Skip to main content
sharethis

นาโตออกแถลงการณ์ประณามที่รัสเซียให้การยอมรับว่าพื้นที่ลูฮันสก์ และ โดเนตสก์ ของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดยระบุว่าถือเป็นการ "บ่อนทำลายอธิปไตยบูรณภาพของดินแดนของยูเครน" และเป็นอุปสรรคต่อการหาทางออกของความขัดแย้ง ละเมิดข้อตกลงมินสก์ที่รัสเซียร่วมลงนาม นาโตเรียกร้องให้รัสเซียหันกลับมาใช้วิธีทางการทูตและถอนทัพโดยรอบยูเครน

เจนส์ สโตลเทนเบิร์ก(ซ้าย) แถลงข่าวหลังการประชุมนัดพิเศษกับคณะกรรมการของยูเครน เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2565 ภาพจาก NATO North Atlantic Treaty Organization

เจนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ออกแถลงการณ์ประณามรัสเซียในเรื่องที่รัสเซียขยายการรับรองให้ "สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์" และ "สาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์" กลายเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งสโตลเทนเบิร์กระบุว่า ถือเป็นการบ่อนทำลายอธิปไตยบูรณภาพของดินแดนของยูเครน อีกทั้งยังเป็นการทำลายความพยายามในการหาทางออกของความขัดแย้ง และเป็นการละเมิดข้อตกลงมินสก์ที่รัสเซียร่วมลงนามด้วย

เลขาธิการนาโต ระบุว่าในปี 2558 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติซึ่งมีรัสเซียเป็นหนึ่งในสมาชิกได้ทำการย้ำจุดยืนร่วมกันในการเคารพต่ออธิปไตย เอกราช และบูรณภาพของดินแดน ยูเครน อย่างเต็มที่ ซึ่ง โดเนตสก์และลูฮันสก์นับเป็นส่วนหนึ่งของประเทศยูเครน แต่รัสเซียก็ยังคงสุมไฟความขัดแย้งในทางตะวันออกของยูเครนด้วยการสนับสนุนทางการเงินและทางการทหารต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดน นอกจากนี้ยังพยายามจัดฉากเพื่อสร้างข้ออ้างในการรุกรานยูเครนอีกครั้ง

แถลงการณ์ระบุอีกว่านาโตขอสนับสนุนอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของยูเครนภายใต้เขตแดนที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ กลุ่มประเทศพันธมิตรนาโตยังขอเรียกร้องต่อรัสเซียอย่างจริงจังถึงที่สุดให้พวกเขาเลือกเส้นทางของการทูต และยกเลิกการวางกำลังจำนวนมากรอบยูเครนและถอนทัพของตัวเองออกจากยูเครนภายใต้พันธะและข้อผูกมัดกับนานาชาติ

การประกาศยอมรับพื้นที่ลูฮันสก์และโดเนตสก์เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียนั้นทำให้ในตอนนี้มีดินแดนที่รัสเซียรับรองว่าเป็นพื้นที่ยึดครองของพวกเขามีรวมแล้ว 7 ดินแดน ซึ่งดินแดนเหล่านี้อยู่ภายใต้การควบคุมของประเทศจอร์เจีย, ยูเครน และญี่ปุ่น

พื้นที่ที่ถูกยึดครองโดยรัสเซียตั้งแต่หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย 1. ทรานสนิสเตรีย (1990), 2. อับคาเซีย (2008), 3. ภูมิภาคซคินวาลี [เซาท์ออสเซเทีย] (2008), 4. แคว้นไครเมีย (2014), 5. ลูฮันสก์ (2014), 6. โดเนตสก์ (2014) ภาพ Giorgi Balakhadze บน Wikipedia

นอกเหนือจาก ลูฮันสก์และโดเนตสก์ แล้ว ดินแดนเหล่านี้ ได้แก่ ดินแดนทรานสนิสเตรีย ซึ่งมีการพยายามแยกตัวออกไปต่างหากแต่นานาชาติระบุว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของมอลโดวา, ดินแดนอับคาเซียซึ่งประเทศส่วนใหญ่รับรองให้เป็นส่วนหนึ่งของจอร์เจีย, เซาท์ออสเซเทีย ที่มีอยู่ 6 ประเทศรวมถึงรัสเซียเท่านั้นที่ยอมรับว่าเป็นสาธารณรัฐ, แคว้นไครเมียที่เคยถูกรัสเซียควบรวมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อปี 2557, เกาะคูริล ที่อยู่ระหว่างฮอกไกโดของญี่ปุ่นและทางฝั่งตะวันออกไกลของรัสเซียซึ่งชื่อของเกาะมาจากภาษาของชาวไอนุ เกาะนี้มีการหารือเพื่อยุติข้อพิพาทเขตแดนระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซียครั้งล่าสุดเมื่อปี 2561


 

เรียบเรียงจาก

Statement by the NATO Secretary General on the recognition by Russia of the self-proclaimed Donetsk and Luhansk ''People’s Republics'', Nato, 21-02-2022

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://www.wikipedia.org/wiki/Russian-occupied_territories 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net