ใบตองแห้ง: คนชั้นกลางเก่าเทพรรคตู่

พรรคพลังประชารัฐแพ้ ประยุทธ์ไม่ยอมแพ้ เพจหนุนลุง สื่อสมุน IO แห่ตะแบง คะแนนรวมพรรคหนุนประยุทธ์ยังเท่าเดิมคือ 40% ของผู้ใช้สิทธิเขตหลักสี่จตุจักร เมื่อนับรวมพรรคกล้า พรรคพลังประชารัฐ และพรรคไทยภักดี

รัฐมนตรีสำนักนายกฯ พูดให้หัวร่อก๊าก แพ้เพราะประชาชนใช้สิทธิน้อย คนที่ไม่มาอาจเป็นคะแนนของพรรคพลังประชารัฐก็ได้

ใช่เลย คะแนน 40% ยังเป็นของพรรคหนุนประยุทธ์ (กล้าพูดจัง ตอกย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้มาจากเสียงข้างมากใน กทม.) กองเชียร์บางกลุ่มยังรุมกระทืบซ้ำ แพ้เพราะพลังประชารัฐแย่ แตกแยก ไร้จุดยืน บังอาจจะโหวตล้มลุงตู่ แฟนลุงตู่จึงให้บทเรียน

“ไม่ใช่คนไม่เอาลุงตู่ หากแต่แฟนลุงตู่ ต้องการลงโทษพรรคให้สำนึกเท่านั้น!”

สรุปคือโทษป้อมกับธรรมนัส โทษนักการเมืองที่กวาดต้อนมา แต่ 3 ปีก่อน คนพวกนี้ไม่ใช่หรือที่ปกป้องการกวาดต้อนนักการเมือง มารองรับการสืบทอดอำนาจแบบพรรคสามัคคีธรรม

คนพวกนี้ที่เคยด่า “พรรคมาร” เมื่อ 3 ปีก่อนโห่ร้องสะใจ เมื่อเห็นนักการเมืองที่เคยยี้ ถูกดูดถูกบีบให้ทิ้งเพื่อไทยเข้าพลังประชารัฐ ด้วยอำนาจ ด้วยอาวุธกระสุนไม่อั้น ด้วยรัฐธรรมนูญที่ “ร่างมาเพื่อพวกเรา”

มาวันนี้กลับถีบหัวส่ง โทษ พปชร. ทำให้ประยุทธ์เน่า ปกป้องอำนาจสามานย์ที่เอานักการเมืองมารับใช้ ด่าธรรมนัส แล้วใครตั้งธรรมนัส ที่ปลดก็เพราะโกรธ ไม่ใช่เพราะแป้ง

กองเชียร์ประยุทธ์จะปัดป้องอย่างไรก็ตาม ผลเลือกตั้งที่ชัดเจนคือ วันนี้คนกรุงส่วนที่เคยหนุนประยุทธ์ กลับเทพรรคที่เสนอชื่อประยุทธ์เป็นนายกฯ เสียแล้ว

ซึ่งต้องติ๊กไว้ว่า นี่คือเสียงข้างน้อยด้วยนะ เพราะเสียงข้างมาก 60% เทให้พรรคเพื่อไทยพรรคก้าวไกล

คะแนนเสียงคนกรุงแบ่งเป็นห้าแพร่ง อันดับหนึ่งเป็นฐานประชาธิปไตยเสื้อแดงบวกผู้คนหลากหลายที่เชื่อฝีมือเศรษฐกิจเพื่อไทย อันดับสองเป็นคนชั้นกลางใหม่ เลือกก้าวไกลแหลมคมกระทุ้งโครงสร้าง อันดับสามไล่เลี่ยกัน คนชั้นกลางเก่าเลือกพรรคกล้าปกป้องสถาบัน ทำการเมืองคุณภาพหนุนประยุทธ์ อันดับสี่คือภรรยาสิระ ที่น่าจะเหลือแค่ฐานเสียงส่วนตน อันดับห้า พรรคที่ชูความจงรักภักดีจับสามนิ้วปล่อยเกาะ

เห็นชัดว่าคะแนนคนชั้นกลางเก่าที่เคยเลือกประชาธิปัตย์มาแต่อ้อนแต่ออก ซึ่งเมื่อปี 62 มีส่วนหนึ่งพลิกไปเลือกพลังประชารัฐ ฉีดไบกอนฆ่าแมลงสาบตายเป็นเบือ วันนี้วนกลับมาเลือกพรรคกล้า แต่มีห้าพันกว่าคนทะลุไปเลือกพรรคขวาสุดโต่ง

คุณอาจตีขลุมว่าคนเหล่านี้ยังหนุนประยุทธ์ แต่เมื่อตัดหางพรรคที่เสนอชื่อประยุทธ์แล้ว ครั้งหน้าจะให้ประยุทธ์เอาชื่อไปฝากพรรคไหน พรรคกล้า? พรรคประชาธิปัตย์? พรรคภูมิใจไทย พรรคเหล่านี้จะยอมตายกับประยุทธ์ไหม

รัฐประหารไม่ได้ตั้งพรรคคนดีในอุดมคติ แต่ใช้วิธีดูดกวาดนักการเมืองระบบอุปถัมภ์ ที่คนชั้นกลางเก่าเคยยี้ มาตั้งพรรคการเมืองเป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจ โดยมีกลไกรัฐ ทุน และรัฐธรรมนูญ เอื้อความได้เปรียบ “รัฐธรรมนูญนี้ร่างมาเพื่อพวกเรา” เอื้อให้หาเสียงว่า 250 ส.ว.จะโหวตประยุทธ์เป็นนายกฯ ใครอยู่พรรคชูประยุทธ์เป็น ส.ส.รัฐบาลแหง ๆ

การที่คนชั้นกลางเก่าล่มเรือพลังประชารัฐเสียเอง ก็เท่ากับทำลายกลไกสำคัญที่ใช้สืบทอดอำนาจ เปรียบเหมือนรักประยุทธ์แต่ชักพรมจากใต้เท้า ไม่ใช่แค่ ส.ส.กทม.อีก 11 คน หนาวโล่งถึงลำไส้ใหญ่ แต่ระส่ำระสายกันทั้งพรรค ถ้าไม่กลายเป็นพรรคเฉพาะกิจใช้สมัยเดียวทิ้ง ถ้ายังคงอยู่และเสนอชื่อประยุทธ์ ส.ส.ในต่างจังหวัดอาจเอาตัวรอดได้ แต่กลายเป็นพรรคอันดับ 3-4-5 หุ้นตก ราคาตก มีแต่คนจะไหลออก

ขอบคุณคนรักประยุทธ์ ที่ดัดจริตเชียร์พลังประชารัฐมา 3 ปี

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/column/511173

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท