ศาลอุทธรณ์นิวยอร์กตัดสินให้นิวยอร์กไทม์เผยแพร่ข่าว 'โครงการเวอร์ริทัส' ได้ในช่วงยังมีการพิจารณาคดี

ศาลอุทธรณ์นิวยอร์กตัดสินให้นิวยอร์กไทม์เผยแพร่ข่าว 'โครงการเวอร์ริทัส' ได้ในช่วงยังมีการพิจารณาคดี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นตัดสินให้มีการระงับการเผยแพร่เนื้อหาเอกสารโครงการนี้จนทำให้เกิดความตระหนกในกลุ่มที่สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามหลักรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

13 ก.พ. 2565 ศาลอุทธรณ์รัฐนิวยอร์กตัดสินให้สื่อนิวยอร์กไทม์สามารถเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับโครงการเวอร์ริทัสที่ระบุถึงการสมรู้ร่วมคิดของกลุ่มอนุรักษ์นิยมในสหรัฐฯ ได้ในช่วงที่ยังอยู่ในขั้นตอนการอุทธรณ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นตัดสินให้มีการระงับการเผยแพร่เนื้อหาเอกสารโครงการนี้จนทำให้เกิดความตระหนกในกลุ่มที่สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามหลักรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

คำสั่งศาลที่ออกมาเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมาโดยแผนกอุทธรณ์อุทธรณ์บรูกลิน รัฐนิวยอร์ก ระบุว่าสื่อนิวยอร์กไทมไม่จำเป็นต้องทำตามคำสั่งก่อนหน้านี้ที่ระบุให้ต้องทำลายหรือมอบเอกสารโครงการเวอร์ริทัสให้กับทางการ

โดยที่คำสั่งศาลก่อนหน้านี้ที่สั่งบล็อกไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อมูลโครงการเวอร์ริทัสต่อสาธารณะ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อที่มีรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ฝ่ายโครงการเวอร์ริทัสที่ฟ้องร้องให้มีการถอดถอนการเผยแพร่เรื่องนี้ในสื่ออ้างว่าบันทึกของพวกเขาได้รับการคุ้มครองจากเอกสิทธิพิเศษระหว่างอัยการกับลูกความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสหรัฐฯ ปิดกั้นสื่อแฉ 'โครงการเวอร์ริทัส' ที่กลุ่มทรัมป์-ฝ่ายขวา ใช้แทรกซึม-ป้ายสีฝ่ายตรงข้าม

ซึ่งเป็นคำสั่งที่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ลบล้างคำสั่งศาลชุดเดิมก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง แต่คำสั่งจากแผนกอุทธรณ์ก็ระบุห้ามไม่ให้มีการบังคับใช้การปลดเนื้อหาโครงการเวอร์ริทัสออกจากหน้าสื่อในช่วงที่ยังอยู่ในขั้นตอนการอุทธรณ์

เอลิซาเบธ ล็อก ทนายความของโครงการเวอร์ริทัสกล่าวว่าเธอพอใจที่ศาลปฏิเสธ "คำร้องเกินขอบเขต" ของสื่อนิวยอร์กไทม์ในการลบล้างคำตัดสิน และบอกว่าเธอมั่นใจในเรื่องที่ศาลจะพบว่านิวยอร์กไทม์มีความผิดฐาน "ละเมิดสิทธิ" ของเวอร์ริทัสจากการที่พวกเขา "ได้มาและตีพิมพ์เผยแพร่เนื้อหาที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะระหว่างทนายกับลูกความในช่วงที่ยังมีการดำเนินคดี"

นิวยอร์กไทม์แถลงยินดีต่อคำสั่งใหม่โดยที่ แดเนียล โรดส์ ฮา โฆษกของนิวยอร์กไทม์ระบุว่า การใช้คำสั่งเดิมที่ห้ามไม่ให้มีการรวบรวมข้อมูลและสั่งปิดกั้นการตีพิมพ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารนั้นนับว่า "ขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญ" โรดส์ ฮา กล่าวอีกว่าโจทก์ที่ฟ้องร้องเรื่องหมิ่นประมาทไม่ควรได้รับอนุญาตให้ใช้การฟ้องร้องของพวกเขาเป็นเครื่องมือในการปิดปากสื่อที่ทำข่าวเกี่ยวกับพวกเขา

โครงการเวอร์ริทัสเป็นโครงการที่นำโดย เจมส์ โอคีฟ ใช้วิธีการที่ถูกมองว่าเป็นการหลอกลวงผู้คนให้เชื่อว่าสื่อสารเสรีนิยมมีอคติ

สื่อนิวยอร์กไทม์ได้รับเอกสารเป็นบันทึกที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำข่าวการสืบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในเรื่องของความเป็นไปได้ที่โครงการเวอร์ริทัสจะขโมยไดอารีของลูกสาวประธานาธิบดีโจ  ไบเดน ที่ชื่อแอชลีย์ บันทึกนี้มีการตีพิมพ์ในนิวยอร์กไทม์เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564 ซึ่งทางโครงการเวอร์ริทัสกล่าวหานิวยอร์กไทม์ที่ตีพิมพ์บทความจากบันทึกว่าเป็นการพยายามสร้างความอับอายให้กับคู่กรณีของพวกเขา

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ล่าสุดนี้โครงการเวอร์ริทัสเคยฟ้องร้องนิวยอร์กไทม์มาแล้วในเรื่องอื่น คือกรณีบทความในเดือน ก.ย. 2563 ที่เกี่ยวกับวิดีโอระบุกล่าวหาเรื่องการโกงการเลือกตั้งในรัฐมินนิโซตา

การฟ้องร้องครั้งหลังของเวอร์ริทัสทำให้มีการพิพากษาในช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมาให้นิวยอร์กไทมืระงับการเผยแพร่โดยอ้างว่าบันทึกดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์สาธารณะ ทำให้กองบรรณาธิการของนิวยอร์กไทม์โต้ตอบว่าการตัดสินเช่นนี้เป็นเรื่องอันตราย

โครงการเวอร์ริทัสนี้ถูกระบุจากสื่อและงานวิชาการหลายแห่งว่าเป็นกลุ่มขวาจัดของอเมริกันที่ก่อตั้งในปี 2553 โดยจอมปั่นหัวคนที่ชื่อ เจมส์ โอคีฟ พวกเขาเผยแพร่วิดีโอที่มีการตัดต่อหลอกลวงเพื่อใส่ร้ายป้ายสีสื่อกระแสหลักและกลุ่มหัวก้าวหน้า นอกจากนี้ยังใช้วิธีล่อลวงให้อีกฝ่ายทำเรื่องที่ดูมีภาพลักษณ์แย่ๆ ต่อพวกเขาเอง นอกจากนี้ยังคอยโฆษณาชวนเชื่อในเชิงกระจายข้อมูลเท็จและทฤษฎีสมคบคิด เป้าหมายหลักๆ ที่เวอร์ริทัสตั้งเป้าโจมตี เช่น พรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ, องค์กรแรงงาน, สำนักงานข่าว และอื่นๆ

งเวอร์ริทัสยังได้รับเงินสนับสนุนจากกลุ่มกองทัพอนุรักษ์นิยมอย่าง โดเนอร์ทรัสต์ และได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิ โดนัลด์ เจ ทรัมป์ ของอดีตประธานาธิบดีผู้ที่ชอบใช้วาทกรรมปลุกปั่นฝ่ายขวาและอ้างทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ เพื่อโจมตีฝ่ายตรงข้าม นอกจากนี้นิวยอร์กไทม์ยังเคยเปิดโปงองค์กรนี้มาตั้งแต่ปี 2563 ในเรื่องที่ว่า อิริค ปรินซ์ ผู้ที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหาเสียงให้ทรัมป์ในปี 2559 เคยจ้างสายลับให้ไปแทรกซึมองค์กรของพรรคเดโมแครต แทรกซึมสหภาพแรงงาน และกลุ่มอื่นๆ ที่ถูกมองว่าเป็นศัตรูกับทรัมป์ และโอคีฟผู้ก่อตั้งกลุ่มนี้ก็มีส่วนพัวพันกับทรัมป์เช่นกัน

เรียบเรียงจาก
New York Times Is Free To Publish Project Veritas Documents, Appeals Court Rules, International Business Times, 10-02-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท