Skip to main content
sharethis

หลังรัสเซียส่งทหารล่วงล้ำอธิปไตยของยูเครน คำพยากรณ์ในปี 2541 ของ 'เดอะ ซิมป์สัน' เรื่องการกลับมาของอดีตสหภาพโซเวียตถูกนำกลับมารีโพสต์กลายเป็นกระแสอีกครั้งในโลกออนไลน์ ผู้ผลิตการ์ตูน 'อัล จีน' เปิดเผยว่ารู้สึก "เศร้ามาก" แต่ก็เกทับว่าวิกฤตการณ์ยูเครน "ไม่ใช่เรื่องที่ทำนายยากเลย" 

27 ก.พ. 2565 'เดอะ ซิมป์สัน' เป็นการ์ตูนที่ถูกพูดถึงบ่อย เพราะเคยทำนายเหตุการณ์ถูกต้องหลายครั้ง เช่น การขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีของโดนัล ทรัมป์ และผลลัพธ์การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลซูเปอร์โบวล์  ในครั้งนี้คำทำนายกลับไม่ตลกเท่าไหร่นัก 

หลัง 'วลาดิมีร์ ปูติน' ประกาศรับรองให้เขตปกครองโดเนตสก์และลูฮันสก์ในยูเครนเป็นรัฐเอกราช และสั่งปฏิบัติการทางทหารเพื่อรุกรานยูเครน ล่าสุดผู้ใช้โซเชียลมีเดียในทวิตเตอร์และยูทูปออกมาตั้งข้อสังเกตว่าวิกฤตการณ์ยูเครนในปัจจุบันสอดคล้องกับเนื้อหาในซีซั่น 9 ตอนที่ 19 ของ 'เดอะ ซิมป์สัน' อย่างน่าตกใจ

ในตอนชื่อว่า "ซิมป์สันไทด์" ตัวเอกของเรื่อง 'โฮเมอร์ ซิมป์สัน' สมัครเข้าเป็นทหารเรือดำน้ำของสหรัฐอเมริกาและยิงกัปตันของเรือดำน้ำดังกล่าวเข้าไปในพื้นที่น่านน้ำของรัสเซียโดยไม่ตั้งใจ ก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้น ทำให้ผู้นำของสหรัฐอเมริกาและรัสเซียมาประชุมกันที่องค์การสหประชาชาติ 

แต่แล้ว ผู้นำรัสเซียก็ประกาศฟื้นฟูสหภาพโซเวียตกลับมาอีกครั้งพร้อมกับกำแพงเบอร์ลิน ภาพการกลับมาอีกครั้งของสงครามเย็นสอดคล้องกับวิกฤติการณ์ในปัจจุบันเป็นอย่างมากในความเห็นของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย โชคดีที่อีกคำพยากรณ์หนึ่งในตอนดังกล่าวยังไม่เป็นความจริง นั่นคือการฟื้นคืนชีพกลับมาเป็นซอมบี้ของ 'วลาดีมีร์ เลนิน' 

หลังคำพยากรณ์ของเดอะ ซิมป์สัน กลับมาไวรัลอีกครั้ง 'อัล จีน' ผู้ผลิตการ์ตูนที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาได้ให้สัมภาษณ์กับ The Hollywood Reporter โดยบอกว่าการที่คำพยากรณ์นี้ถูกต้องถือเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ 

"ผมไม่ชอบที่จะพูดแบบนี้เลย แต่ผมเกิดใน พ.ศ.2504 ดังนั้น 30 ปีในชีวิตผมจึงใช้ชีวิตอยู่กับผีของสหภาพโซเวียต ดังนั้น สำหรับผมแล้ว น่าเศร้าที่เรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานมากกว่าจะเป็นคำพยากรณ์ เราแค่คิดอยู่แล้วว่าสิ่งต่างๆ จะต้องเลวร้ายลง"

"การรุกรานในทางประวัติศาสตร์ไม่เคยห่างไปไหน และคุณต้องเฝ้าระวังให้มากๆ" อัล จีนกล่าว "ในปี 2541 เมื่อคลิปนี้ฉายออกไป ในขณะนั้นอาจเป็นจุดสูงสุดของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซียแล้ว แต่ตั้งแต่ปูตินเข้ามา แทบทุกคนชี้ชัดว่าเขาเป็นคนไม่ดี และสิ่งเลวร้ายจะเกิดขึ้น" 

ขณะที่อัล จีนให้สัมภาษณ์ บัญชีทวิตเตอร์ของการ์ตูน 'เดอะ ซิมป์สัน' อย่างเป็นทางการก็เล่นกับกระแสคำพยากรณ์นี้ด้วย ผ่านการโพสต์ภาพของตัวละครในครอบครัวซิมป์สันชูธงชาติยูเครนในอิริยาบถต่างๆ และมีผู้ใช้ทวิตเตอร์เข้ามาแสดงปฏิกิริยาจำนวนมาก

"นี่เป็นคำพยากรณ์ประเภทที่เราอ้างถึงบางสิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้วว่าจะเกิดขึ้นอีก เราหวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้น แต่น่าเศร้าที่มันเกิดขึ้น" อัล จีนกล่าว  

 
ที่มา
‘Simpsons’ Showrunner Calls Russia-Ukraine Conflict Prediction “Very Sad” and Not Coincidental (The Hollywood Reporter, 24 February 2022)
‘The Simpsons’ predicted the ‘very sad’ Russia invasion of Ukraine (New York Post, 24 February 2022)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net