Skip to main content
sharethis

พรรคเพื่อไทยเตรียมจัด 'นิทรรศกี เพื่อผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า’ วันสตรีสากล ว่าด้วยผ้าอนามัยและค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้ของผู้หญิง เตรียมศึกษาความเป็นไปได้นโยบายผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า ชี้ผู้หญิงต้องสูญเสียเงินออมจากการใช้จ่ายผ้าอนามัย เป็นเงินเกือบ 2 แสนบาทตลอดทั้งชีวิต

วันที่ 3 มี.ค. 2565 เพจเฟสบุ๊คพรรคเพื่อไทย เผยแพร่โปสเตอร์ ‘นิทรรศกี : เพื่อผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า’ ประชาสัมพันธ์นิทรรศการที่จะจัดขึ้นวันที่ 8 มี.ค. 2565 ซึ่งเป็นวันสตรีสากล โดยในปีนี้วันสตรีสากลใช้แคมเปญ #breakthebias หรือการทำลายอคติ ตั้งแต่มายาคติเรื่องเพศ การเหมารวม (stereotype) การเลือกปฏิบัติ และอื่นๆ ที่มาพร้อมกับอคติทางเพศ

พรรคเพื่อไทย จึงใช้วันสตรีสากลใต้แคมเปญ #breakthebias #IWD2022 ปักหมุดประกาศจะศึกษาความเป็นไปได้ของนโยบายผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า, ประกาศนำร่องโครงการในพรรคเพื่อไทย และจัดนิทรรศการเรื่องผ้าอนามัย จิ๋ม และความเป็นผู้หญิง เพื่อศึกษานโยบายที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้ของผู้หญิง และฝ่าอคติทางเพศไปพร้อมกัน

Voice online รายงานว่า ชานันท์ ยอดหงษ์ ผู้รับผิดชอบนโยบายด้านอัตลักษณ์และความหลากหลาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงที่มาของความตั้งใจศึกษาความเป็นไปได้โครงการว่า นิทรรศการที่จะเกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่แค่ความพยายามฝ่าอคติทางเพศ เพียงอย่างเดียว แต่คือเรื่องค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้ของผู้หญิง

“หากค่าแรงขั้นต่ำเรายังอยู่ที่ราว 331 บาท/วัน แต่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคกลับสูงขึ้นเรื่อยๆ ค่าใช้จ่ายประจำเดือนของผู้หญิงอย่าง ‘ผ้าอนามัย’ อยู่ที่ 350 - 400 บาท/เดือน โดยตัวเลขนี้คำนวณจากจำนวนผ้าอนามัยที่ควรเปลี่ยนทุก 4 ชั่วโมง และผู้หญิงเป็นประจำเดือนที่ 3 - 7 วัน นั่นหมายความว่า ผู้หญิงจะต้องทำงานเพิ่มอีก 1 วัน เพื่อให้มีค่าแรงต่อเดือนเท่ากับผู้ชาย และหากบวกค่าใช้จ่ายผ้าอนามัยทั้งชีวิต คนวัยประจำเดือน (ระหว่าง 10 - 50 ปี) จะต้องสูญเสียเงินออมสูงถึง 192,000 บาท ทำให้ผู้หญิงที่มีรายได้น้อยไม่สามารถเข้าถึงผ้าอนามัย เป็นปัญหาปากท้องรุนแรง หรือที่เราเรียกกันว่า Period Poverty” ชานันท์กล่าว

ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้แสดงออกว่าพยายาม ‘ดิสรัปต์’ ตัวเอง หรือเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้ทันสมัยเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนมาโดยตลอด แต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทยประกาศศึกษานโยบายที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจปากท้องและสร้างความเข้าใจเรื่องความเท่าเทียมทางเพศไปพร้อมกัน จึงน่าจับตามองอย่างยิ่งว่า ในวันที่ 8 มี.ค. ที่จะถึงนี้ ใต้พรรคเพื่อไทยจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

‘นิทรรศกี : เพื่อผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า’ เปิดให้เข้าชมได้ในวันที่ 8 - 31 มี.ค. 2565 ทุกวันทำการไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์และเสาร์อาทิตย์ เวลา 09.00 - 11.00 น. หรือสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง เพจเฟสบุ๊คพรรคเพื่อไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net