Skip to main content
sharethis

ทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ สั่งปลด ถอดยศ 'จ.ส.ต.' เมากร่างใส่ประชาชน วาจาไม่สุภาพ ส่งขึ้นศาลทหาร หลังคลิปว่อน พร้อมตั้ง กก.สอบสวน และลงโทษทันทีฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง พร้อม ปลด-ถอดยศ จ่า อีก 2 นายที่ร่วมวงสุราในขณะปฏิบัติหน้าที่

13 มี.ค. 2565 เว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์ ได้มีประกาศเรื่อง ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารกระทำความผิดวินัยร้ายแรง ระบุว่า ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ว่ามีบุคคลแต่งกายเครื่องแบบทหาร มีอาการมึนเมา ขับขี่ยานพาหนะของทางราชการ มีการโต้เถียงกับประชาชน ที่ใช้ยานพาหนะ บริเวณถนนบรมราชชนนี ซึ่งเป็นเส้นทางสาธารณะที่ประชาชนใช้สัญจร เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลากลางคืน นั้นกองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.รอ.) ได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า บุคคลดังกล่าว เป็นนายทหารชั้นประทวน ในสังกัด ชื่อ จ.ส.ต.นิเวศน์ ฤทธิธรรม ตำแหน่ง ผู้ช่วยนายสิบถวายความปลอดภัย แผนกถวายความปลอดภัย จึงได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยทันที

ซึ่งผลการสอบสวนพบว่า ได้กระทำผิดวินัยทหาร ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง กล่าวคือ นำรถยนต์ทางราชการไปใช้ส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต ดื่มสุรา และขับขี่ยานพาหนะ ขณะมึนเมา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนที่สัญจรทั่วไป และแต่งกายไม่เรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบ ใช้กิริยาวาจาไม่สมควรกับประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรร่วมกัน สร้างความเสื่อมเสียต่อหน่วยงาน

กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ จึงมีคำสั่งลงโทษปลด จ.ส.ต.นิเวศน์ ฤทธิธรรม ออกจากราชการ และถอดออกจากยศทหาร โดยไม่มีบำเหน็จบำนาญ ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2565 และส่งตัวดำเนินคดีทั้งวินัยและอาญาต่อศาลทหารเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

นอกจากนี้ยังได้มีคำสั่งลงโทษกำลังพลนายทหารชั้นประทวน อีก 2 นาย ที่กระทำความผิดวินัยทหารอย่างร้ายแรง คือ จ.ส.อ.กฤษณะ วงษ์นิล กับ จ.ส.ต.สนิท สาระวัลย์ ตำแหน่ง ครูฝึก โรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่รักษาการณ์ ดูแลอาคารสถานที่ในเขตพระราชฐาน แต่ได้ร่วมดื่มสุรา กับ จ.ส.ต.นิเวศน์ ในขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา และละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่โดยให้ปลดออกจากราชการและถอดออกจากยศทหาร โดยไม่มีบำเหน็จบำนาญทั้ง 2 นาย

การนี้ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ต้องขออภัยต่อประชาชนผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้รับความเดือดร้อน ที่กำลังพลดังกล่าวกระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมและแสดงกิริยาวาจาที่ไม่สมควร

ซึ่งที่ผ่านมาทางหน่วยได้กวดขันเน้นย้ำกำลังพลอยู่เสมอ ในการประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด และให้เป็นที่พึ่งของประชาชน จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net