Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยต้น ก.พ. 65 อัยการฟ้องคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 3 คดี เหตุชุมนุมหน้า สภ.คลองหลวง – #ตีหม้อไล่เผด็จการ – #ปล่อยเพื่อนเรา สกายวอล์คปทุมวัน ตั้งแต่ต้นปี 64 - อัยการสั่งฟ้องคดี ม.112 พ่อค้าออนไลน์ แชร์ 3 โพสต์ ผูกขาดวัคซีน-คนเซ็นตั๋วช้าง-คำปราศรัยมายด์ พบมีญาติแฟนสาวเป็นผู้กล่าวหา

12 ก.พ. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า 1 – 10 ก.พ. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพบว่า มีคดีชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่อัยการมีคำสั่งฟ้องอีก 3 คดี คดีแรก มีจำเลย 6 ราย หนึ่งในนั้นคือ สุวรรณา ตาลเหล็ก นักกิจกรรมด้านสิทธิแรงงานและประชาธิปไตย ถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนข้อกำหนดเรื่องการชุมนุมของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหตุร่วมม็อบให้กำลังใจ “เดฟ” ชยพล ดโนทัย จากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในการชุมนุมที่ด้านหน้า สภ.คลองหลวง เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 ศาลมีคำสั่งให้ประกันในชั้นพิจารณาทั้งหมด เรียกหลักทรัพย์ประกันรายละ 40,000 บาท

คดีที่ 2 มีจำเลยเป็นนักกิจกรรม 3 ราย ได้แก่ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก, และ “ครูใหญ่” อรรถพล บัวพัฒน์ ถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดทั้งหมด 7 ข้อหา มีข้อหาหลักคือฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, เป็นแกนนำในการมั่วสุม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน เหตุจากการเข้าร่วมการชุมนุม #ตีหม้อไล่เผด็จการ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2564 ที่บริเวณด้านหน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ ยาวไปจนถึงหน้า สน.ปทุมวัน อัยการอ้างว่า มีเจ้าหน้าที่ คฝ. ได้รับบาดเจ็บจากการควบคุมการชุมนุม 7 ราย ต่อมา ศาลให้ประกันทั้งหมด เรียกหลักทรัพย์รายละ 50,000 บาท

คดีสุดท้าย มีจำเลยทั้งหมด 7 ราย (มีอีก 2 รายที่ยังไม่ได้ฟ้อง) เป็นนักกิจกรรมทางการเมือง นำโดย รุ้ง, “บอย” ชาติชาย แกดำ, “ไบรท์” ชินวัตร จันทร์กระจ่าง และ เบนจา อะปัญ ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุจากการร่วมชุมนุมที่บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้กับนักโทษทางการเมือง

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

อัยการสั่งฟ้องคดี ม.112 พ่อค้าออนไลน์ แชร์ 3 โพสต์ ผูกขาดวัคซีน-คนเซ็นตั๋วช้าง-คำปราศรัยมายด์ พบมีญาติแฟนสาวเป็นผู้กล่าวหา

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ พนักงานอัยการ สํานักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จิรวัฒน์ (สงวนนามสกุล) พ่อค้าออนไลน์ วัย 30 ปี ในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3),(5) กล่าวหาว่าแชร์เฟซบุ๊ก 3 ข้อความ โดยเป็นโพสต์ของบุคคลทั่วไป 1 โพสต์ และเป็นโพสต์จากเพจ KTUK – คนไทยยูเค จำนวน 2 โพสต์   

ในคดีนี้มี น.ส.ภัทรวรรณ ขำมา เป็นผู้กล่าวหา ต่อมาพบว่าเป็นญาติทางฝั่งฝ่ายหญิงที่คบหากับจิรวัฒน์ โดยญาติคนดังกล่าวยังเป็นเลขาฯ ฝ่ายกฎหมายของ ศบค. ซึ่งทั้งคู่มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันก่อนหน้านี้ จึงน่าสังเกตว่า คดีนี้อาจเป็นคดีความที่เกิดจากการกลั่นแกล้ง เนื่องจากความไม่พอใจส่วนตัว แต่ใช้ข้อกล่าวหามาตรา 112 เป็นเครื่องมือ 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net