ไรเดอร์ LINE MAN เชียงใหม่ นัดหยุดงานปิดระบบ ร้องค่ารอบที่เป็นธรรม

ไรเดอร์ของ LINE MAN เชียงใหม่กว่า 300 คน นัดรวมตัวกันหยุดงานและปิดระบบ เพื่อเรียกร้องค่ารอบที่เป็นธรรม หลังบริษัทประกาศปรับลดค่ารอบ LINE MAN จังหวัดเชียงใหม่ลงจาก 32 บาท เหลือ 28 บาท และยังมีระยะทางในการจัดส่งขั้นต่ำมากกว่าจังหวัดอื่นคือ 0 – 5 กิโลเมตรต่อค่ารอบเริ่มต้น ขณะที่จังหวัดอื่นระยะทางเริ่มต้นอยู่ที่ 0 – 3 กิโลเมตร

15 ก.พ. 2565 เวลาประมาณ 12.00 น. ไรเดอร์ของ LINE MAN เชียงใหม่กว่า 300 คน นัดรวมตัวกันที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องค่ารอบที่เป็นธรรม โดย LINE MAN เชียงใหม่มีการประกาศผ่าน Facebook เพจ “สหภาพไรเดอร์เชียงใหม่ FRU CNX” นัดหยุดงานและปิดระบบในวันนี้ เพื่อเป็นการประท้วง หลังเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมาบริษัท LINE MAN ประเทศไทยประกาศปรับลดค่ารอบของ LINE MAN ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ลงจาก 32 บาท เหลือ 28 บาท และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป ซึ่งในขณะนี้มีนโยบายคนละครึ่งออกมาทำให้ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่มมากขึ้น แต่ไรเดอร์กลับรายได้ลดลง

ไรเดอร์หลายคนได้สะท้อนว่า การปรับลดค่ารอบลงจะยิ่งทำให้ไรเดอร์เดือดร้อน เนื่องจากปัจจุบันค่าน้ำมันและค่าครองชีพต่างปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ไรเดอร์หลายคนยังมีความสงสัยต่อมาตรฐานในการระยะทางในการจัดส่งขั้นต่ำของบริษัท เนื่องจากระยะทางในการจัดส่งขั้นต่ำของ LINE MAN เชียงใหม่มีกิโลเมตรที่สูงกว่าจังหวัดอื่นคือ 0 – 5 กิโลเมตรต่อค่ารอบเริ่มต้น ขณะที่จังหวัดอื่นระยะทางเริ่มต้นอยู่ที่ 0 – 3 กิโลเมตร ก็สามารถได้รับเงินบวกเพิ่มกิโลเมตรละ 8 บาท

ตัวแทนไรเดอร์คนหนึ่งให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาที่ไรเดอร์ของ LINE MAN เชียงใหม่เจอขณะนี้ว่า

“ค่ารอบเริ่มต้นของเชียงใหม่ปรับลดลงทำให้รายได้ของไรเดอร์ต่อรอบหายไปถึง 4 บาท จาก 32 บาท เหลือ 28 บาท และเมื่อหักภาษีแล้วก็จะเหลือเพียง 27 บาท ไรเดอร์ในเชียงใหม่เราคุยกันแล้วว่าเรารับได้นะกับค่ารอบที่บริษัทเสนอมา แต่เราอยากให้บริษัทปรับย่นระยะทางเริ่มต้นต่อรอบจาก 5 กิโลเมตร 28 บาท ลดลงมาเหลือ 3 กิโลเมตร 28 บาท และกิโลเมตรที่ 4 เป็นต้นไปก็บวกให้เราเป็นกิโลเมตรละ 8 บาท จังหวัดอื่นๆ ที่ LINE MAN ไปเปิดก็เป็น 3 กิโลเมตร และค่าอินเซนทีฟ 6 บาทที่เคยได้รับต่อรอบบริษัทก็ตัดออกไปไม่ให้ทุกรอบ ให้เพิ่มบางช่วงเวลา และบางร้าน

ไรเดอร์ได้รับผลกระทบรายได้ลดลง แต่ค่าครองชีพและค่าน้ำมันเราเพิ่มขึ้น

เราอยากให้ภาครัฐมาสนใจดูแลความเป็นอยู่ของไรเดอร์บ้าง ไม่เฉพาะ LINE MAN แต่เป็นไรเดอร์ทั้งหมด ไรเดอร์ก็เสียภาษีเหมือนแรงงานในภาคอื่นๆ แต่อาชีพไรเดอร์กลับไม่ได้รับการคุ้มครองจากภาครัฐ ไรเดอร์ในเกือบทุกจังหวัดถูกบริษัทกดดัน ลดค่ารอบลง เป็นปัญหาซ้ำซากของไรเดอร์ในทุกค่าย”

ตัวแทนไรเดอร์ที่ให้สัมภาษณ์ (ไม่สะดวกเปิดเผยชื่อ)

หลังจากนั้นในช่วงบ่ายไรเดอร์ทั้งหมดที่มารวมตัวกันได้เดินทางไปศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรม, สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ดำเนินการประสานไปยังบริษัทปรับขึ้นค่ารอบที่เป็นธรรมให้แก่ LINE MAN ในจังหวัดเชียงใหม่

โดยข้อเรียกร้องของกลุ่มไรเดอร์ LINE MAN จังหวัดเชียงใหม่ต่อบริษัทมี 3 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. ขอให้มีการคงค่าตอบแทนต่อรอบตามเดิม 32.30 บาท (หักภาษี ณ ที่จ่ายเหลือ 31.33 บาท)

 2. หากบริษัทไม่สามารถคงค่าตอบแทนต่อรอบเดิมดังกล่าวได้ ขอให้ทางบริษัทพิจารณาค่ารอบเริ่มต้นที่ 28 บาท และปรับลดระยะทางการจัดส่งขั้นต่ำจาก 0 – 5 กิโลเมตร ลงเหลือ 0 – 3 กิโลเมตร และปรับค่ารอบขึ้นตามระยะทางตั้งแต่ 3.01 กิโลเมตรเป็นต้นไป บวกเพิ่มกิโลเมตรละ 8 บาท เหมือนจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

3. ถ้าหากบริษัทต้องการปรับค่าตอบแทนต่อรอบลดลงแล้วมาจ่ายค่าตอบแทนแบบรางวัล (อินเซนทีฟ) ทดแทน อยากให้พิจารณา มีความเป็นธรรมกับพนักงานส่งอาหาร (ไรเดอร์) ทุกพื้นที่ให้เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณงานและช่วงเวลา ไม่ปรับลดลงมากเกินไปเหมือนช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ภาพบรรยากาศ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท