พบแรงงานแพลตฟอร์มในสิงคโปร์ทำงาน 59 ชั่วโมง/สัปดาห์

ผลสำรวจพบแรงงานแพลตฟอร์มในสิงคโปร์ทำงาน 59 ชั่วโมง/สัปดาห์ และยังคงขาดความคุ้มครองไม่เทียบเท่าพนักงานประจำ


ที่มาภาพ: The Strait Times

7 มี.ค. 2565 การสำรวจพบว่าคนทำงานให้กับแพลตฟอร์มเรียกรถและจัดส่งอาหารในสิงคโปร์ ทำงานเกือบ 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และยังคงขาดความคุ้มครองไม่เทียบเท่าพนักงานประจำ กว่าครึ่งอยากไปทำงานอื่น แต่การหางานไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนตอนก่อน COVID-19 ระบาด

จากการสำรวจคนทำงานผ่านแพลตฟอร์มเกือบ 1,000 คน โดยสถาบันนโยบายศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ พบว่าร้อยละ 29 ต้องทำงานมากกว่า 59 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ประมาณ 1 ใน 4 ทำงานผ่านแพลตฟอร์มให้กับ Gojek ส่วนที่เหลือทำงานให้แพลตฟอร์ของบริษัทอื่นๆ ซึ่งรวมถึง Grab ด้วย

สิงคโปร์และรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกกำลังพิจารณาการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายเพื่อคุ้มครองแรงงานภายใต้ gig-economy

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

สิงคโปร์เล็งแก้ปัญหาการคุ้มครองแรงงานแพลตฟอร์ม หลังพบว่า 'งานหนัก เงินน้อย เข้าไม่ถึงสิทธิ'

แม้บริษัทแพลตฟอร์มเรียกรถและจัดส่งอาหาร เช่น Gojek, Grab, Delivery Hero, Foodpanda และ Deliveroo จะมีผลประกอบการที่ดีขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 แต่กลับพบความไม่เท่าเทียมกันทางสังคมที่รุนแรงขึ้น

ผู้คนที่สูญเสียงานหลายคน หันมาทำงานให้แพลตฟอร์มเรียกรถและจัดส่งอาหาร แต่ตอนนี้กลับพบว่าเป็นการยากที่จะออกจากอุตสาหกรรมนี้ แม้ว่ากฎหมายแรงงานในสิงคโปร์จำกัดสัปดาห์ทำงานไว้ที่ 44 ชั่วโมงสำหรับพนักงานประจำ แต่เนื่องจากคนทำงานให้แพลตฟอร์มไม่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นพนักงานประจำ การคุ้มครองเหล่านี้จึงไม่มีผลกับพวกเขา

คนทำงานให้แพลตฟอร์มเรียกรถและจัดส่งอาหารมักถูกกดดันให้ทำยอด มีสิ่งจูงใจให้พวกเขาต้องทำงานโดยไม่หยุดพักเป็นเวลา 14 ถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งคนทำงานได้ให้สำภาษณ์ในการสำรวจนี้ว่าอาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

การสำรวจนี้ยังพบว่าบริษัทต่างๆ สนับสนุนหรือลงโทษผู้ขับขี้มอเตอร์ไซค์เพื่อผลักดันให้มีพฤติกรรมบางอย่าง เช่นการยกเลิกออร์เดอร์จะส่งผลต่ออันดับและรายได้ในอนาคต ในทางกลับกันก็มีการจำกัดเสรีภาพของผู้ปฏิบัติงานด้วย

นอกจากนี้ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาจะออกจากอุตสาหกรรมนี้หากมีโอกาสในการทำงานอื่น อย่างไรก็ตามมีเพียงร้อยละ 31 เท่านั้นที่ระบุว่าพวกเขาสามารถหางานได้ง่ายเหมือนตอนก่อนการระบาดของ COVID-19 

ที่มา
A 59-hour week is common for Singapore gig workers, study shows (The Star, 1 March 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท