ปธน.ยูเครนวิจารณ์ 'นาโต' ที่ไม่ยอมประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน วิจารณ์องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่ไม่ยอมประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครนเพื่อสกัดกั้นการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย

5 มี.ค. 2565 บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่าประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน วิจารณ์องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่ไม่ยอมประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครนเพื่อสกัดกั้นการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย

นายเซเลนสกีตัดพ้อและตำหนิชาติตะวันตกต่อกรณีดังกล่าวว่าสะท้อนให้เห็นถึง “ความอ่อนแอ” และ “ไม่ใช่ทุกคนที่มองว่าการต่อสู้เพื่ออิสรภาพคือเป้าหมายอันดับหนึ่งของยุโรป” อีกทั้งยังเท่ากับการเปิด “ไฟเขียว” ให้มีการถล่มเมืองและหมู่บ้านต่าง ๆ ในยูเครนต่อไป

“ทุกคนที่จะตายนับแต่วันนี้เป็นต้นไป จะต้องตายเพราะพวกคุณด้วยเหมือนกัน เพราะความอ่อนแอ และความไม่สามัคคีกันของพวกคุณ” นายเซเลนสกีกล่าว

ผู้นำยูเครนออกมาเรียกร้องเรื่องนี้อีกครั้งหลังจากการบุกโจมตีของรัสเซียดำเนินมากว่า 1 สัปดาห์และทำให้พลเรือนยูเครนเสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ และพลัดถิ่นฐานเป็นจำนวนมาก แต่นาโตรวมทั้งชาติตะวันตกกลับไม่ยอมประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน เพราะเกรงว่าจะเป็นการยั่วยุให้สงครามขยายวงเข้าไปในยุโรป

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวไทย รายงานว่านายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม หลังเสร็จสิ้นการหารือกับพันธมิตรนาโตและสหภาพยุโรป เรื่องสงครามในยูเครนว่า นาโตจะปกป้องดินแดนของชาติสมาชิกทุกตารางนิ้ว และย้ำว่า นาโตไม่ต้องการมีส่วนร่วมในความขัดแย้ง แต่หากความขัดแย้งมาถึงก็พร้อมตอบโต้ พร้อมกันนั้นได้ให้เหตุผลที่นาโตปฏิเสธคำร้องขอของประธานาธิบดียูเครน ให้ประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครนว่า หากทำเช่นนั้น นาโตก็ต้องส่งเครื่องบินเข้าไปในพิทักษ์น่านฟ้ายูเครน และต้องยิงเครื่องบินรัสเซีย ซึ่งจะทำให้สงครามขยายตัวยิ่งขึ้น และนาโตไม่ต้องการทำสงครามกับรัสเซีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท