คุยกับแรงงานเพื่อสิทธิฯ หลังบุกทวง นโยบายเซอร์ไพรส์ที่ 'พลังประชารัฐ' ที่เคยหาเสียงเมื่อ 3 ปีก่อน

ใกล้ครบ 3 ปีแล้วกับโยบายเซอร์ไพรส์ที่ 'พรรคพลังประชารัฐ' ที่เคยหาเสียงไว้ ไม่ว่าจะเป็น การดันค่าแรงขั้นต่ำ กำหนดเงินเดือน ป.ตรีและอาชีวะ การยกเว้นภาษีสกหรับเด็กจบใหม่ แม่ค้าออนไลน์และลดภาษีสำหรับบุคคลธรรมดา แต่ดูเหมือนที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะยังไม่ดำเนินการตามสัญญาประชาคมที่ให้กับประชาชนช่วงเลือกตั้งดังกล่าว

วานนี้ (8 ก.พ.65) เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นัดชุมนุมหน้าทำเทียบรัฐบาลทวงสัญญารัฐบาลดังกล่าว ในโอกาสนี้จึงชวนสนทนากับ ธนพร วิจันทร์ แกนนำเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เพื่อทำความเข้าใจถึงการเคลื่อนไหว ข้อเรียกร้องและการทวงสัญญาจากนโยบายที่พรรคพลังประชารัฐให้ไว้ พร้อมทั้งพูดคุยถึงสภาพปัญหาความเดือนร้อนของกลุ่มคนงานในปัจจุบัน และข้อเสนอกับการเคลื่อนไหวในอนาคตของเครือข่ายนี้

mob data รายงานสรุปไว้ว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ระหว่าง 10.00-12.10 น. ที่ใกล้ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน สหภาพแรงงานย่านรังสิต กลุ่ม24มิถุนาประชาธิปไตย นัดหมายการชุมนุมเพื่อทวงถามสัญญาที่นโยบายพรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงไว้ เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงาน-เศรษฐกิจ อาทิ เรื่องค่าแรงขั้น 420-450 บาท และ ฐานเงินเดือนเด็กจบป.ตรี จบใหม่ ที่ 20,000 บาท อาชีวะ 18,000 บาท  โดยนัดหมายเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงมากั้นทางไปทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด 3 ชั้น บริเวณ แยกนางเลิ้ง หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และก่อนถึงสะพานชมัยมรุเชฐ การจราจรตรงแยกนางเลิ้งเข้าไปทางทำเนียบรัฐบาลเปิดให้รถเข้ามาเลนส์เดียวแล้วให้ไปกลับรถใต้สะพานลอยคนข้ามออกไปทางยมราช ไม่สามารถมุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาลได้ ผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 30-50 คน และเจ้าหน้าที่แสดงกำลังบริเวณแนวแผงกั้นประมาณ 20-50 คน

เวลาประมาณ 11.28 น. หลังจากจบการปราศรัย ผู้ชุมนุมเริ่มประชิดแผงกั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าจะประสานให้สามารถเข้าไปทำกิจกรรมได้ แต่ไม่อนุญาตให้นำรถเครื่องเสียงเข้าไปเนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ภายในพื้นที่ โดยมีการอ้างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ ต่อมา พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผกก.สน.นางเลิ้ง ประกาศข้อกำหนดตามพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน ผ่านเครื่องขยายเสียง ต่อมาผู้ชุมนุมสามารถเข้าไปได้โดยใช้เครื่องขยายเสียงขนาดเล็กของเจ้าหน้าที่ ผู้ชุมนุมสามารถเดินมาถึงแยกพานิชยการโดยมีตำรวจตั้งแผงกั้นอีกชั้น และยื่นหนังสือ ถึงนายกรัฐมนตรี โดยนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเข้ารับหนังสือและชี้แจงการดำเนินการหลังจากมีการยื่นหนังสือเมื่อครั้งวันที่ 18 ม.ค.2565
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท