Skip to main content
sharethis

สื่อกองทัพว้ารายงาน กองกำลังชาติพันธุ์ที่ได้รับการขนานนามว่าแข็งแกร่งที่สุดในพม่า ‘กองทัพสหรัฐว้า’ (UWSA) เคลื่อนพลเข้ามาใกล้ฐานบัญชาการสภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS) อ้างป้องกันผู้บุกรุก ด้านเลขาฯ RCSS ปฏิเสธไม่มีความตึงเครียดในพื้นที่  

ภาพกองกำลังสหรัฐว้า (ที่มา ยูทูบช่อง 叶布勒 李)

26 ม.ค. 65 สำนักข่าว อิระวดี รายงานเมื่อ 24 ม.ค. 65 ว่า สถานีโทรทัศน์ดำเนินการโดยกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) รายงานว่า UWSA กองกำลังชาติพันธุ์ที่หลายฝ่ายต่างขนานนามว่าเป็นกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดในพม่า เริ่มเคลื่อนย้ายกำลังทหารไปที่หมู่บ้านข่ายโลน ทางใต้รัฐฉาน 

การเคลื่อนกำลังพลเกิดขึ้นหลังมีกระแสข่าวลือแพร่สะพัดไปทั่วสื่อโซเชียลมีเดียว่า UWSA กำลังจัดเตรียมกำลังพลสำหรับการโจมตีสภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS) ซึ่งมีฐานบัญชาการอยู่ดอยไตแลง ติดกับข่ายโลง  

สำนักข่าว อิระวดี อ้างรายงานข่าวภาษาจีนของสถานีโทรทัศน์ของกองทัพสหรัฐว้า ซึ่งระบุว่า กองทหารหลายร้อยคนของ UWSA รวมถึงหน่วยรบพิเศษ และพลปืนใหญ่ เคลื่อนกำลังพลไปที่หมู่บ้านข่ายโลง ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของภูมิภาค 171 แห่ง UWSA 

รายงานระบุด้วยว่า UWSA จะไม่เปิดฉากโจมตีก่อน แต่จะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างเด็ดขาดแก่ใครก็ตามที่บุกรุกในเขตภูมิภาคหมายเลข 171 หรือหมู่บ้านข่ายโลง 

ขณะที่ สภากอบกู้รัฐชาติ (RCSS) นำโดยเจ้ายอดศึก กล่าวหาทาง UWSA ว่าให้ความช่วยเหลือพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (SSPP) ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามของสภากอบกู้รัฐฉาน ปีกการเมืองของกองทัพรัฐฉานเหนือ (SSA-N)

ทั้งพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (SSPP)/กองทัพรัฐฉานเหนือ (SSA-N) และสภากองกู้รัฐฉานและปีกกองทัพคือกองทัพรัฐฉานใต้ (SSA-S) พยายามขับเคี่ยวกันเพื่อก่อตั้งเขตปกครองตนเองรัฐฉาน ซึ่งทาง RCSS นั้นปฏิบัติการอยู่ในเขตรัฐฉานใต้ ขณะที่ SSPP มีฐานอยู่ในทางตอนเหนือของรัฐฉาน อย่างไรก็ตาม ทาง SSA-S มีปฏิบัติการทางตอนเหนือเช่นเดียวกัน และมีการสู้รบกับกองทัพรัฐฉานเหนือมาหลายปีแล้ว เนื่องจากข้อพิพาทด้านเขตแดน 

ขณะที่กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) ก็กำลังต่อสู้กับทาง SSPP/SSA-N เช่นกัน 

ก่อนหน้านี้ ทาง RCSS มีการส่งจดหมายเตือนไปยัง UWSA ว่าจะดำเนินปฏิบัติการทางทหารในเขตภูมิภาคหมายเลข 171 ของกองทัพว้า หากยังสนับสนุน SSPP/SSA-N และ TNLA ต่อไป  

อย่างไรก็ตาม พันตรีคำจ่าม เลขาธิการคนที่ 2 แห่งสภากอบกู้รัฐฉาน ให้สัมภาษณ์กับทางอิระวดี ปฏิเสธว่าไม่มีความตึงเครียดทางทหารระหว่าง UWSA และ RCSS ในพื้นที่แต่อย่างใด 

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Myanmar’s Most Powerful Ethnic Armed Group Ready to Fight Rival

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net