Skip to main content
sharethis

16 คนไทยเผยติดอยู่สถานีรถไฟใต้ดินกรุงเคียฟ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาว ก่อนตัดสินใจเดินทางไป 'ลวีฟ' เมืองตะวันตกของยูเครน สถานทูตฯ ระบุตั้ง 'ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน' ที่เมืองลวิฟ

วิดีโอคลิปคนไทยที่ติดในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ในกรุงเคียฟ อัดเล่าความรู้สึกและสภาพอากาศ

26 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ค่ำวานนี้ (25 ก.พ.) มีคนไทยกลุ่มหนึ่งประมาณ 16 คน ที่อาศัยอยู่ในประเทศยูเครน หลับอยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 115 พิกัด ในกรุงเคียฟ หลังประธานาธิบดีปูติน ของรัสเซีย ประกาศเปิดปฏิบัติการทางทหารต่อประเทศยูเครน

คนไทยดังกล่าวแจ้งสภาพอากาศว่า หนาวมาก พร้อมแจ้งว่า ต่อมามีคนไทย 7 คนขอแยกตัวออกไปนั่งรถไปอีก 2 สถานีเพื่อขึ้นรถไฟไปต่อที่เมืองลวีฟ (เมืองทางตะวันตกของประเทศยูเครน) โดยแจ้งบอกกับเพื่อนที่อยู่ทางนี้ว่าถนนโล่ง สามารถจราจรได้

จากนั้นคนไทยกลุ่มดังกล่าวอัดคลิปเพื่อให้เห็นบรรยากาศสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีพวกตนและคนต่างชาติอื่นๆ หลบอยู่ พร้อมกล่าวด้วยว่า "คิดถึงลูก คิดถึงพ่อกับแม่ คิดถึงทุกๆ คน อยากกลับบ้านแล้ว" ขณะที่ผู้ที่อยู่ด้วยกันอีกคนระบุว่า "รอ รออย่างเดียว"

ตัดสินใจเดินทางไปเมืองลวีฟ

ภาพขณะโดยสารรถไฟเพื่อไปเมืองลวีฟ

จากนั้นเวลาประมาณ 23.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น คนไทยกลุ่มดังกล่าวแจ้งว่ายู่บนรถไฟกันหมดกับเพื่อน 18 คน กำลังเดินทางไปที่เมืองลวีฟ (เมืองทางตะวันตกของประเทศยูเครน)

ราว 9.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) กลุ่มคนไทยดังกล่าวแจ้งว่า ตอนนี้ทั้ง 18 คนยังอยู่บนรถไฟเพื่อมุ่งหน้าไปเมืองลวีฟ คาดว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงจะถึง

ภาพบรรยากาศภายนอกรถไฟ

16.00 น (หรือ 11.00 น ตามเวลาที่ยูเครน) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ากลุ่มคนไทยดังกล่าว ถึงที่หมายและที่พักเมืองลวีฟโดยสวัสดิภาพแล้ว

สถานทูต ระบุตั้ง 'ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน' ที่เมืองลวิฟ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ Royal Thai Embassy, Warsaw, Poland ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ออกประกาศ ดังนี้

ประกาศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ
เรื่อง การดูแลคนไทยในยูเครนในสถานการณ์ฉุกเฉิน
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565
ตามที่วันนี้ (24 ก.พ.) ได้เกิดสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนสูงขึ้นและมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของคนไทยในยูเครนมากขึ้นนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ขอเรียนพี่น้องชาวไทยในยูเครน ดังนี้
1. เช้าวันนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประชุมกับกระทรวงการต่างประเทศไทย และประชุมกับกลุ่มนายจ้างคนไทยในยูเครน เพื่อประเมินสถานการณ์และดำเนินมาตรการที่เหมาะสมในการดูแลความปลอดภัยของคนไทยในยูเครนซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและเร่งด่วนที่สุด (มีคนไทยในยูเครน จำนวน 253 คน ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างในร้านนวด/สปาไทย) 
2. กระทรวงการต่างประเทศได้ให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน (เมืองลวิฟ)” (โรงแรม Цісар หรือ Tsisar ที่อยู่ Horodotska St, 65, Lviv, Lviv Oblast, Ukraine, 79000) ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ไปประจำ เพื่อใช้เป็น (1) ที่พักชั่วคราวของคนไทยในยูเครนที่จะเดินทางออกมาจากเมืองต่าง ๆ ที่มีเสี่ยงต่อความปลอดภัย และ (2) ศูนย์ประสานงานกับฝ่ายยูเครนในการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน ทั้งนี้ เมืองลวิฟจะเป็นฐานในการรวบรวมคนไทยในยูเครนจากพื้นที่เสี่ยงภัยเป็นการชั่วคราว เพื่อเดินทางกลับประเทศไทยโดยเครื่องบิน (จากเมืองลวิฟหรือเข้าโปแลนด์) หรือเดินทางกลับที่อยู่อาศัย ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความปลอดภัยในยูเครน
3. ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังติดต่อนายจ้างในเมืองต่าง ๆ โดยตรงเพื่อประเมินสถานการณ์และพัฒนาการความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดเตรียมยานพาหนะสำหรับการเดินทางไปยังเมืองลวิฟเพื่อให้มั่นใจว่าคนไทยที่ต้องการจะเดินทางมาเมืองลวิฟสามารถเดินทางมาได้เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์มีความไม่แน่นอนสูงทำให้มีคนจำนวนมากเดินทางไปยังเมืองอื่นโดยรถยนต์ส่วนตัว เริ่มมีการปิดถนนข้ามเมืองบางสาย ระงับการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ (เครื่องบิน รถไฟ) บริษัทรถเช่าทั้งในยูเครนและโปแลนด์ยังไม่กล้าที่ให้บริการในขณะนี้  ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้มีรถบัสไปรับคนไทยในเมืองหลักต่าง ๆ โดยทันทีเมื่อสถานการณ์อำนวย
4. ในระหว่างนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ขอให้นายจ้างดูแลความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของลูกจ้างคนไทยอย่างเต็มที่ เช่น เตรียมอาหาร สิ่งของจำเป็น เตรียมเอกสารเดินทาง ฯลฯ รวมทั้งหายานพาหนะที่สามารถหาได้ในพื้นที่ในกรณีที่จำเป็นต้องนำลูกจ้างคนไทยออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยได้ 
จึงเรียนเพื่อโปรดทราบ หากมีความคืบหน้าและการดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งพี่น้องชาวไทยในยูเครนโดยทันที

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น.ที่ผ่านมา เพจ Royal Thai Embassy, Warsaw, Poland โพสต์แจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ขอแจ้งสถานะการช่วยเหลือคนไทยในยูเครนในสถาน(วันที่ 25 ก.พ. 2565) ดังนี้

1. เย็นวันนี้ คณะ จนท. จาก สอท. จำนวน 3 คน ได้เดินทางจากกรุงวอร์ซอไปถึงศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทย เมือง Lviv (ลวิฟ) และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ เรียบร้อยแล้ว (โทรศัพท์ +38 068 061 1879)

2. ณ ขณะนี้ มีคนไทย 10 คนพร้อมคู่สมรสชาวยูเครนเดินทางเข้ามาพักที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ แล้ว และมีคนไทยอีกประมาณ 20-30 คน แจ้งว่า กำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางจากเมืองต่าง ๆ มายังเมืองลวิฟโดยรถยนต์ส่วนตัวหรือรถไฟ

3. โดยที่ขณะนี้ สถานการณ์ของกรุงเคียฟและเมืองหลักต่าง ๆ มีความเสี่ยงและอันตรายมากยิ่งขึ้นเป็นลำดับ

ทำให้ทางการยูเครนประกาศให้ประชาชนอยู่ในที่ตั้งและหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากที่พักโดยเฉพาะในเวลากลางคืน (หลังเวลา 22.00 – 07.00 น.) ทำให้ยังมีคนไทยในเมืองต่าง ๆ ได้แก่ กรุงเคียฟ เมือง Kharkiv (คาคีฟ) เมือง Mykolaiv (มิกโคลาอีฟ) ฯลฯ ยังต้องอยู่ ณ ที่ตั้งเพื่อความปลอดภัย เช่น ที่พักที่นายจ้างจัดให้ สถานที่หลบภัย สถานีรถไฟใต้ดิน ฯลฯ ตามคำแนะนำของทางการยูเครน อย่างไรก็ดี สอท. ก็จะเตรียมจัดหารถเช่า/ช่องทางการเดินทางสาธารณะที่เปิดให้บริการเพื่อนำคนไทยออกมาจากพื้นที่เสี่ยงและเดินทางออกจากยูเครนให้เร็วที่สุดต่อไป

4. แผนการนำคนไทยออกจากยูเครน ณ ขณะนี้ ได้แก่

4.1 วันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ. 2565 นำคนไทยจากเมือง Odessa จำนวน 40 คน เดินทางไปยังจุดผ่านแดนยูเครน-โรมาเนีย (ระยะทาง 300 ก.ม.) โดยรถบัสเช่า จากนั้น สอท. กรุงบูคาเรสต์จะช่วยนำกลุ่มคนไทยเดินทางไปยังกรุงบูคาเรสต์โดยรถบัสเพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ในวันที่ 1 และ 2 มี.ค. 2565

4.2 วันจันทร์ที่ 28 ก.พ. 2565 (หรือวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ.) นำคนไทยที่เข้าพักในศูนย์ปฏิบัติการฯ และคนไทยที่มีที่พักในเมืองลวีฟ ประมาณ 30-60 คน เดินทางเข้าประเทศโปแลนด์ไปยังกรุงวอร์ซอเพื่อเตรียมการเดินทางกลับประเทศไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ต่อไป

5. จากการประสานกับผู้แทนกลุ่มคนไทยในเมืองต่าง ๆ คนไทยทุกคนยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือได้รับอันตราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net