Skip to main content
sharethis

ธีรัจชัย โฆษก กมธ.ปปช. เชิญ อธิบดีสรรพากร, อธิการบดีมหาวิทยาลัยลาดกระบัง (สจล.) สอบ กรณี ‘เอ้’ สุชัชวีร์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ส่อทุจริตร่ำรวยผิดปกติ หรือไม่ หลังมีผู้ร้องเรียน ปัดเอี่ยวการเมือง ด้าน 'เอ้' เผยยินดีให้สอบ พร้อมยืนยันไม่เคยทุจริต

ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.ก้าวไกล

3 ก.พ. 65 ทีมสื่อก้าวไกล รายงานวันนี้ (3 ก.พ.) ที่อาคารรัฐสภา ธีรัจชัย พันธุมาศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกัน การปราบปราม การทุจริต เเละประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) สภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการในวาระการประชุมที่สำคัญ คือ ตรวจสอบนาย สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือเอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีเหตุอันควรสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่และร่ำรวยผิดปกติหรือไม่นั้น 

ธีรัจชัย กล่าวว่า มีบุคคลไม่พึงประสงค์ออกนามได้ยื่นคำร้องมายังคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ว่านายนายสุชัชวีร์ มีอัตราร่ำรวยที่ผิดปกติซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นก็มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ประกอบกับข้อมูลของฝ่ายผู้ร้องที่ให้มายังกรรมาธิการ เช่น โครงการจัดซื้อจัดจ้างของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. เกี่ยวข้องกับโครงการในกรุงเทพมหานครในหลายส่วน ซึ่งพบว่าผู้ใกล้ชิดกับนายสุชัชวีร์ อาจเข้าไปมีหุ้นส่วนกับโครงการต่างๆใน กทม.หรือไม่  โดยจากการตรวจสอบบัญชีหนี้สินและทรัพย์สินเบื้องต้นของนายสุชัชวีร์ นั้นมีหลายส่วนที่น่สังเกตเช่น อัตราการเพิ่มของเงินเดือน และอัตราเบี้ยประชุม อีกจำนวนหลายล้านบาท ซึ่งรวมถึงการโอนที่ดินจากมารดามายังนายนายสุชัชวีร์ด้วย 

ธีรัจชัย กล่าวต่อไปว่า การประชุมคณะกรรมาธิการในวันนี้ได้เชิญ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. และ อธิบดีกรมสรรพากร เข้าร่วมการประชุมเพื่อสอบถามถึงกรณีการรับเงินเดือนของอธิการบดี สจล. การรับเบี้ยประชุม และการดำเนินโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆเป็นอย่างไร ซึ่งในส่วนของกรมสรรพากรจะเป็นการสอบถามในเรื่องของทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นลาออกได้มีการยื่นเสียภาษีหรือไม่ ซึ่งรวมถึงบุคคลรอบข้างของนายสุชัชวีร์ด้วย โดยสำหรับบุคคลรอบข้างที่เกี่ยวข้องกับนายสุชัชวีร์ที่ปรากฏตามรายชื่อให้คณะกรรมาธิการป.ป.ช.ยื่นตรวจสอบนั้นทางคณะกรรมาธิการจะเชิญเข้าให้ข้อเท็จจริงว่าเป็นไปตามที่กล่าวหาหรือไม่ 

ธีรัจชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า การตรวจสอบนายสุชัชวีร์ นั้นเกี่ยวข้องกับการลงสมัครผู้ว่า กทม.หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เมื่อมีผู้ร้องเข้ามายังคณะกรรมาธิการมีหน้าที่เพียงตรวจสอบ ซึ่งเรื่องนี้ตนก็ไม่ทราบมาก่อน และผู้ร้องได้ยื่นเรื่องมายังคณะกรรมาธิการมาแล้วกว่า 1 เดือน ก่อนเปิดตัวสุชัชวีร์ ลงสมัครผู้ว่า กทม.โดยยืนยันว่าไม่มีธงทางการเมือง

‘สุชัชวีร์’ ยืนยันไม่เคยทุจริต ยินดีให้สอบ  

ในวันเดียวกัน สุชัชวีร์ เปิดเผยกับ ข่าวสดออนไลน์ ถึงกรณีที่ กมธ.เรียกสอบว่า ตนเสียภาษีถูกต้องมาทุกปี แจงทรัพย์สินถูกต้อง ออกมาสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ ก็มีโอกาสโดนเรื่องโน้นเรื่องนี้ เมื่อถามย้ำว่า ตกลงไม่ได้ร่ำรวยผิดปกติ และทุจริตต่อหน้าที่ใช่หรือไม่ สุชัชวีร์ ตอบว่า “แน่นอนครับ ไม่มีเลยครับ”

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือเอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (ที่มา เฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์)

สำหรับกรณีนิตยสารฉบับหนึ่ง เขียนรีวิว บ้านสวน รวมถึงรถปอร์เช่สีขาว ซึ่งเป็นที่ตั้งข้อสงสัยเช่นเดียวกัน สุชัชวีร์ ตอบว่า “ถ้าคนมีเจตนาปกปิดคงไม่ให้ใครมาถ่ายบ้านหรอกครับ บ้านก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไร ราคาก็ไม่ได้มาก รถคันนี้มันก็เป็นรถแบบสิบปีที่แล้ว ปี 1987 ผมก็ไม่ได้คิดมาก่อนว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับผม ผมเปิดเผยทุกอย่างทั้งชีวิต เราปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต ผมออกแบบอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมให้ตรวจ ทำถูกทุกอย่าง”

จากนั้น สุชัชวีร์ เปิดเผยอีกครั้งว่า พร้อมและยินดีให้ตรวจสอบ เพราะมีความมั่นใจในการทำหน้าที่เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิการบดี สจล. อย่างถูกต้อง และไม่เคยทำความผิด ที่ผ่านมาขณะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าว ตนก็เคยถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และหน่วยงานอื่นๆ เข้าตรวจสอบอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อตัดสินใจเข้ามาเดินในเส้นทางการเมืองจึงต้องมีความพร้อม และกล้ารับการตรวจสอบอยู่ตลอด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net