ไผ่-ไมค์-เพนกวิน-อานนท์ รับทราบข้อกล่าวหาคดี #ม็อบ24มิถุนา 64 รำลึก 89 ปีอภิวัฒน์สยาม 2475

ไผ่-ไมค์-เพนกวิน-อานนท์ เข้ารับทราบ 4 ข้อกล่าวหาในคดีการชุมนุม #ม็อบ24มิถุนา "ราษฎรยืนยันดันเพดาน รําลึกครบรอบ 89 ปี การอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว 

16 มี.ค. 2565 สำนักข่าวราษฎร รายงานว่า วันนี้ (16 มี.ค. 2565) อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.สำราญราษฎร์ ในคดีการชุมนุม #ม็อบ24มิถุนา ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2564 ที่กลุ่มคณะราษฎร เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ไปยื่นหนังสือเปิดผนึกที่รัฐสภา

อานนท์กล่าวขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจในวันนี้ และเปิดเผยว่าตนเองสบายใจและยังแข็งแรงดี ส่วนนัดหมายสำหรับคดีนี้ ตนและพวกมีนัดหมายกับอัยการตลิ่งชันอีกครั้งในวันที่ 8 เม.ย. 2565 เวลา 10.00 น. ด้าน จตุภัทร์ กล่าวว่าตนเดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาในครั้งนี้ พร้อมเปิดเผยว่าการป่วยของวิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของตนนั้นอาการยังทรงตัว ขณะที่ภาณุพงศ์ กล่าวว่า เมื่อเสร็จภารกิจที่ สน.สำราญราษฎร์แล้ว ตนจะเดินทางไปที่ศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นคำร้องขอเดินทางกลับบ้านที่ จ.ระยอง เนื่องจากต้องพาครอบครัวไปพบญาติที่นั่น ไม่สะดวกเดินทางกลับมายังเคหะสถานในกรุงเทพฯ ตามเงื่อนไขของกำไล EM จึงต้องทำคำร้องขออนุมัตจากศาล

สำหรับคดี #ม็อบ24มิถุนา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ปีที่แล้วนั้น พนักงานสอบสวนระบุว่าทั้ง 4 คนเข้าร่วมการชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า “ราษฎรยืนยันดันเพดาน รําลึกครบรอบ 89 ปี การอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475” บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ต่อเนื่องจนถึงรัฐสภา แยกเกียกกาย ถ.สามเสน โดยมีวัตถุประสงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ และยืนยันข้อเรียกร้องดันเพดานเดิม

สำหรับจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในการชุมนุมดังกล่าวมี 3 ข้อ ได้แก่ หนึ่ง ส.ส.ร.ต้องมาจากการเลือกตั้ง สอง ยกเลิกกลไกสืบทอดอำนาจ อย่าง ส.ว. และองค์กรอิสระ และสาม รัฐธรรมนูญต้องแก้ไขได้ทุกมาตรา

พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหากับทั้ง 4 คนใน 4 ข้อหาเดียวกัน คือ ร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนดและประกาศออกตามความในมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เรื่องการห้ามชุมนุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค, ความผิดร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 385, ความผิดฐานร่วมกันตั้งวางสิ่งของกีดขวางการจราจร และร่วมกันเดินแถวหรือเดินขบวนในลักษณะกีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ

สำหรับการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2564 นอกจากกิจกรรมในช่วงสายโดยกลุ่มราษฎรที่เคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปรัฐสภานั้น ยังมีกิจกรรมต่อเนื่องในช่วงเช้ามืดและช่วงเย็น โดยในช่วงเช้ามืดเป็นการจัดกิจกรรมของกลุ่มทะลุฟ้า ใช้ชื่อว่า "24 มิถุนา ตื่นเช้ามาสานต่อภารกิจคณะราษฎร" ครบรอบ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม ในงานมีการแสดงจากนักเรียนเลว อ่านแถลงการณ์คณะราษฎร ฉบับที่ 1 และร้องเพลง วันชาติ 24 มิถุนา ส่วนในช่วงเย็นจัดโดยกลุ่มราษฎรที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน ใช้ชื่อว่า "ราษฎรยืนยันดันเพดาน" มีการปราศรัยและตั้งโต๊ะลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่ม Resolution นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมครบรอบ 89 ปีอภิวัฒน์สยามคู่ขนานกันไปในจังหวัดอื่นๆ ร่วมด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท