Skip to main content
sharethis

ชาวทิเบตถูกบังคับจากทางการจีนให้ต้องประกาศตัดขาดโดยสิ้นเชิงจากผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต 'ดาไล ลามะ' ถึงจะยอมให้พวกเขามีงานทำ

ทางการจีนมีคำสั่งให้ทุกพื้นที่เขตปกครองของทิเบตต้องทำให้แน่ใจว่าคนทำงานชาวทิเบตไม่ว่าจะเป็นงานราชการ โรงเรียน หรือโรงพยาบาล ต้องมีความ "เป็นพลเมืองที่เชื่อถือได้และไว้ใจได้" และมีความจงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นอกจากนี้ทางการจีนยังสั่งให้คนทำงานชาวทิเบตต้องประกาศตัดขาดจากผู้นำทางจิตวิญญาณ ดาไล ลามะ และผู้ติดตามของเขาโดยสิ้นเชิง โดยที่ทางการจีนเรียกกลุ่มผู้สนับสนุน ดาไล ลามะ ที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่าเป็น "ก๊กเหล่า"

คำสั้งดังกล่าวนี้ออกมาเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา แหล่งข่าวในทิเบตเปิดเผยต่อสื่อเรดิโอฟรีเอเชียว่าคำสั่งใหม่จากทางการจีนนี้ทำให้เกิดการจำกัดสิทธิของชาวทิเบตมากขึ้นภายใต้การปกครองของจีนและคำสั่งตัวนี้กลับเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายของจีนเอง

แหล่งข่าวบอกว่า "ไม่ว่าเพื่อการสมัครเข้าทำงานใหม่ สมัครเข้าโรงเรียน หรือเพื่อให้ได้รับการเลื่อนตำแหน่งในหน้าที่การงานปัจจุบันของคุณ สิทธิขั้นพื้นฐานของคุณจะถูกปฏิเสธถ้าหากคุณไม่ทำตามเงื่อนไขคำสั่งของรัฐบาลจีน"

แหล่งข่าวระบุว่าเรื่องนี้ถือเป็นการละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญของจีนเอง เพราะในรัฐธรรมนูญของจีนระบุไว้ชัดเจนว่าพลเมืองทุกคนเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย ดังนั้นแล้วคำประกาศใหม่นี้จึงเป็นการปฏิเสธสิทธิขั้นพื้นฐานของชาวทิเบต "มันน่าเศร้าที่รัฐบาลจีนต้องการควบคุมชาวทิเบตที่อาศัยในทิเบตโดยอาศัยเรื่องที่ว่าชาวทิเบตมีความจงรักภักดีและมีศรัทธาต่อดาไล ลามะ มากแค่ไหน"

Tenzin Lekshey โฆษกของรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตที่มีฐานอยู่นอินเดียกล่าวว่าคำสั่งใหม่ของจีนเป็น "ความพยายามอย่างไร้ประโยชน์ของรัฐบาลจีนในการที่จะบีบบังคับให้ชาวทิเบตในทิเบตประกาศตัดขาดจากดาไล ลามะ และเป็นการไม่เคารพต่อความศรัทธาของพวกเขา"

Lekshey บอกว่า แทนที่รัฐบาลจีนจะห้ามเช่นนั้น พวกเขาควรจะเติมเต็มความต้องการของชาวทิเบตด้วยการแก้ปัญหาประเด็นความขัดแย้งกับทิเบต

Gonpo Dhondup ประธานของสภาเยาวชนชาวทิเบตที่มีฐานในอินเดียกล่าวว่ารัฐบาลจีนเคยใช้ยุทธวิธีแบบนี้มาก่อนในอดีตแต่ความภักดีและความศรัทธาต่อดาไล ลามะ ก็ไม่เคยเลือนหายไป Dhondup ยังกล่าวอีกว่าสภาเยาวชนชาวทิเบตขอประณามอย่างหนักแน่นต่อนโยบายที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนนำมาใช้ในครั้งนี้

ดาไล ลามะ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับกลุ่มผู้นำรัฐบาลจีนและถูกกล่าวหาจากรัฐบาลจีนว่าเป็นคนที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนทิเบตจากจีน โดยที่ก่อนหน้านี้ทิเบตเคยเป็นประเทศอิสระมาก่อนแต่ก็ถูกรุกรานและถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของจีนจากการใช้กำลังเมื่อปี 2493

ดาไล ลามะ ที่ตอนนี้อาศัยอยู่ในอินเดียกล่าวว่าเขาต้องการให้ทิเบตมีอิสระมากขึ้นขณะที่ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของจีน โดยต้องการให้มีการการันตีว่าจะมีการคุ้มครอง

ทางการจีนมีการใช้อำนาจอย่างเข้มงวดในพื้นที่ทิเบต โดยมีการจำกัดกิจกรรมทางการเมืองและการแสดงออกอย่างสันติในเชิงอัตลักษณ์ทางศาสนาหรือทาวชาติพันธุ์ของทิเบต รวมถึงมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวทิเบตทั้งการปราบปรามลงโทษ ทารุณกรรม คุมขัง และการวิสามัญฆาตกรรม


เรียบเรียงจาก
Renounce Dalai Lama to get jobs, China tells Tibetans, Radio Free Asia, 27-01-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net