Skip to main content
sharethis

เมื่อกลางเดือน ม.ค. 2565 ที่ผ่านมาพบว่าอัตราการทำงานทางไกลในญี่ปุ่นต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วง COVID-19 เริ่มระบาด สอดคล้องกับยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นจากการะบาดระลอกใหม่ในญี่ปุ่น


ที่มาภาพประกอบ: Pxhere (CC0)

12 ก.พ. 2565 การสำรวจโดย Japan Productivity Center ชี้ให้เห็นว่านายจ้างกำลังสูญเสียความกระตือรือร้นที่จะให้พนักงานทำงานทางไกลโดยที่ไม่ต้องเข้าสำนักงาน ท่ามกลางการระบาดของเชื้อ COVID-19 ระลอกใหม่ในญี่ปุ่น

ผลการสำรวจที่ทำทุกๆ 3 เดือนนี้พบว่าอัตราส่วนของผู้ที่ทำงานจากระยะไกลอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เชื้อ COVID-19 เริ่มแพร่ระบาดในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2563 

โดยจากการสำรวจคนทำงาน 1,100 คน ทางออนไลน์ ในช่วงกลางเดือน ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 18.5 ระบุว่าพวกเขาทำงานจากที่บ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งลดลงมากกว่า ร้อยละ 4 จากการสำรวจครั้งก่อนในเดือน ต.ค. 2564 นอกจากนี้ยังต่ำที่สุดนับตั้งแต่การสำรวจเมื่อช่วง COVID-19 เริ่มต้นระบาดในญี่ปุ่นเมื่อเดือน พ.ค. 2563


ที่มาภาพ: NHK

สัดส่วนที่ลดลงอย่างมากนี้ส่วนใหญ่เกิดในบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่มีพนักงานมากกว่า 100 คน โดยอัตราส่วนพนักงานที่ทำงานทางไกลลดลงมากกว่า ร้อยละ 7

การสำรวจครั้งล่าสุดนี้ทำขึ้นภายหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉิน โดยJapan Productivity Center ระบุว่าการสิ้นสุดมาตรการดังกล่าวส่งผลให้หลายบริษัทได้เรียกให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานที่สำนักงานเหมือนในช่วงปกติ 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

คนหนุ่มสาวญี่ปุ่นมองหาที่ทำงานห่างไกลจากเมืองใหญ่
วัฒนธรรม 'ทำงานทางไกล' ดึงดูดคนทำงาน-ภาคธุรกิจ ออกจากโตเกียว
ญี่ปุ่นจะให้เงินอุดหนุนท้องถิ่นที่สนับสนุนนโยบายทำงานทางไกล
ญี่ปุ่นผุด 'บูธทำงานส่วนตัว' ส่งเสริมการทำงานทางไกลช่วง COVID-19
โรงแรมบ่อน้ำพุร้อนในญี่ปุ่น เปิดให้คนเช่าห้องเพื่อทำงานทางไกล
ผลสำรวจพบคนญี่ปุ่นกลับเข้าออฟฟิศเพิ่มขึ้น แม้รัฐบาลจะเรียกร้องให้ 'ทำงานทางไกล'

อนึ่งช่วงต้นเดือนปี 2565 ญี่ปุ่นเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อ COVID-9 ระลอกใหม่โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อหลักร้อยตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 กลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นหลักพันและหลักหมื่นในเดือน ม.ค. 2565 จากนั้นในวันที่ 5 ก.พ. พบผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 100,949 คน ซึ่งเกิน 100,000 คน/วัน เป็นครั้งแรกตั้งแต่โรคนี้ระบาดในญี่ปุ่น

ต่อมาในวันที่ 10 ก.พ. 2565 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจขยายเวลาบังคับใช้มาตรการเข้มงวดแบบมุ่งเน้นเฉพาะภาคส่วนใน 13 จังหวัดที่รวมถึงกรุงโตเกียว ซึ่งเดิมมีกำหนดจะสิ้นสุดในวันที่ 13 ก.พ. 2565 นี้ โดยมาตรการดังกล่าวจะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 6 มี.ค. 2565 แทน

รัฐบาลยังได้เพิ่มจังหวัดโคจิเข้าไว้ในรายชื่อของจังหวัดที่อยู่ภายใต้มาตรการเข้มงวดแบบมุ่งเน้นเฉพาะภาคส่วนด้วย ทำให้มีจังหวัดทั้งหมดรวม 36 จังหวัดที่ใช้มาตรการนี้

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เห็นพ้องที่จะจัดตั้งสถานที่ชั่วคราวที่จะให้บริการดูแลทางการแพทย์ เพื่อรับมือกับ COVID-19 ชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอไมครอนที่ติดต่อกันได้ง่ายมาก

นอกจากนี้ ก็ยังตัดสินใจที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอของคณะผู้เชี่ยวชาญที่จะรวมมาตรการต้านการติดเชื้อตามโรงเรียน สถานดูแลเด็กเล็ก และสถานดูแลผู้สูงอายุเข้าไว้ในมาตรการรับมือ COVID-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่นด้วย


ที่มา
Japan telework rate lowest since start of pandemic (NHK World, 7 February 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net