กลุ่ม น.ร. ร้องเรียน อว. ตรวจสอบแอดมิน ทปอ.-ช่วยเด็กที่ติดเชื้อโควิดให้เข้าถึงการสอบเข้ามหา’ลัย

กลุ่มนักเรียนและนักกิจกรรมหลายกลุ่มตบเท้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง อว. ตรวจสอบการทำงานปมดราม่าแอดมิน ทปอ. และต้องช่วยเหลือนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้เข้าถึงการสอบเข้าระดับอุดมศึกษา ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 

บรรยากาศการยื่นหนังสือถึง อว. เมื่อ 27 ม.ค. 65 (ภาพจากไลฟ์สดเฟซบุ๊ก เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย)
 

27 ม.ค. 65 เพจเฟซบุ๊ก สำนักข่าวราษฎร ถ่ายทอดสดผ่านช่องทางเฟซบุ๊กวันนี้ (27 ม.ค.) เวลา 13.00 น. ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กลุ่มนักเรียนและนักกิจกรรมหลายกลุ่ม ประกอบด้วย เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทย หรือ RSE ทีม มศว (ไม่มีจุด) กลุ่มนักเรียนเลว กลุ่มเยาวชนปฏิวัติ ตัวแทนจากองค์กร Feminist FooFoo (เฟมฟูฟู) กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ และคณะกว่า 15 คน ตบเท้ายื่นหนังสือถึง เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการ อว. เพื่อตรวจสอบการทำงานของระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ปีการศึกษา 2565 หามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และมีมาตรการจัดสอบสำหรับนักเรียนที่ติดโควิด-19 โดยมีนายจักรพงษ์ อินกลับ เจ้าหน้าที่ ทปอ. เป็นผู้รับหนังสือแทน 

บรรยากาศก่อนการยื่นข้อเรียกร้อง มีตัวแทนนักกิจกรรมและนักเรียนกลุ่มต่างๆ พลัดกันขึ้นมาปราศรัยถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบสอบเข้าอุดมศึกษา หรือ TCAS และแก้ไขปัญหาให้นักเรียน ทั้งในอดีตและปัจจุบัน  

ตัวแทนกลุ่มเยาวชนปฏิวัติ ระบุว่า ข้อเรียกร้องประกอบด้วย ต้องการให้ทาง อว. ดูแลแอดมินที่ตอบคำถามแบบผลักภาระเด็ก ซึ่งหน้าที่ขององค์กรการศึกษาคือทำให้เด็กมีอนาคตที่ดีที่สุด แต่ตอนนี้แอดมินตอบในเชิงที่ตัดอนาคตเด็กทิ้งและไล่ให้ไปสอบปีหน้า และไปสมัครสอบมหาวิทยาลัยที่ไม่ต้องใช้คะแนน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปแฮชแท็ก #แบนทปอ ปม ม.6 สอบ TCAS-'วิโรจน์ ก้าวไกล' เตรียมยื่น กมธ.สอบ ทปอ. พุธหน้า

หากไม่มีการเลื่อนสอบ ทาง ทปอ. ต้องมีการอำนวยความสะดวกให้นักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้ทำการสอบได้ เช่น การทำสนามสอบในโรงพยาบาลสนาม แต่ทาง ทปอ. เคยตอบแล้วว่าไม่มีความคิดที่จะทำ ซึ่งมันขัดต่อเจตนารมย์ของ ทปอ.

ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นห่วงเยาวชน เนื่องจากพวกเขาต้องประสบปัญหาเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ได้เรียนต่อในระดับอุดมศึกษาทุกปีๆ มันถึงเวลาที่ต้องมาปฏิรูปการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่การเลื่อนการสอบ และเรื่องโควิด-19 แต่ต้องเป็นการแก้ทั้งระบบ รวมถึงการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยเองด้วย 

‘มีมี่’ ตัวแทนเฟมฟูฟู ระบุว่า ที่เธอมาครั้งนี้เนื่องจากมีกระแสแบน ทปอ. บนโลกออนไลน์ และจากการอ่านการตอบคำถามของแอดมิน ทปอ. ทำให้เธอสับสน เพราะว่าสังคมคาดหวังให้นักเรียนโตไปเป็นอนาคตของชาติ คาดหวังให้ได้รับการศึกษาที่ดี แต่ระหว่างทาง พวกคุณสนับสนุนด้วยความพูดแบบนี้หรือ

“เรามองว่านี่ไม่ใช่เรื่องตลก เรื่องล้อเล่น นี่คืออนาคตคนๆ หนึ่ง แล้วคนๆ หนึ่งเขาเตรียมสอบ เรียนหนักขนาดไหน แต่ดันเกิดวิกฤตโควิด-19 โดยที่แบบไม่ได้ออกจากบ้านแต่ก็ติดโควิด แล้วบอกว่า เธอติดโควิด-19 ให้เข้าคณะที่ไม่ได้ต้องใช้คะแนน และประเด็นคือแล้วคนที่เขาเตรียมกันมาทั้งชีวิต… พอเข้ามหาวิทยาลัย ต้องเสียโอกาสนี้ไปเลยเหรอ อยากจะมาเรียกร้องว่า กระทรวง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทปอ. ควรจะมีความละเอียดเรื่องนี้ให้มากขึ้น เพราะว่าอนาคตของเด็กคนหนึ่งมันอยู่ในกำมือคุณ และคุณไม่ควรขยี้มันทิ้ง มันคืออนาคตของคนๆ หนึ่ง ไม่ต้องรอให้เป็นลูกเป็นหลานคุณถึงจะเข้าใจ แค่เด็กคนหนึ่งที่ไม่มีอะไรเลย คุณจะต้องเข้าใจเขาแล้ว แต่คุณทำงานเรื่องเด็ก เรื่องการศึกษา ก็ควรจะตระหนักเรื่องนี้ให้มากขึ้น” มีมี่ กล่าว 

‘อิม’ ตัวแทนนักเรียนเลว ระบุว่า ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นและเกี่ยวข้องกับการสมัครสอบเข้าอุดมศึกษา ควรเป็นความรับผิดชอบของ ทปอ. ที่ต้องช่วยเหลือ และจัดการให้ดีกว่านี้ ไม่ใช่ใช้คำพูดปัดความรับผิดชอบ ทำเรื่องอนาคตของเด็กเป็นเรื่องล้อเล่น ทั้งที่เด็กจ่ายเงินค่าสมัครในราคาสูง

ตัวแทนเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ปราศรัยถึงปัญหาของนักเรียน TCAS 65 ระบุว่า เขามีเพื่อนนักเรียนที่อาจต้องหมดสิทธิ์สอบทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด เนื่องจากพวกเขามีพ่อแม่ทำงานแพทย์ และเพื่อนเขาก็ติดโควิด-19 ทั้งๆ ที่ไม่เคยออกไปไหน และเรียนแต่ในระบบออนไลน์เท่านั้น เด็กในชุมชนแออัดหลายคนที่ติดโควิด-19 ทางการยังมาตัดอนาคตพวกเขาอีก 

ตัวแทนเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ระบุต่อว่า เขามองว่าเด็กที่ไปอยู่โรงพยาบาลสนาม พวกเขาเหล่านี้คือคนที่เสียสละให้สังคม เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่ระบาด แต่สิ่งที่ ทปอ.ทำ กลายเป็นมองพวกเขาเป็นตัวปัญหา 

เขาชี้ด้วยว่า สิ่งที่ ทปอ.ทำ จะสร้างปัญหาการแพร่ระบาดเชื้ออีกด้วย เนื่องจากพอ ทปอ.ไม่ช่วยเหลือเรื่องการจัดตั้งสถานที่สอบในโรงพยาบาลสนาม หรือช่วยเหลือนักเรียนที่ติดโควิด-19 ให้เข้าถึงการสอบ กลายเป็นว่า ถ้ามีนักเรียนคนไหนที่ตรวจ ATK แล้วพบว่าติดโควิด-19 เขาก็จะไม่กล้าบอกคนอื่นๆ หรือเข้ารับการรักษา และจะไปนั่งสอบรวมกับคนอื่นๆ ที่ไม่ติดโควิด-19 ถ้าเป็นแบบนี้เชื้อจะยิ่งกระจายออกไปวงกว้าง ทำให้สนามสอบกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ซ้ำเติมปัญหาภายในประเทศ และคนยากคนจน 

ตัวแทนจากเกียมอุดมฯ เสนอว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ทาง ทปอ. จะประสานงานกับแต่ละจังหวัด เพื่อให้มีการจัดสนามสอบให้นักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 อย่างน้อยในอำเภอเมืองแต่ละจังหวัด โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ คุณครู เป็นผู้คุมสอบ มาอยู่ในสนามสอบ โรงพยาบาลสนาม และสถานที่ควบคุม-รักษาโควิด-19 อื่นๆ 

“ข้อเสนอนี้ไม่ใช่อะไรที่ต้องใช้งบประมาณมากเลย ขอแค่ต้องคิด ต้องเห็นใจพวกเขาในฐานะที่พวกเขาเป็นมนุษย์เหมือนกับเรา ในฐานะที่มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 เท่าๆ กับพวกเรา ขอแค่มีวิสัยทัศน์ ไม่ต้องออกนโยบาย เพื่อให้พวกเขาได้มีโอกาสอย่างที่เขาควรจะมี อย่าให้เงื่อนไขที่พวกเขาเลือกไม่ได้ กลายมาเป็นอุปสรรคที่ทำให้ประเทศไทยไม่มีโอกาสที่จะเลือกสรรบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าไปเรียน” เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ทิ้งท้าย

หลังจากนั้น เป็นการมอบหนังสือร้องเรียนแก่ตัวแทนของ ทปอ. และมีการแสดงเชิงสัญลักษณ์โปรยกระดาษหน้าทางเข้า อว. เพื่อระบายความโกรธต่อระบบ TCAS ทั้งนี้ รูปในกระดาษ เป็นภาพดราม่าแอดมิน TCAS ตอนตอบคำถามแก้ไขปัญหาให้นักเรียน "หากเกิดคลัสเตอร์ในสนามสอบแรก สนามต่อไปทำยังไง" แอดมินตอบว่า "รอเกิดก่อนนะครับ" 

"พวกเราขอแสดงความคิดของเด็ก (TCAS) 65 ทุกคน เป็นการโปรยกระดาษ นี่คือการระบายความโกรธที่มีต่อระบบ ยังไงพวกคุณต้องรับผิดชอบชีวิตของพวกเรา พวกคุณต้องรับผิดชอบการศึกษา และพวกคุณต้องทำตัวเป็นองค์กรศึกษาสักที" ตัวแทนเยาวชนปฏิวัติทิ้งท้ายก่อนยุติกิจกรรมเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. 

รายละเอียดหนังสือร้องเรียน

เรื่อง เรียกร้องปรับปรุงการตอบคำถามของแอดมินทปอ.และขอมาตรการป้องกันโควิดอย่างปลอดภัยที่สุดสำหรับการสอบของเด็ก 65

เรียน สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ด้วยเนื่องจากกลุ่มเยาวชนปฏิวัติได้ทราบข่าวเรื่องการตอบคำถามของทาง ทปอ. นั้นลักษณะการดอบคำถามถ้อยคำต่าง ค่อนข้างไม่สุภาพและการตอบคำถามแบบขอไปที่ดูเป็นการผลักภาระให้เด็กมากกว่าการแก้ปัญหา ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทุกวันนอกจากนั้นยังมีเชื้อใหม่ระบาคอีก ซึ่งทางกลุ่มยาวชนปฏิวัตินั้นเล็งเห็นว่า ทาง ทปอ.ควรจะตรวจสอบปรับปรุงการทำงานของแอดมินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพคนในองค์กรให้มีมารยาทกว่านี้

ทาง ทปอ. นั้นก็ต้องจัดมาตรการที่รัดกุมและปลอดภัยมากๆ ให้สำหรับเด็กปีนี้ รวมถึงจัดการสอบให้ผู้ที่ติดเชื้อหรือผู้ที่ต้องกักตัวเพื่อความเท่าเทียมโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกระตือรือร้นในที่ของตัวองค์กรเองเพราะ ทปอ. นั้นมีหน้าที่ในการจัดสอบให้กับเด็กและการสอบ TCAS 65 เด็กทุกคนเสียเงินทั้งหมด มันคือหน้าที่ไม่ควรปัดภาระให้กับเด็กอย่าล้อเล่นกับอนาคตเด็กหลาขๆคนเพราะพวกเขาไม่ได้มาสอบฟรี

ดังนั้น ทางเราขอให้ทาง ทปอ. รีบคำเนินการแก้ไขตามข้อเรียกร้องเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดต่อหน้าที่อยากให้เล็งเห็นถึงความสำคัญกับการศึกษาเพราะเด็กทุกคนมีความฝัน โปรดอย่าล้อเล่นกับพวกเขาเลข และมาตรการจัดการ โควิดในสนามสอบนั้นขอให้มีความปลอดภัยและจัดสนามสอบให้ผู้ที่ติดเชื้อและผู้ที่กักตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท