[สาระ+ภาพ] ทหารลด? งบเท่าไร? ส่องแผนลดกำลังพล 5 ปีมี 7 ข่าว

ปี 65 ข้อมูลจาก globalfirepower.com ไทยมีกำลังพล/บุคลากรทางทหารทั้งหมด 456,000 คน กระทรวงกลาโหมได้รับงบประมาณรวม 93,515,691,500 บาท

ประชาไทชวนส่องแผนลดกำลังพลตามยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2560 - 2579 ที่สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ผ่านไป 5 ปี พบว่ามีข่าวที่พูดถึงการลดกำลังพล 7 ข่าว ซึ่งจะเห็นว่ามีการวางแผนลดกำลังพลแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยวิธีการต่างๆ เช่น ยุบรวมหน่วยงานที่ทำหน้าที่ซ้ำซ้อนกัน โยกย้ายขยายพื้นที่ค่ายทหารออกนอกกรุงเทพฯ ถ่ายโอนบางหน่วยงานให้เป็นหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ รับสมัครทหารโดนใช้รูปแบบการจ้างแบบชั่วคราว งดการเสื่อนยศ เพิ่มแรงจูงใจให้นายพลเกษียณก่อนกำหนด ไปจนถึงลดการผลิตทหารประจำการในสถานศึกษา  

ส่องแผนลดกำลังพล 5 ปีมี 7 ข่าว

  • 7 ก.ย. 2561 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. กล่าวถึงการเตรียมย้ายหน่วยทหารออกนอก กทม. ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ อาจ ยุบ-รวม-ย้าย และมอบพื้นที่ให้สังคมใช้ประโยชน์ (ดู ไทยรัฐออนลน์)
  • 30 ก.ย.2562 ราชกิจจาฯเผยแพร่ พ.ร.ก.โอนกรมทหารราบที่ 1 และ ราบ 11 ไปเป็นของ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียบร้อย รวดเร็ว และเกิดความปลอดภัยสูงสุด (ดู ประชาไท
  • 1 ธ.ค. 2562 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีมีราชกิจจานุเบกษาประกาศรับบุคคลเข้าทำหน้าที่ทหารเป็นการชั่วคราว เมื่อ 1 พ.ย. 62 โดยบอกว่าประกาศดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งปฏิรูปกองทัพเดินหน้าปรับลดกำลังประจำการ เปิดโอกาสกำลังพลสำรอง สามารถสมัครทหารเป็นการชั่วคราว เพื่อลดภาระงบประมาณของประเทศ (ดู ผู้จัดการออนไลน์)
  • 15 มิ.ย. 2563 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เผยแผนปฏิรูปกองทัพ โดยตั้งเป้าหมายในการลดจำนวนอัตราข้าราชการทหาร และแก้ปัญหาความคับคั่งเรื่องชั้นยศ พร้อมรับข้าราชการพลเรือนเข้ามาทำหน้าที่ที่ต้องใช้ความชำนาญเฉพาะทาง (ดู โพสต์ทูเดย์)
  • 4 มี.ค. 2564 กลาโหมมีการปรับย้ายนายทหารกลางปีเพื่อลดอัตรานายทหารชั้นนายพล โดยเน้นไปที่โครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด เปิดทางสู่วิถีนอกราชการ โดยมีการเพิ่มแรงจูงใจให้กับนายพลว่าหากเกษียณก่อนกำหนดจะมีการปรับยศให้สูงขึ้น แต่ที่ผ่านมาก็ได้ทั้งยศและเงินตอบแทนพิเศษขึ้นอยู่กับนโยบายและระเบียบด้านกำลังพล และมีแผนให้ยุบหน่วยที่ไม่จำเป็น ชะลอการตั้งหน่วยใหม่ ลดการแต่งตั้งนายทหารปฏิบัติการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ชำนาญการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ เมื่อเกษียณราชการแล้วก็ไม่บรรจุเพิ่ม โดยคาดว่า จะลดจำนวนนายทหารชั้นนายพลได้ร้อยละ 5-10 (ดู ไทยพีบีเอส)
  • 26 ส.ค. 2564  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ รมว.กลาโหม สั่งการเหล่าทัพให้ขับเคลื่อนการปฏิรูปกองทัพตามแผนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการปรับลดกำลังพลให้มีขนาดที่เหมาะสมกับกองทัพ เช่น ยุบรวมหน่วยที่มีความซ้ำซ้อน และพัฒนาความสามารถกองทัพด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ต่อต้านสงครามไซเบอร์ในทุกรูปแบบ (ดู ไทยพีบีเอส)
  • 21 ม.ค. 2565 พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม เคาะแผนลดกำลังพลในอีก 4 ปี ให้ได้ในอัตรา 5% ระบุได้เริ่มลดการผลิตทหารประจำการในสถานศึกษาของกระทรวงกลาโหมไปแล้ว เช่น รร.ช่างฝีมือทหาร รร.นายสิบ และ รร.นายร้อยของทุกเหล่าทัพ มีการบรรจุทดแทนข้าราชการทหารจากระบบกำลังพลสำรองเข้ารับราชการเป็นทหารชั่วคราว (ดู ประชาไท)
     

ที่มาเพิ่มเติม : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท