Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์ LINE MAN ขอนแก่น ปิดระบบงาน-ยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรม ช่วยประสานงาน บ. แก้ค่ารอบให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ และเพิ่มประกันอุบัติเหตุโดยไม่มีเงื่อนไข   

 

11 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ‘โดม’ ผู้ให้บริการรับ-ส่งอาหารผ่านระบบแพลตฟอร์ม หรือ ไรเดอร์ แอปพลิเคชัน LINE MAN ในจังหวัดขอนแก่น วันนี้ (11 ก.พ.) เผยว่า ไรเดอร์ ‘LINE MAN’ จ.ขอนแก่น ราว 60-70 คน นัดรวมตัวกันที่บึงแก่นนคร ตั้งแต่ 10.00 น. ก่อนเคลื่อนขบวนรถเดินทางไปยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลาว่าการจังหวัด เพื่อขอให้ภาครัฐช่วยรับเป็นตัวกลางประสานการเจรจาไปยังบริษัท LINE MAN Wongnai จำกัด(มหาชน) เพื่อให้มีการเพิ่มค่ารอบขึ้นมาเป็น 32 บาทต่อออเดอร์ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ค่าแรง 45 บาทต่อออเดอร์ แต่มีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่องจนเหลือเพียง 28 บาทต่อออเดอร์ (หักทุกอย่างแล้วจะเหลือ 27.16 บาท) ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตในภาวะที่ค่าครองชีพดีดตัวสูง 

ด้านรองผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมเป็นตัวแทนรับหนังสือจากภาครัฐ พร้อมรับปากว่าจะนำเรื่องไปเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด และดำเนินการประสานไปยังพนักงานบริษัท LINE MAN ให้เข้ามารับทราบข้อร้องเรียนตรงนี้ 

ไรเดอร์ LINE MAN ขอนแก่น มอบหนังสือให้รอง ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม เมื่อ 11 ก.พ. 65 (ภาพจาก สหภาพไรเดอร์ขอนแก่น FRU KKC)

นอกจากนี้ โดม ไรเดอร์ LINE MAN จังหวัดขอนแก่น และเป็นผู้ร่วมยื่นหนังสือวันนี้ (11 ก.พ.) เผยด้วยว่า ไรเดอร์มีการปิดรับงานเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ตั้งแต่ 11.00-13.00 น. โดยช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่มีออเดอร์สั่งอาหารจำนวนมาก เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ไปยังบริษัทว่า พวกเขาต้องการค่ารอบมากกว่าที่เป็นอยู่ 

ไรเดอร์ขอนแก่น ระบุว่า ข้อเรียกร้องของพวกเขามีทั้งหมด 4 ข้อด้วยกัน ประกอบด้วย 1) ขอเพิ่มค่ารอบเป็น 32 บาทต่อออเดอร์ (ก่อนหักค่าธรรมเนียม และภาษี 50 ทวิ หรือประมาณ 3%) ซึ่งเป็นราคาที่ไรเดอร์มองเห็นว่าเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ไม่แพงเกินไป และไม่น้อยจนเกินไป

2) ขอให้บริษัทเพิ่มสวัสดิการประกันอุบัติเหตุ ขอให้บริษัทเพิ่มสวัสดิการประกันอุบัติเหตุให้กับไรเดอร์ทุกคน โดยไม่มีเงื่อนไข

ปัจจุบัน ระบบสวัสดิการและประกันของแอปฯ LINE MAN มีเพียงประกันมอเตอร์ไซค์เท่านั้น โดยแบ่งได้เป็น 3 ระดับ คือ เบสิก (Basic) ไรเดอร์จะได้รับประกันระดับนี้ต่อเมื่อวิ่งงานได้ไม่เกิน 350 งานต่อเดือน ระดับโปร (Pro) คือ วิ่งงานได้ 350-450 งานต่อเดือน และระดับ โปร พลัส (Pro+) วิ่งงานได้ 450 งานขึ้นไปต่อเดือน

โดม มองว่า การให้ประกันแบบนี้ไม่ยุติธรรม เพราะไรเดอร์ทุกคนวิ่งงาน และสร้างรายได้ให้บริษัทเหมือนกันหมด และตอนนี้บริษัทมีประกันซ่อมจักรยานยนต์ให้เท่านั้น ดังนั้น บริษัทควรจัดหาประกันอุบัติเหตุให้ทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไขจำนวนงานขั้นต่ำ หรือบริษัทจะจัดหาประกันชีวิตให้ไรเดอร์ซื้อก็ได้ แต่ขอเป็นราคาที่จับต้องได้ ไม่แพงเกินไปสำหรับพวกเขา 

3)  ขอให้บริษัทปรับรัศมีการกระจายงานเป็นเหมือนเดิมคือระยะแรกอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร (กม.) เนื่องจากปัจจุบันรัศมีการกระจายอยู่ที่ไม่เกิน 7-9 กม.

รัศมีตรงนี้คือรัศมีระยะทางจากจุดที่ไรเดอร์อยู่ไปที่ร้านอาหาร ระยะทางไม่ควรเกิน 5 กม. เหตุผลที่อยากให้ปรับลงมา เนื่องจากเวลาไปรับอาหารที่ร้าน ไรเดอร์จะต้องตีรถเปล่าเสียค่าน้ำมัน แต่ถ้าระยะทางที่ไกลเกินไป ส่งผลให้ไรเดอร์ต้องเสียทั้งเวลาและค่าน้ำมันเพิ่มมากขึ้น แม้นไม่คุ้มทุนในเวลาที่ค่าน้ำมันแพงขึ้นมาก แต่ไรเดอร์ยกเลิกงานไม่ได้ เพราะจะถูกแบนจากระบบจนรับงานไม่ได้ 

4) สุดท้าย คือต้องการให้บริษัทคงค่าอินเซนทีฟในอัตราเดิม

ทั้งนี้ โดม เน้นย้ำด้วยว่า ข้อเรียกร้องทั้งหมดมีการสำรวจความคิดเห็นจากไรเดอร์ในท้องที่แล้ว

ไรเดอร์ แอปฯ LINE MAN ขอนแก่น รวมตัวหยุดงาน-ยื่นหนังสือถึงภาครัฐ เมื่อ 11 ก.พ. 65 (ภาพจาก สหภาพไรเดอร์ขอนแก่น FRU KKC)

ไรเดอร์จากเมืองขอนแก่น ระบุต่อว่า หากบริษัทยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง อาจมีการยกระดับการกดดันบริษัท แต่ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการปรึกษาหารือกันภายในกลุ่ม 

“เราอยากให้กิจกรรมวันนี้ที่ทำลงไปส่งเสียงไปยังบริษัท เพราะว่าอนาคต ถ้าเกิดทั่วประเทศจับกลุ่มกันได้ และนัดกันหยุดงานทั่วประเทศเวลาเดียวกัน มันจะมีผลกระทบอย่างสูงต่อบริษัท รายได้มหาศาลจะหายไป”  

“อยากฝากว่าบริษัทช่วยคำนึงถึงนโยบายที่พูดไว้ตอนต้นด้วยว่า ‘เราจะโตไปด้วยกัน’ แต่การกระทำมันไม่ใช่ เพราะคุณโตแล้วคุณทิ้งไรเดอร์ คุณทิ้งไรเดอร์ไว้ข้างหลัง คนใหม่รับเข้ามาได้ ปล่อยคนเก่าไว้ข้างหลัง เพราะเริ่มรู้มาก ทั้งๆ ที่คนเก่าเป็นคนทำให้คุณโตขึ้น เป็นที่รู้จัก แต่คุณกลับจะทิ้งพวกเขาไปข้างหลังทั้งที่คุณโตอยู่คนเดียว” โดม ไรเดอร์เมืองขอนแก่น ทิ้งท้าย 
 

รายละเอียดในหนังสือ

เรื่อง ขอให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาค่าตอบแทนและปัญหาของระบบที่ไม่เป็นธรรมต่อไรเดอร์

เรียน บริษัทไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด

กลุ่มไรเดอร์เดอร์ไลน์แมนจังหวัดขอนแก่น คือพนักงานส่งอาหารของบริษัทไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีพื้นที่การทำงานอยู่ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการปรับเปลี่ยนระบบการจ่ายค่าตอบแทนและปัญหาระบบแอปทำงานของบริษัทฯ ที่ทำให้ได้รับค่าตอบแทนน้อยลงและปัญหาที่ไม่เคยแก้ไข โดยการปรับเปลี่ยนในแต่ละครั้งทางบริษัทฯไม่ได้คำนึงถึงการมี ส่วนร่วมของไรเดอร์ที่เป็นคู่สัญญา ทำให้มาตรการต่างๆของ บริษัทฯสร้างผลกระทบกับไรเดอร์ในทุกครั้ง ซึ่งการออกมาตรการหรือเงื่อนไขต่างๆนั้น ย่อมเป็นเรื่องที่คู่สัญญาควรมีสิทธิตัดสินร่วมกัน ไม่ใช่การปรับเปลี่ยนตามอำเภอใจของบริษัทฯเพียงฝ่ายเดียว 

ทางกลุ่มไรเดอร์ไลน์แมนจังหวัดขอนแก่น เห็นว่าปัญหาการปรับเปลี่ยนระบบการจ่ายค่าตอบแทนและระบบแอปทำงาน ของบริษัทฯที่ไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มไรเดอร์เป็นอย่างมาก ทางเราจึงขอเสนอให้มีปรับเปลี่ยนและแก้ไขปัญหาต่างให้ดีขึ้น โดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้

1. ขอให้บริษัทปรับขึ้น ค่าตอบแทนต่อรอบให้กับไรเดอร์ในต่างจังหวัด ในอัตราเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 40 บาท/รอบ

2. ขอให้บริษัทปรับรัศมี การกระจายงานเป็นเหมือนเดิมคือระยะแรกอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร 

3. ขอให้บริษัทเพิ่มสวัสดิการประกันอุบัติเหตุ ขอให้บริษัทเพิ่มสวัสดิการประกันอุบัติเหตุให้กับไรเดอร์ทุกคน โดยไม่มีเงื่อนไข

4.ขอให้บริษัทคงอินเซนทีฟ (incentive) ในอัตตราเดิม ขอให้บริษัทคงเงินจูงใจพิเศษ อินเซ็นทีฟ ไว้ในอัตตราเดิม

ปัญหาต่างๆที่ได้เสนอมานี้ เป็นเรื่องที่สร้างความไม่สบายใจให้กับไรเดอร์เป็นจำนวนมาก เกรงว่าจะส่งผลทำให้เกิดการรวมตัวชุมนุมกันเป็นจำนวนมากเหมือนในหลายจังหวัด ซึ่งอาจทำลายภาพลักษณ์ของบริษัทฯเกิดความเสียหาย จึงขอความกรุณามายังท่าน บริษัทไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด ให้ร่วมรับฟังแก้ไขปัญหาต่างๆ และแจ้งแนวทางแก้ไขปัญหามายังผู้แทนของกลุ่มไรเดอรไลน์แมนจังหวัดขอนแก่น ภายใน 7 วันนับแต่วันที่แจ้ง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่ายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net