นั่งร้านพังทับคนงานไซต์ก่อสร้างโรงแรมหรูกลางกรุง ดับ 3 ศพ 'วิโรจน์' จี้ กทม. ทำงานเชิงรุกกวดขัน

ดับ 3 ศพ เจ็บอีก 4 เหตุนั่งร้านพังทับคนงานไซต์ก่อสร้างโรงแรมหรูกลางกรุง เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง 17 ก.พ.นี้ 'วิโรจน์' จี้ กทม. ทำงานเชิงรุกกวดขันความปลอดภัยไซต์ก่อสร้างหยุดอุบัติเหตุคร่าชีวิตคนงาน

 

16 ก.พ.2565 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า จากกรณีเกิดเหตุค้ำยันรองรับแบบหล่อคอนกรีตพังถล่มขณะเทคอนกรีต ภายในหน่วยงานก่อสร้างโครงการโรงแรมหรูขนาดใหญ่ ถนนพระราม 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โดยมีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง (ผู้รับเหมาชั้นต้น) ทำให้คนงานเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย เป็นลูกจ้างที่ปฏิบัติงานอยู่ใต้ค้ำยันดังกล่าว ต่อมาผู้บาดเจ็บได้กลับไปรักษาตัวที่บ้าน

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 จะร่วมกับศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 11 เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 17 ก.พ. (เนื่องจากในวันนี้บริษัทปิดและหยุดก่อสร้าง ห้ามเข้าพื้นที่) พร้อมทั้งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

วิโรจน์ จี้ กทม. ทำงานเชิงรุกกวดขันความปลอดภัยไซต์ก่อสร้างหยุดอุบัติเหตุคร่าชีวิตคนงาน

ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานต่อสื่อมวลชนว่า จากกรณีที่ไซด์งานก่อสร้างอาคารสูงบริเวณถนนวิทยุเกิดอุบัติเหตุจนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ วิโรจน์ ลักคณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.จากพรรคก้าวไกล ได้ลงพื้นที่ไปดูจุดเกิดเหตุ ย้ำว่านี่ไม่ใช่รายแรก พร้อมส่งข้อเรียกร้องไปยัง กทม. ให้ทำงานเชิงรุกในการกวดขันความปลอดภัยในไซงานก่อสร้าง

วิโรจน์กล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในไซด์ก่อสร้างเกิดขึ้นที่เกินไปแล้วในกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมา กทม. เน้นแต่ทำงานเชิงรับคือโยธาธิการเขตเข้าไปตรวจสอบหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุและมีคนตายแล้ว ไม่มีการทำงานเชิงรุกเลย

"ผมคิดว่าสำนักสำนักการโยธาควรจะต้องทำงานร่วมกันในการตรวจสอบไซด์ก่อสร้างทุกเขตในกรุงเทพมหานคร เพื่อกวดขันในเรื่องความปลอดภัย และการดำเนินการให้ถูกหลักวิศวกรรม ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดเหตุนั่งร้านถล่มแล้วก็ไปตรวจสอบ แล้วก็บอกตำรวจเท่านั้น คนที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแม้จะเป็นแรงงานที่มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ต่างจังหวัดแต่เมื่อเขามาทำงานเพื่อพัฒนาให้กับคนกรุงเทพผมถือว่าพวกเขาคือคนกรุงเทพที่สมควรได้รับการดูแลให้มีความปลอดภัยจะละเลยพวกเขาไม่ได้" วิโรจน์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท