ชาวคริสต์ในหลายประเทศและนักบวชดังเรียกร้องถึงแคร์รี แลมให้ถอนคดีของ 'จิมมี ไหล'

ชาวคริสต์จากหลายประเทศเรียกร้องให้แคร์รี แลม ผู้ว่าการฮ่องกงที่เป็นชาวคาทอลิกเหมือนกันยุติการดำเนินคดีกับ จิมมี ไหล เจ้าของสื่อวิจารณ์รัฐบาลจีนและฮ่องกงที่ถูกจับกุมดำเนินคดีด้วยกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนใช้ควบคุมข่มเหงฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกง ในกลุ่มคนที่ลงนามมีนักบวชผู้เคยดำรงตำแหน่งสำคัญอย่างลอร์ดแอร์เมสร่วมลงนามด้วย

จิมมี ไหล ภาพโดย South China Morning Post 

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มองค์กรแนวร่วมชาวคริสต์และคาทอลิกยื่นเรื่องเรียกร้องให้ผู้ว่าการฮ่องกง แคร์รี แลม ถอนข้อกล่าวหาต่อ จิมมี ไหล เจ้าของสื่อฝ่ายประชาธิปไตยและนักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกคุมขังภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีน

กลุ่มชาวคริสต์และคาทอลิกมากกว่าสิบคนยื่นเรื่องดังกล่าวต่อตัวแทนของรัฐบาลที่หน้าอาคารทำการของรัฐบาล

Franco Mella นักบวชคาทอลิกกล่าวว่าแลมสามารถช่วยเรียกร้องต่อทางการจีนให้มีการยกเลิกข้อกล่าวหาต่อไหลได้ และหวังว่าแลมผู้ที่เป็นชาวคาทอลิกที่มีศรัทธาจะรับฟังเสียงจากจิตสำนึกของตัวเองในฐานะผู้ศรัทธา

นักบวชอีกรายหนึ่งคือสาธุคุณ Chi Wood Fung นักบวชนิกายแองกลิกันและเป็นอดีตส.ส. กล่าวว่า เขาหวังว่าจะมีการรับฟังเสียงผู้คนมากขึ้นในเรื่องความเป็นไปได้ที่จะอภัยโทษให้กับไหล
ในหมู่คนที่ลงนามเรียกร้องยังมีนักบวชจากประเทศต่างๆ อีกหลายประเทศและบางคนเคยมีตำแหน่งระดับสูงทางศาสนา เช่น สาธุคุณ อลัน สมิทธ์ แห่งเซนต์อัลบานส์ และลอร์ดแอร์เมสผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งอัครมุขนายกแห่งอาร์มาก์ในไอร์แลนด์ Mella บอกว่าเขาหวังว่าพระสันตะปาปาจะร่วมเป็นปากเสียงให้กับประเด็นสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงด้วย

ทางการจีนได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่มาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2563 โดยมีการระบุห้ามการกระทำที่เป็นการ "บ่อนทำลาย" "สมคบคิดกับต่างชาติ" "ก่อการร้าย" และ "แบ่งแยกดินแดน" กฎหมายกำหนดโทษหนักสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต จนถึงตอนนี้มีประชาชนมากกว่า 160 ราย ที่ถูกจับกุมใช้กฎหมายฉบับนี้ พวกเขาเหล่านี้มีนักกิจกรรมและอดีตนักการเมืองผู้เรียกร้องประชาธิปไตย 47 ราย ที่ถูกกวาดต้อนจับกุมในช่วงต้นปี 2564 รวมถึงจิมมี ไหล เจ้าของสื่อแอปเปิลเดลีผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน

รัฐบาลตะวันตกบางส่วนและกลุ่มสิทธิมนุษยชนมองว่าทางการฮ่องกงใช้กฎหมายนี้เพื่อปิดปากผู้ต่อต้านรัฐบาลและลิดรอนเสรีภาพประชาชน แต่ทางการจีนและรัฐบาลฮ่องกงที่เป็นหุ่นเชิดของจีนก็อ้างว่ากฎหมายฉบับนี้ทำให้เกิดเสถียรภาพหลังจากที่มีการประท้วงในปี 2562

ถึงแม้ว่ากลุ่มชนชั้นนำในรัฐบาลและชนชั้นนำทางเศรษฐกิจบางส่วนในฮ่องกงรวมถึงแลมจะเป็นคาทอลิกที่สนับสนุนรัฐบาลจีน แต่ก็มีชาวคาทอลิกอื่นๆ ที่อยู่ในขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านรัฐบาลมานานแล้ว รวมถึงไหลและอดีตศาสตราจารย์ด้านกฎหมาย เบนนี ไท ด้วย

มีผู้สังเกตการณ์บางส่วนมองว่าการที่ฮ่องกงมีเสรีภาพทางศาสนาและทางประเพณีคือความเป็น "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่ยังหลงเหลืออยู่นอกเหนือจากหลักนิติธรรม ซึ่ง "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่ว่านี้เป็นโมเดลการเมืองระหว่างจีนกับฮ่องกงหลังจากที่อดีตเจ้าอาณานิคมอังกฤษมอบเกาะฮ่องกงให้จีนในปี 2540 ในกฎหมายพื้นฐานซึ่งเปรียบเสมือนรัฐธรรมนูญขนาดย่อมของฮ่องกงระบุว่า "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ต้องมีการให้เสรีภาพทางความคิดและเสรีภาพทางศาสนากับชาวฮ่องกง

 

เรียบเรียงจาก

Religious Groups Call for Amnesty for Hong Kongers Charged Under National Security Law, US NEWs, 31-01-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท