Skip to main content
sharethis

ปมพิพาทเหมืองทองอัครา คิงส์เกตแจ้ง รบ.ไทยให้ที่ดิน 4 แปลง เดินหน้าทำเหมืองต่อ ขณะที่อนุญาโตฯ เลื่อนอ่านคำชี้ขาดโดยไม่มีกำหนด กพร. ระบุเลื่อนอ่านคำชี้ขาดไม่ต่ำกว่า 6 เดือน เชื่อจะตกลงกันด้วยดี

 

31 ม.ค.2565 ความคืบหน้าคดีพิพาทระหว่างประเทศไทยและบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ยื่นอนุญาโตตุลาการพิจารณาข้อพิพาทรัฐบาลไทย มีคำสั่งห้ามประกอบกิจการเหมืองทองคำชาตรี จ.พิจิตรและพิษณุโลก ด้วยข้อกฎหมายที่ไม่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล นั้น

ล่าสุดวันนี้ (31 ม.ค.) บีบีซีไทย รายงานว่า บริษัท คิงส์เกตฯ ออกคำชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียถึงขึ้นตอนการกลับมาเปิดเหมืองชาตรี โดยส่วนหนึ่งระบุว่าคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศได้เลื่อนคำชี้ขาด "คดีเหมืองทองอัครา" ออกไปโดยไม่มีการกำหนดวัน

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า นิรันดร์ ยิ่งมหิศรานนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีบริษัท คิงส์เกตฯ ว่า จากเดิมคณะอนุญาโตตุลาการ มีกำหนดนัดอ่านคำวินิจฉัยตัดสินในวันที่ 31 ม.ค.2565 ว่าล่าสุดทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจาขอเลื่อนการออกคำชี้ขาดคดีข้อพิพาทฯ ออกไปก่อน ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ จะมีการเจรจาอีกครั้งว่าจะเลื่อนออกไปอีกระยะเวลาเท่าไร เบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 6 เดือน เพื่อให้มีเวลาเจรจารายละเอียดที่เหลือร่วมกันอีกครั้ง

“คาดว่าการเลื่อนเจรจาครั้งนี้จะนานออกไปไม่ต่ำกว่า 6 เดือน เพื่อให้มีเวลาเจรจารายละเอียดที่เหลือร่วมกัน และเชื่อว่าจะตกลงกันได้ด้วยดี และถ้าตกลงกันได้แล้ว เรื่องการฟ้องร้อง ก็น่าจะจบลงด้วยดีเช่นกัน เพราะไม่มีอะไรที่เป็นประเด็นร่วมกันอีก” นิรันดร์ กล่าว

คิงส์เกตแจ้ง รบ.ไทยให้ที่ดิน 4 แปลง เดินหน้าทำเหมืองต่อ

โดย เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา บริษัทคิงส์เกตฯ เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ kingsgate.com.au ระบุว่าบริษัทได้รับอนุมัติใบอนุญาติประกอบกิจการเหมืองแร่แล้ว ซึ่งจะเปิดทางให้เหมืองแร่ทองคำชาตรีกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ของบริษัทคิงส์เกตระบุว่า "บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด รู้สึกยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่ารัฐบาลไทยอนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่คงค้างในที่ดิน 4 แปลงซึ่งจำเป็นสำหรับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรีให้แก่บริษัทแล้ว"

"ประทานบัตรเหมืองแร่เหล่านี้ประกอบด้วยประทานบัตรเหมืองชาตรีใต้ 3 แปลง และประทานบัตรเหมืองแร่ควอตซ์ 1 แปลง ซึ่งประทานบัตรเหมืองแร่ควอตซ์ฉบับนี้รอการอนุมัติมาตั้งแต่ พ.ศ.2554 และจำเป็นต้องใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในบ่อแร่ A ประทานบัตรทั้งหมดนี้ ได้แก่ ประทานบัตรหมายเลข (1) 26910/15365, (2) 26911/15366, (3) 26912/15367 และ (4) 25528/14714"

"ประทานบัตรแต่ละฉบับมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 10 ปี นับจากวันที่ 31 ธ.ค. 2564 บริษัทคิงส์เกตขอแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมว่าทุกขั้นตอนจำเป็นในการต่ออายุใบอนุญาตแปรรูปโลหกรรมนั้นได้ดำเนินการเสร็จสิ้นและได้รับการอนุมัติแล้ว เจ้าหน้าที่ของบริษัทอัคราจะไปรับใบอนุญาตดังกล่าวจากรัฐบาลไทยในเร็วๆ นี้"

"การอนุมัติทั้งหมดนี้ทำให้เหมืองแร่ทองคำชาตรีกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง ตามที่บริษัทคิงส์เกตเคยออกจดหมายข่าวประชาสัมพันธ์เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 ที่ระบุว่า 'เหมืองแร่ทองคำชาตรีจะกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง' และการดำเนินการต่างๆ อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการลงทุนในสินทรัพย์ (CAPEX) ภายในเหมืองแร่เพื่อเตรียมเปิดกิจการอีกครั้ง โดยการลงทุนในสินทรัพย์ที่ว่ารวมถึงการปรับปรุงโรงงานแห่งที่ 1 และ 2 ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมมากกว่า 5 ล้านตัน/ปี นอกจากนี้ยังมีการตั้งสำนักงานจัดหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อจัดการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคที่สำคัญ ซึ่งจำเป็นต่อการดำเนินกิจการเหมือง"

"ขณะนี้ จุดมุ่งหทายสำคัญคือการยกระดับและการรายงานคำชี้แจงทรัพยากรแร่และสินแร่สำรองของคิงส์เกต หลังจากที่คิงส์เกตได้รับอนุญาตประทานบัตรแล้ว บริษัทจะนำข้อมูลดังกล่าวไปแจ้งต่อคณะกรรมการสินแร่สำรองแห่งออสเตรเลีย (JORC) ซึ่งคำชี้แจงดังกล่าวอยู่ในกระบวนการขั้นสุดท้าย"

"นอกจากนี้ คิงส์เกตได้ดำเนินการสำรวจตัวเลือกทางการเงินที่เป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงการพูดคุยทวิภาคีกับแหล่งเงินกู้ที่สำคัญ เพื่อเร่งรัดการเปิดเหมืองให้รวดเร็วขึ้น"

"บริษัทคิงส์เกตตระหนักถึงความร่วมมือและมิตรไมตรีของรัฐบาลไทยผ่านการอนุมัติใบอนุญาตที่สำคัญต่างๆ เหล่านี้ และการเปิดดำเนินการของเหมืองแร่ทองคำชาตรีจะมอบโอกาสการเติบโตที่มีมูลค่าสูงให้แก่บริษัท ชุมชนและธุรกิจท้องถิ่น รวมถึงเศรษฐกิจไทย ขณะที่ข้อตกลงเพิ่มเติมต่างๆ จะอยู่ในกระบวนการต่อรอง แต่ความสำคัญสูงสุดยังคงเป็นการเปิดดำเนินการกิจการเหมืองแร่"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net