Skip to main content
sharethis

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน โพสต์ภาพมีมบนสื่อออนไลน์ วิจารณ์ ปูติน ปธน.รัสเซีย หลังเขากล่าวหาว่า ยูเครนไม่ใช่รัฐอธิปไตย แต่ถูกหลายฝ่ายติงว่ามีมนี้อาจไม่ช่วยอะไร แถมเข้าทางการตีความประวัติศาสตร์กระแสหลักของอดีตโซเวียต  

 

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เปิดฉากสงครามล้อเลียนประเทศรัสเซีย ด้วยการโพสต์มีมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (22 ก.พ.) เพื่อสื่อนัยว่ากรุงเคียฟของยูเครนเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่ก่อนการก่อตั้งมอสโก มีมถูกโพสต์ออกมาหลังปูตินบ่นกราดว่า ยูเครนไม่ใช่รัฐอธิปไตย หลายฝ่ายวิจารณ์ว่ามีมนี้อาจเข้าทางการตีความทางประวัติศาสตร์ของปูติน 

รูปมีมที่เป็นประเด็นและถูกโพสต์ลงในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นสถานที่สำคัญทางศาสนา 4 แห่งในกรุงเคียฟ ตั้งแต่ ค.ศ. 966 ถึง ค.ศ. 1108 ขณะข้างใต้ภาพดังกล่าวเป็นรูปป่า 4 รูป พร้อมข้อความ "มอสโก" เขียนอยู่ข้างใต้ โดยระบุช่วงเวลาเดียวกัน 

โพสต์ดังกล่าวไม่มีการระบุบรรยายภาพ ไม่นานนักก็มีชาวเน็ตนำไปแชร์ และเข้ามาแสดงปฎิกิริยาและความเห็นกันเป็นจำนวนมาก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

มีมดังกล่าวถูกโพสต์เพื่อพาดพิงถึงการออกมาแถลงของ 'วลาดิมีร์ ปูติน' เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ก.พ.) โดยประธานาธิบดีของรัสเซีย อ้างว่า ยูเครนถูกสร้างขึ้นโดยสหภาพโซเวียต และเป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตของรัสเซีย

"ยูเครนไม่เคยมีความเป็นรัฐของตัวเองอย่างแท้จริง ไม่เคยมีความเป็นรัฐอย่างยั่งยืนในยูเครนเลย" ปูติน กล่าว และที่ผ่านมาผู้นำรัฐเซียกล่าวย้ำเสมอว่า ยูเครนไม่ใช่ประเทศจริงๆ และอ้างว่า ชาวยูเครนและชาวรัสเซียเป็นประชาชนชาติเดียวกัน

สำนักข่าว Business Insider ตั้งข้อสังเกตว่า แม้ยูเครนและรัสเซียจะมีประวัติศาสตร์ใกล้ชิดกัน แต่สิ่งที่ปูติน เสนอเป็นภาพแทนอดีตร่วมกันของ 2 ชาติที่บิดเบือนและไม่ถูกต้องในทางประวัติศาสตร์ ในหลายๆ แง่แล้ว รัสเซียเกิดขึ้นจากสหพันธรัฐยุคกลางที่ก่อตั้งโดยชาวไวกิง ซึ่งรู้จักกันในชื่อ 'เคียฟแวน รุส' และครั้งหนึ่งเคยมีเมืองหลวงอยู่ที่เคียฟ และที่จริงแล้วชื่อประเทศ 'รัสเซีย' ก็มาจากคำว่า 'เคียฟแวน รุส' 

ด้วยเหตุนี้ สหรัฐฯ จึงพยายามสื่อผ่านมีมดังกล่าวว่า กรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครนในปัจจุบัน เป็นตัวแสดงสำคัญในภูมิภาคมาก่อนที่กรุงมอสโก จะกลายเป็นเมืองเสียอีก ต่อมาอาณาเขตในยูเครนในปัจจุบันถูกยึดครองโดยจักรวรรดิและอาณาจักรต่างๆ มาตลอดหลายร้อยปี รวมถึงจักรวรรดิรัสเซียด้วย และยูเครนก็เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ยูเครนก็มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง และในปี พ.ศ. 2534 ชาวยูเครนก็ลงคะแนนอย่างท่วมท้นให้ออกจากสหภาพโซเวียตในการจัดทำประชามติที่เป็นประชาธิปไตย ทั้งที่มีแง่มุมทางประวัติศาตร์เช่นนี้ ปูติน กลับเห็นว่าอนาคตของยูเครนควรอยู่ภายใต้การกำหนดโดยรัฐบาลมอสโก

อย่างไรก็ตาม หลายคนก็ตั้งคำถามต่อท่าทีดังกล่าวของสถานทูตสหรัฐฯ เช่นกัน

"สถานทูตที่เพิ่งอพยพออกไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนพยายามล้อเลียนการรุกรานทางทหารโดยมีมแสบๆ คันๆ ซึ่งช่วยเสริมพลังให้กับเรื่องเล่าของฝ่ายตรงข้ามโดยไม่ตั้งใจ ถือเป็นจุดสุดยอดของแนวโน้มหลายอย่างที่มีมายาวนานในนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ซึ่งในนั้นไม่มีอะไรดีเลย" เกร็ก คาร์ลสโตรม ผู้สื่อข่าวตะวันกลางของนิตยสาร The Economist กล่าว

"เรื่องเล่ากระแสหลักของประวัติศาสตร์รัสเซียเชื่อว่า อารยธรรมรัสเซียก่อตั้งขึ้นที่เคียฟในศตวรรษที่ 10 ... และนี่คือเหตุผลว่าทำไมยูเครนจึงต้องอยู่ในวงโคจรของรัสเซียตลอดไป ดังนั้น ผมจึงไม่แน่ใจว่าทำไมมีมนี้ถึงเป็นความชนะ" เดวิด เคลียน นักเขียนของ Jewist Currents กล่าวเสริม

ในช่วงที่ผ่าน เนด ไพรส์ โฆษกของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ประกาศย้ำหลายครั้งว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพยายามลดระดับความตึงเครียดกับรัสเซีย และระบุว่าช่องทางการเจรจาทางการทูตยังคงเปิดอยู่ระหว่างสองประเทศมหาอำนาจ

"เป็นความรับผิดชอบของผมในการทำทุกทางที่ผมสามารถทำได้เพื่อพยายามยับยั้งสงครามด้วยวิธีทางการทูต" แอนโทนี บลินเคน กล่าวกับรายการ Meet the Press ของช่อง NBC 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ก.พ.) ประธานาธิบดีปูตินสั่งการให้ส่งทหารรัสเซียเข้าไปในเขตดอนบาส หลังประกาศรับรองให้โดเนตสก์ และลูฮานสก์ เป็นรัฐเอกราช แทนที่จะเป็นส่วนหนึ่งในภาคตะวันออกของยูเครน ทั้งสองภูมิภาคเป็นพื้นที่ที่กลุ่มกบฎแยกดินแดนชาวรัสเซียพยายามยึดครอง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สถานทูตของสหรัฐอเมริกาได้ทำการอพยพออกไปประจำการที่ประเทศโปแลนด์ชั่วคราวตั้งแต่คืนวันจันทร์ หลังก่อนหน้านี้ย้ายจากกรุงเคียฟ ไปยังเมืองเลียฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านตะวันตก ตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ ของไบเดน เนื่องจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่ารัสเซียอาจบุกมาถึงเมืองหลวงของยูเครน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ โจ ไบเดน ยังประกาศการคว่ำบาตรระลอกใหม่ โดยพุ่งเป้าไปที่ผู้มีอำนาจและสถาบันการเงินของรัสเซีย พร้อมประกาศว่าจะร่วมมือกับเยอรมนีในการยกเลิกโครงการท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ของรัสเซียด้วย

 

แปลและเรียบเรียงจาก

US embassy trolls Russia with meme after Putin's revisionist history rant on why Ukraine is not a real country

US embassy in Kiev trolls Moscow with series of pictures suggesting Ukraine developed far earlier than Russia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net