Skip to main content
sharethis

"เพนกวิน-พริษฐ์” ตำรวจแจ้งข้อหาคดีหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มอีกคดีวันนี้ระหว่างรอผลประกัน ทั้งที่หมายเรียกรับทราบข้อหาออกตั้งแต่มิถุนายน 64 ปัจจุบันพริษฐ์ถูกดำเนินคดีมากถึง 54 คดี

23 ก.พ.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ทนายความที่ยื่นขอประกันตัวพริษฐ์ในคดีที่มีหมายขังอยู่ได้ทราบว่าศาลออกหมายจับพริษฐ์เมื่อ 6 ม.ค.2565 ในคดีหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญกรณีโพสต์ข้อความ 2 ข้อความเมื่อเดือนธ.ค.2563 วิจารณ์คำตัดสินคดีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่ขาดคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีจากกรณีบ้านพักข้าราชการทหารของแม้จะเกษียณราชการแล้ว

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายความฯ ยังระบุอีกว่า ระหว่างที่พริษฐ์ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพนักงานสอบสวนไม่เคยเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาในคดีนี้จนกระทั่งวันนี้ พ.ต.ท.วราวุธ หนูชู สารวัตรสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง จึงได้ประสานงานกับทนายความ เข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาและจัดทำบันทึกจับกุมพริษฐ์ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และได้แจ้งข้อกล่าวหาพริษฐ์เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา

พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 “ดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี หรือการกระทำการขัดขวางพิจารณาหรือพิพากษาของศาล” โดยพฤติการณ์คือมีการโพสต์ข้อความเมื่อ 2 ธ.ค.2563 2 ข้อความที่มีเจตนาเปรียบเทียบและดูหมิ่นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าเป็นสุนัขซึ่งเป็นสัตว์เดรัจฉาน เป็นการดูถูกเหยียดหยามทำให้ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือในองค์กรหรือสถาบัน

พริษฐ์ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยไม่ประสงค์จะลงลายมือชื่อในบันทึกจับกุมและบันทึกการแจ้งข้อหา และจะให้การเพิ่มเติมภายใน 30 วัน

ศูนย์ทนายความฯ รายงานอีกว่า คดีนี้พริษฐ์เคยได้รับหมายเรียกลงวันที่ 23 มิ.ย. 2564 จาก สน.ทุ่งสองห้อง โดยหมายระบุว่าคดีมี นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มอบอำนาจให้ ส.ต.ท.มนตรี แดงศรี มาเป็นผู้กล่าวหา แต่ในช่วงดังกล่าวพริษฐ์เพิ่งได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ และยังถูกคุมขังซ้ำอีกครั้งในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2564 ทำให้เขายังไม่ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา

นอกจากนั้นศูนย์ทนายความยังระบุอีกว่าตั้งแต่พริษฐ์เริ่มทำกิจกรรมทางการเมืองได้ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมและแสดงความเห็นทางการเมืองไปแล้วถึง 54 คดี โดยเป็นคดีชุมนุม 43 คดี และเป็นคดีตามมาตรา 112 อีก 23 คดี โดยมีคดีที่จบไปแล้ว 11 คดีส่วนใหญ่เป็นคดีโทษปรับ ซึ่งนับว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net