5 นักกิจกรรมทางการเมืองตกเป็นผู้ต้องหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 'คาร์ม็อบสกลนคร' ตั้งแต่ ส.ค. 64

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย 5 นักกิจกรรมทางการเมืองตกเป็นผู้ต้องหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหตุร่วมไล่ 'ประยุทธ์' ใน 'คาร์ม็อบสกลนคร' ตั้งแต่ ส.ค. 2564 - ฟ้องคดี 112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ผู้ป่วยจิตเวชวัย 28 - ฟ้อง ม.112-116 “ครูใหญ่-ไผ่-ไมค์” ปราศรัยหน้า สภ.ภูเขียว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2565 นักกิจกรรมทางการเมืองในจังหวัดสกลนครรวม 5 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก สภ.เมืองนครพนม รวม 3 คดี จากกิจกรรมคาร์ม็อบ 3 ครั้ง ในช่วงเดือน ส.ค. 2564 ซึ่ง พ.ต.ท.บัญชา โสชารี สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองสกลนคร เป็นผู้กล่าวหา โดยมีเพื่อนนักกิจกรรมจำนวนหนึ่งเดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจ

พนักงานสอบสวนระบุว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 6, ประกาศจังหวัดสกลนครฉบับที่ 6/2564 ประกอบคําสั่งจังหวัดสกลนครที่ 34/2564 ซึ่งห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มมากกว่า 100 คน โดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ภูเบศร์และภิญโญยังใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และใช้เสียงแตรรถยาวหรือซ้ำเกินควรในลักษณะอาจก่อให้ให้เกิดความรําคาญแก่ผู้อื่นโดยไม่มีเหตุจําเป็น 

พ.ต.ท.สมจิตร จึงแจ้งข้อกล่าวหาภูเบศร์และภิญโญว่า “ร่วมกันชุมนุมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดโดยไม่ได้รับอนุญาต และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาตรา 9 และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียงฯ มาตรา 4

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ฟ้องคดี 112-พ.ร.บ.คอมฯ ผู้ป่วยจิตเวชวัย 28 

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2565 ที่ ศาลอาญา พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง สุภิสรา (สงวนนามสกุล) หญิงวัย 28 ปี ในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 กล่าวหาว่าโพสต์เฟซบุ๊กที่มีภาพและข้อความในทำนองหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ จำนวน 4 โพสต์ ในช่วงวันที่ 6-7 ม.ค. 2564

คดีนี้มี วริษนันท์ ศรีบวรธนกิตติ์ แอดมินแฟนเพจ “เชียร์ลุง” เป็นผู้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  เมื่อต้นปี 2564  

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2564 สุภิสราถูกตำรวจ บก.ปอท. จับกุมถึงบ้านพักตามหมายจับของศาลอาญา ก่อนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในวันต่อมาด้วยเงินสด 90,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ 

ทั้งนี้ ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน สุภิสราได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยไม่มีทนายความเข้าร่วม โดยพ่อของเธอได้ให้การว่า สุภิสราเป็นผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมาแล้ว 2 รอบ ก่อนเกิดเหตุก็เพิ่งเข้าการรักษาที่โรงพยาบาลมา 3 เดือน พร้อมกับยื่นเอกสารแสดงการเข้ารักษาในโรงพยาบาลจิตเวชเป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาดำเนินคดีของพนักงานสอบสวน 

อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวน บก.ปอท. และอัยการมีคำสั่งฟ้องสุภิสราในที่สุด

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ฟ้อง ม.112-116 “ครูใหญ่-ไผ่-ไมค์” ปราศรัยหน้า สภ.ภูเขียว

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2565 28 ม.ค. 2565 ‘ครูใหญ่’ อรรถพล บัวพัฒน์ เดินทางไปสำนักงานอัยการจังหวัดภูเขียว จ.ชัยภูมิ ในนัดรายงานตัวเพื่อยื่นฟ้องต่อศาล หลังอัยการมีคำสั่งฟ้อง ‘ไผ่’ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, อรรถพล บัวพัฒน์ และ ‘ไมค์’ ภาณุพงศ์ จาดนอก ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยการใช้เครื่องขยายเสียงฯ จากการชุมนุม #ราษฎรออนทัวร์ ของกลุ่ม “ราษฎร” บริเวณหน้าโรงเรียนภูเขียวและหน้า สภ.ภูเขียว เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 

เวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการแจ้งให้อรรถพลและทนายความไปที่ศาลเพื่อยื่นฟ้อง และทำเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท