิทยาศาสตร์มนุษย์"

นอกจากเรื่องสิทธิความเท่าเทียมกันแล้ว ทางกลุ่มยังได้เรียกร้องให้ศาสนจักรแสดงความรับผิดชอบต่อการกีดกันเลือกปฏิบัติที่พวกเขากระทำต่อชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศมาตลอดในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาและเรียกร้องให้มุขนายกเป็นตัวแทนศาสนจักรในการแสดงความรับผิดชอบ

ก่อนหน้านี้ในปี 2564 นครรัฐวาติกันที่พำนักของพระสันตะปาปาและศูนย์กลางคริสตจักรโรมันคาทอลิกเคยตัดสินว่านักบวชไม่สามารถให้ศีลสมรสแก่การแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันได้และการให้ศีลสมรสต่อคนรักเพศเดียวกันนั้นถือว่าไม่มีผล

คำตัดสินดังกล่าวนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงอภิปรายรวมถึงมีกลุ่มนักบวชที่ต่อต้านคำตัดสินนี้ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มนักบวชที่มาจากเยอรมนี ในปี 2564 มีนักบวชระดับมุขมนตรีอย่างน้อย 2 ราย ที่แสดงการสนับสนุนการให้ศีลสมรสต่อคนรักเพศเดียวกันที่จดทะเบียนคู่ชีวิต หนึ่งในนั้นคือ คาร์ดินาล Reinhard Marx แห่งมิวนิกซึ่งเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาระดับสูงของพระสันตะปาปา ซึ่งในสหรัฐฯ ก็มีกลุ่มนักบวชที่ปฏิบัติแบบเดียวกันท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้มีการทำให้การแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันได้รับการรองรับทางศาสนา

อย่างไรก็ตามเมื่อสังฆมณฑลหลายแห่งได้ส่งคำถามเรื่องนี้อย่างเป็นทางการถึงสำนักงานด้านหลักคำสอนของวาติกันคือ สมณกระทรวงว่าด้วยคำสอนแห่งความเชื่อ (CDF) ทางสมณกระทรวงก็ตอบกลับว่า "ไม่อนุญาต" ให้มีการให้ศีลต่อคนรักเพศเดียวกัน

พระสันตะปาปาฟรานซิสเคยแถลงถึงเรื่องนี้อ้างว่า "ไม่ได้เจตนาให้เป็นรูปแบบหนึ่งของการกีดกันเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม แต่เพื่อย้ำเตือนความจริงเกี่ยวกับพิธีศีลของคริสต์" และอ้างถึงความศักดิ์สิทธิ์ของการแต่งงาน

 

เรียบเรียงจาก

German priests, pastors come out as queer, demand reform, DW, 24-01-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท