นักบินกองทัพรัสเซียเดินทางเยือนพม่า ส่วนเครื่องบินอิหร่านลงจอดอีก 1 ลำ

นักบินกองทัพอากาศรัสเซียเดินทางเยือนพม่า ขณะคณะรัฐประหารพม่าเร่งยกระดับการโจมตีทางอากาศ ก่อนหน้านี้รัสเซียเคยให้การฝึกฝนแก่กองทัพอากาศพม่าบ่อยครั้ง ด้านอิหร่านไม่น้อยหน้า ส่งเครื่องบินอีกลำลงจอดที่พม่าเช่นกัน คาดว่าเป็นเครื่องบินบรรทุกยุทโธปกรณ์


ที่มาภาพ: Myanmar Defence Weapon (อ้างใน The Irrawaddy)

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565  สำนักข่าวอิรวดี รายงานว่าขณะที่คณะรัฐประหารยกระดับการโจมตีเขตการปกครองของกลุ่มชาติพันธุ์ และเมืองซะไก ซึ่งเป็นศูนย์กลางการต่อต้านรัฐประหารของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า คณะผู้แทนของกองทัพรัสเซียกำลังอยู่ระหว่างการเยือนพม่า โดยในจำนวนนี้มีนักบินรวมอยู่ด้วย 

คณะผู้แทนของกองทัพรัสเซียมีทั้งหมด 24 คน และอยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์มาตั้งแต่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา นักบินรัสเซียเคยช่วยให้การฝึกฝนด้านการบิน รวมถึงบำรุงรักษาและอัพเกรดเครื่องบินรบที่ฐานทัพอากาศเมะทีลาในเมืองมัณฑะเลย์ อยู่บ่อยครั้ง 

ในครั้งนี้ อิรวดียังไม่สามารถยืนยันได้ว่านักบินของรัสเซียเดินทางมาเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกันหรือไม่ 

ในการเดินทางเยือนครั้งก่อนๆ นักบินรัสเซียจะพักที่รอยัล มินกาลาร์ โฮเทล ในเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเจ้าของโรงแรมคือ ดร. ไน วิน พา ลูกของพันเอกมอง พา อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองย่างกุ้ง อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้คณะผู้แทนของรัสเซียพักที่ซันเซ็ต พาเลส โฮเทล ซึ่งเจ้าของโรงแรม ได้แก่ ผู้ผลิตน้ำปลายี่ห้อเส่งคาล เชวคาล ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ ดาว คู คู หละ ภรรยาของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย 

พันเอกมอง พา เคยเป็นรองนายกเทศมนตรีของเมืองย่างกุ้ง ภายใต้ระบอบเผด็จการทหารของตาน ฉ่วย และเคยเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริการส่วนกลางของสมาคมสหสามัคคีและการพัฒนา (USDA) นอกจากนี้ ยังเคยเป็นหัวหน้าเมืองย่างกุ้งของ USDA ต่อมา USDA กลายเป็นพรรคการเมืองและเป็นตัวแทนทางการเมืองของกองทัพพม่าในการเลือกตั้งเมื่อปี 2553  ทั้งนี้ ดร. ไน วิน พา ลูกชายของพันเอกมอง พา เป็นเจ้าของเครือข่ายโรงแรมเซเวนไมล์

ที่ผ่านมา กองทัพพม่าเคยซื้ออาวุธจากรัสเซียด้วย ได้แก่เครื่องบินรบอเนกประสงค์รุ่น MiG-29  และ Su-30 เครื่องบินฝึกหัดและต่อสู้น้ำหนักเบารุ่น Yak-130 เฮลิคอปเตอร์ขนส่งรุ่น Mi-17 และเฮลิคอปเตอร์ติดปืนรุ่น Mi-24

การเดินทางมายืนพม่าครั้งนี้ของทหารรัสเซีย เกิดขึ้นขณะที่รัฐบาลทหารพม่าเพิ่มความถี่ในการจู่โจมทางอากาศต่อองค์กรติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ต่อสู้เพื่ออำนาจการปกครองอิสระ และกลุ่มกองกำลังปกป้องประชาชนในท้องถิ่นของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า ซึ่งจัดตั้งขึ้นหลังการรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว การเดินทางมาเยือนครั้งนี้ยังประจวบเหมาะกับการโจมตีบ้านพักอาศัยของนักบินกองทัพคณะรัฐประหารพม่า ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางอากาศของคณะรัฐประหารในช่วงที่ผ่านมา โดยชื่อของบุคคลเหล่านี้ถูกนำมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย

เมื่อ ส.ค. ปีที่แล้ว โฆษกคณะรัฐประหารของพม่า พลตรีซอว์ มิน ตุน ระบุกับสื่อว่าความสัมพันธ์แบบทวิภาคีระหว่างรัสเซียและพม่าได้ยกระดับขึ้นอีกขั้น โดย "รัสเซียมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อระบบการป้องกันอากาศยานของพม่า ตามมาด้วยจีน และความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพอากาศ[ของทั้งสองประเทศ]กำลังขยายตัว" 

เซียเกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เคยเดินทางมาเยือนพม่าเพียงไม่กี่วันของการรัฐประหาร และให้คำมั่นว่าจะขายอาวุธป้องกันอากาศยานระหว่างการเดินทางเยือนดังกล่าว ส่วนอเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียก็เคยเข้าร่วมชมการเดินสวนสนาม  ณ กรุงเนปิดอว์ เนื่องในวันกองทัพพม่าเมื่อ มี.ค. ปีที่แล้วเช่นกัน 

เมื่อ ต.ค. ปีที่แล้ว เกรมยาชีย์ เรือรบของรัสเซีย เคยเดินทางมาเยือนพม่าเพื่อสานสัมพันธไมตรี ขณะที่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้นำการรัฐประหารพม่า เคยพบปะกับคณะผู้แทนของรัสเซียที่นำโดย พลเรือโท วลาดิมีร์ โววิช คาซาโตนอฟ รองผู้บัญชาการทหารเรือของรัสเซียบนเรือลำดังกล่าวด้วย

เครื่องบินอิหร่านลงจอดอีกลำ

เดวิด ฮัตต์ รายงานกับสำนักข่าวเอเชียทามส์ว่า เมื่อวันพุธที่ 16 ก.พ. เวลา 9.24 น. เครื่องบินสัญชาติอิหร่านอีกหนึ่งลำได้เดินทางลงจอดที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า โดยคาดว่าเครื่องบินดังกล่าวบรรทุกอาวุธทางการทหารมาเต็มลำและพร้อมส่งให้กับกองทัพของคณะรัฐประหาร

แหล่งข่าวบอกกับเดวิด ฮัตต์ ในช่วงเย็นของวันอังคารว่าเครื่องบินของอิหร่านจะเดินทางมาถึงพม่าในเช้าวันต่อมา ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นจริงๆ โดยเครื่องบินดังกล่าวบรรจุกล่องสินค้าทั้งหมด 21 กล่อง คาดว่าเป็นเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการทหาร แม้แหล่งข่าวจะไม่แน่ใจว่าแท้จริงแล้วมีอะไรอยู่ในนั้นก็ตาม

เมื่อช่วง ม.ค. ที่ผ่านมา แหล่งข่าวหลายแห่งคาดว่าอาวุธที่อิหร่านนำส่งให้กับพม่า อาจเป็นจรวดนำวิถี ซึ่งจะช่วยทำให้ความสามารถทางการรบของคณะรัฐประหารเพิ่มสูงขึ้น ในการต่อสู้กับกองกำลังชาติพันธุ์และกองกำลังปกป้องประชาชน

แหล่งข่าวระบุอีกว่า "เครื่องบินดังกล่าวจะบรรทุกโดรนและอาวุธเคมีบางชนิดที่ถูกใช้และได้รับการทดสอบในสงครามซีเรีย นอกจากนี้ เครื่องบินอิหร่านลำนี้จะจอดพักที่อุซเบกิสถาน เพื่อนำกระดาษและสิ่งของอื่นๆ มาพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเติมใน[พม่า] ด้วย" อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้สำนักข่าวเอเชียทามส์ไม่สามารถยืนยันความถูกต้องได้ 

เดวิด ฮัตต์ ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าเครื่องบินของอิหร่าน คาดว่าเดินทางออกจากกรุงเนปิดอว์ไปแล้วในวันเดียวกันหรือวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยบรรทุกธนบัตรดอลล่าร์ฯ กลับไปเป็นวิธีการจ่ายเงิน 

เมื่อกลาง ม.ค. ที่ผ่านมา เดวิด ฮัตต์ เคยรายงานว่าคณะผู้แทนของอิหร่านเดินทางมาเยือนพม่าอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เคยเดินทางมาพบกับคณะรัฐประหารแล้วประมาณ 1-2 ครั้ง ตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อ ก.พ. 64 จากการเดินทางเยือนดังกล่าวทำให้อิหร่านเผชิญกับข้อครหาว่าให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่รัฐบาลพม่า เช่นเดียวกับที่ให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธบางกลุ่มในสงครามกลางเมืองของซีเรียและเยเมน 

ในปี 2562 กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกาเคยประกาศคว่ำบาตรเคชม์ฟาร์แอร์ สายการบินขนส่งสินค้าของอิหร่านในข้อหาขนส่งอาวุธให้แก่กลุ่มติดอาวุธบางกลุ่มในสงครามกลางเมืองของซีเรีย โดยสำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างชาติของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่าเครื่องบินสองลำที่ขนอาวุธเป็นของสายการบินดังกล่าว โดยหนึ่งในสองลำนั้นติดป้ายทะเบียนว่า "EP-FAA" ซึ่งคาดว่าเป็นลำเดียวกับที่บินมายังพม่าในช่วง ม.ค. และสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ซอฟแวร์ติดตามเที่ยวบินระบุว่าเที่ยวบินเมื่อ ม.ค. เดินทางออกจากเมืองแมชแฮด ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของอิหร่าน อย่างไรก็ตาม ซอฟแวร์ดังกล่าวยังระบุข้อมูลของเที่ยวบินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามข้อมูลของ Flightradar เว็บไซต์ติดตามเที่ยวบินยังไม่พบว่าเที่ยวบินของเครื่อง EP-FAA เดินทางออกมาจากเมืองใด

ตั้งแต่การรัฐประหารเป็นต้นมา รัสเซียและผู้ผลิตอาวุธในหลายประเทศยังคงขายอาวุธให้แก่คณะรัฐประหารพม่า เช่น ประเทศอินเดีย เป็นต้น ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเคยเรียกร้องให้ประกาศคว่ำบาตรห้ามขายอาวุธแก่คณะรัฐประหารพม่า แม้ว่าจะมีแนวโน้มสำเร็จได้ยากก็ตาม

เมื่อปีที่แล้วสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเคยแถลงมติให้รัฐสมาชิกทั้งหมด "ยับยั้งการไหลเวียนของอาวุธเข้าสู่พม่า" แต่มติไม่มีผลผูกพันธ์แต่อย่างใด การคว่ำบาตรห้ามซื้อขายอาวุธจะมีผลผูกพันธ์ก็ต่อเมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นผู้ออกมติ แต่ก็ดูท่าจะเป็นไปได้ยากเพราะจีนและรัสเซียมีสิทธิในการวีโต้

อิหร่านและสหรัฐอเมริกาพูดคุยเกี่ยวกับข้อตกลงด้านอาวุธนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มีการพูดคุยเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่านและสหภาพยุโรปที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ทั้งนี้ อิหร่านประกาศว่าต้องการให้ยกเลิกการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลทรัมป์ทั้งหมด ปัจจุบันยังไม่ทราบว่าการสนับสนุนกองทัพพม่าเป็นไพ่ใบหนึ่งในการเจรจานี้หรือไม่ 

 

ที่มา
Another Iranian plane lands in Myanmar (David Hutt, Asia Times, 16 February 2022)
Russian Military Pilots Visit Myanmar as Junta Steps Up Air Strikes (The Irrawaddy, 16 February 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท