ตร.เห็นควรสั่งฟ้อง นศ.แอดมิน 'นครพนมสิบ่ทน' ข้อหาหมิ่นประมาท – พ.ร.บ.คอมฯ วิจารณ์รอง ปธ.สภาผู้แทนฯ 

ตร.เห็นควรสั่งฟ้องและส่งสำนวนให้อัยการ คดี "วารียา" นศ.วิทยาลัยอาชีวะในนครพนม ถูกศุภชัย โพธิ์สุ รองปธ.สภาผู้แทนฯ และลูกสาวซึ่งเป็นนายก อบจ.แจ้งความ หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีเพจ นครพนมสิบ่ทน โพสต์ภาพ,ข้อความวิจารณ์ อัยการนัดฟังคำสั่ง 8 มี.ค. นี้

15 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน ทวิตเตอร์บัญชี @TLHR2014 ว่า ตำรวจเห็นควรสั่งฟ้องและส่งสำนวนให้อัยการ คดี วารียา โรจนมุกดา นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวะในนครพนม วัย 18 ปี ถูก ศุภชัย โพธิ์สุ หรือ “ครูแก้ว” (รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ส.ส.จังหวัดนครพนม พรรคภูมิใจไทย), ศุภพานี โพธิ์สุ (นายก อบจ.นครพนม) และอลงกต มณีกาศ (รองนายก อบจ.นครพนม) มอบอำนาจให้ ผศ.(พิเศษ) ธนบวร สิริคุณากรกุล เข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหา หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีเพจ นครพนมสิบ่ทน โพสต์ภาพ ข้อความวิจารณ์ อัยการนัดฟังคำสั่ง 8 มี.ค. นี้

ศูนย์ทนายความฯ เคยรายงานรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีนี้ ไว้เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2564 ตอนที่ วารียา พร้อมทนายความ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 

พ.ต.ท.กฤษดา สุพรรณกูล สารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม แจ้งพฤติการณ์ที่ดำเนินคดีและข้อกล่าวหาให้วารียาทราบจากโพสต์ในเฟซบุ๊กรวม 4 โพสต์

1. เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2564 เวลาประมาณ 11.50 น. ผู้ต้องหาซึ่งผู้ดูแลเพจ “นครพนมสิบ่ทน Nakhon Phanomsiborton” ได้ลงรูปของนายศุภชัย โพธิ์สุ และ น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ ซึ่งมีการตัดต่อ โดยนํารูปอุจจาระไปติดไว้ที่บริเวณศีรษะของทั้งสอง โดยมีข้อความในรูประบุว่า (ส่วนหนึ่ง) “POOP HAT” (หมายถึง หมวกอุจจาระ) พร้อมลงข้อความว่า “แจก BG ร่วมกันตั้งโปรไฟล์ไว้อาลัย 19 กันยา 15 ปี พี่ชายไอตู้ยึดอํานาจ พวกอัปรีย์ปล้นชิงประชาธิปไตยประชาชน 19 กันยา carmob ไว้เจอกัน” ทําให้นายศุภชัย และ น.ส.ศุภพานี เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย เนื่องจากอุจจาระเป็นของสกปรกไม่มีผู้ใดจะนํามาใส่ไว้ที่ศีรษะและอาจถูกมองว่าเป็นคนสกปรก 

อันเป็นความผิดฐาน “นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นรูปของผู้อื่น และรูปนั้นเกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรืออื่นใด โดยประการที่น่าจะทําให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย และดูหมิ่นด้วยการโฆษณา” 

2. เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2564 เวลาประมาณ 19.50 น. ผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้ดูแลเพจดังกล่าว ได้ลงรูปคําฟ้องระหว่าง นายสมชอบ นิติพจน์ โจทก์ กับ นายอลงกต มณีกาศ ที่ 1 และ น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ ที่ 2 จําเลย พร้อมข้อความว่า “เอกสารลับที่นี่ที่เดียว ฝากกระจายข่าวสารด้วยแหล่งสื่อดังๆ ยิ่งดี แชร์กันเยอะๆ” โดยมีชื่อข้อมูลส่วนตัวของ น.ส.ศุภพานี ปรากฏอยู่ อีกทั้งไม่ได้เป็นคู่ความในคดี แต่กลับนํารูปดังกล่าวมาลง โดยให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน มีเจตนาทําให้นายอลงกตและ น.ส.ศุภพานี เสียชื่อเสียง โดยเข้าใจว่า นายอลงกต และ น.ส.ศุภพานี เป็นคนไม่ดีทําผิดกฎหมาย ทั้งที่คดีความยังอยู่ในการพิจารณาในชั้นศาล 

อันเป็นความผิดฐาน “หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ” 

3. เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2564 เวลาประมาณ 20.36 น. ผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้ดูแลเพจดังกล่าว ได้ลงรูปของนายศุภชัย และ น.ส.ศุภพานี ซึ่งมีการตัดต่อ โดยนํารูปใบหน้าของนายศุภชัย และ น.ส.ศุภพานี ไปติดที่หน้าของผู้อื่น โดยมีข้อความในรูประบุว่า (ส่วนหนึ่ง) “โกง” พร้อมข้อความแจ้งกําหนดการกิจกรรม carmob ทําให้บุคคลที่พบเห็นเข้าใจว่าเป็นคนโกง ทั้งที่ไม่ได้โกงตามที่ถูกใส่ความ ทําให้นายศุภชัย และ น.ส.ศุภพานี เสียชื่อเสียง 

อันเป็นความผิดฐาน “นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นรูปของผู้อื่น และรูปนั้นเกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงฯ โดยประการที่น่าจะทําให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียงฯ และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา” 

4. เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2564 เวลาประมาณ 02.00 น. ผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้ดูแลเพจดังกล่าว ได้ลงรูปของนายศุภชัย และ น.ส.ศุภพานี ซึ่งมีการตัดต่อ โดยนํารูปใบหน้าไปติดที่หัวสุนัขซึ่งมีปลอกคอและสายจูง โดยมีข้อความในรูประบุว่า (ส่วนหนึ่ง) “เกิดการรัฐประหาร 2549 ยึดอํานาจจาก ทักษิณ ชินวัตร” ลงในเพจดังกล่าว ทําให้นายศุภชัย และ น.ส.ศุภพานี เสียชื่อเสียง หรือได้รับความอับอาย เนื่องจากรูปภาพสื่อว่า นายศุภชัย และ น.ส.ศุภพานี เป็นสุนัข ซึ่งไม่เป็นความจริง ทําให้นายศุภชัย และ น.ส.ศุภพานี ได้รับความเสียหาย 

อันเป็นความผิดฐาน “นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นรูปของผู้อื่น และรูปนั้นเกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงฯ โดยประการที่น่าจะทําให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย และดูหมิ่นด้วยการโฆษณา” 

ในครั้งนั้น วารียาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายในวันที่ 15 พ.ย. 2564 หลังพิมพ์ลายนิ้วมือแล้วพนักงานสอบสวนไม่ได้ควบคุมตัวไว้ 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ศูนย์ทนายความฯ https://tlhr2014.com/archives/36510

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท