Skip to main content
sharethis

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ประกาศหยุดยิงบางส่วนในวันนี้ (5 มี.ค.) เพื่อเปิดทางให้มีการอพยพพลเรือนออกจาก 2 เมืองในยูเครน - ประธานาธิบดียูเครน โพสต์วิดีโอสยบข่าวลือ ยืนยันไม่ได้หลบหนีออกจากยูเครน ขณะนี้ยังอยู่ในกรุงเคียฟ และจะไม่หนีไปไหนแน่นอน

5 มี.ค. 2565 สำนักข่าวไทย อ้างรายงานสื่อรัสเซียหลายแห่งรายงานอ้างกระทรวงกลาโหมว่า รัสเซียได้ประกาศหยุดยิงตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันนี้ ตามเวลามอสโก ตรงกับเวลา 14.00 น. วันนี้ ตามเวลาในไทย และเปิดเส้นทางมนุษยธรรม เพื่อให้พลเรือนเดินทางออกจากเมืองมาริอูปอลและเมืองโวลโนวาคา ด้านซีเอ็นบีซี (CNBC) ของสหรัฐ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่า ได้ตกลงเรื่องเส้นทางมนุษยธรรมนี้กับยูเครนแล้ว แต่ทางยูเครนยังไม่แถลงใด ๆ ทั้ง 2 เมืองนี้อยู่ห่างกัน 48 กิโลเมตร โดยอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้สุดของยูเครน ใกล้กับพรมแดนรัสเซีย และเกิดความเสียหายหนักจากการสู้รบตลอดหลายวันที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี คณะผู้แทนเจรจาฝ่ายรัสเซียได้เผยกับสื่อฯ หลังเสร็จสิ้นการเจรจารอบ 2 นาน 2 ชั่วโมง 30 นาที กับคณะผู้แทนฝ่ายยูเครน ที่เบลารุส ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารืออย่างละเอียดใน 3 ประเด็น ได้แก่ การทหาร นานาชาติ และมนุษยธรรม และได้บรรลุข้อตกลงกันเรื่องเปิดเส้นทางมนุษยธรรมให้แก่พลเรือนที่ติดอยู่ในเขตการปะทะทางทหาร ขณะที่คณะผู้แทนเจรจาฝ่ายยูเครนเผยว่า ยูเครนยังไม่บรรลุผลตามที่ต้องการ โดยได้เพียงทางออกเรื่องการจัดการเส้นทางมนุษยธรรมเท่านั้น

ประธานาธิบดียูเครน โพสต์วิดีโอสยบข่าวลือ ยืนยันไม่ได้หลบหนีออกจากยูเครน ขณะนี้ยังอยู่ในกรุงเคียฟ และจะไม่หนีไปไหนแน่นอน

สำนักข่าวไทย ยังรายงานอีกว่านายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน โพสต์วิดีโอบนอินสตาแกรม สยบข่าวลือที่ว่า ตนได้หลบหนีออกไปจากยูเครนแล้ว ยืนยันขณะนี้ตนและนายแอนดรีย์ บรอริโซวิช เยอร์มัก หัวหน้าคณะบริหารทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ยังอยู่ในกรุงเคียฟ ไม่หนีไปไหนแน่นอน ตนนั้นชอบวิ่งจ๊อกกิ้ง แต่เวลานี้ไม่ใช่เวลาสำหรับออกกำลังกาย

ประธานาธิบดียูเครน ยืนยันว่า รัสเซียมีเจตนาที่จะยิงถล่มโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ และวิงวอนต่อผู้นำโลกทั้งหลายให้ช่วยกันยับยั้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ก่อนที่มหันตภัยนิวเคลียร์จะระเบิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net