Skip to main content
sharethis

เอเนส คานเตอร์ ฟรีดอม นักกีฬาบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ โพสต์ข้อความต่อต้านเผด็จการทหารพม่าลงในทวิตเตอร์ พร้อมรูปรองเท้าที่มีภาพเขียนต่อต้านเผด็จการ สนับสนุนสิทธิมนุษยชน ระบุผู้นำเผด็จการทหารพม่า มินอ่องหล่าย สังหารหมู่ประชาชน ย้ำสิ่งที่เกิดขึ้นในพม่าเป็น "หนึ่งในการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงที่สุดที่กำลังเกิดขึ้นในโลกตอนนี้"

 

 

18 มี.ค. 2565 เอเนส คานเตอร์ ฟรีดอม (Enes Kanter Freedom) นักกีฬาบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ ทีมบอสตัน เซลติกส์ ผู้ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนและประกาศตนสนับสนุนทิเบตโพสต์ทวิตเตอร์เกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าและประณามรัฐบาลเผด็จการทหารที่นำโดยมินอ่องหล่าย

"กองทัพและเผด็จการพม่า มินอ่องหล่าย กำลังสังหารประชาชนของตัวเอง" คานเตอร์ระบุในทวิตเตอร์ ที่มีชื่อผู้ใช้งาน @EnesFreedom

"สิ่งที่เกิดขึ้นใน #Myanmar (พม่า) เป็นหนึ่งในการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายที่สุดที่กำลังเกิดขึ้นในโลกตอนนี้ มีผู้ประท้วงมากกว่า 1,600 รายถูกสังหาร" คานเตอร์ระบุในทวิตเตอร์

นักบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอระบุอีกว่า กองทัพพม่ายังคงก่อเหตุสังหารหมู่ประชาชนต่อไป เขาเรียกร้อง "ขอให้พม่าเป็นอิสระ!"

ในโพสต์ของคานเตอร์ยังมีรูปรองเท้าที่วาดภาพกลุ่มผู้ประท้วงในพม่าชูข้อความเรียกร้องเสรีภาพต่อต้านเผด็จการพร้อมทั้งแฮชแท็ก #WhatsHappeningInMyanmar อีกรูปหนึ่งเป็นรูปของเผด็จการทหารเสื้อเปื้อนเลือดมีฉากหลังเป็นกองกะโหลกศีรษะมนุษย์ มีคำติดอยู่บนหน้าผากว่า "ฆาตกร" และมีคำในฉากหลังระบุว่า "หยุดติดอาวุธให้กับฆาตกร"

รูปอื่นๆ มีรูปภาพของผู้ประท้วงและคานเตอร์พร้อมข้อความระบุให้เคารพในสิทธิมนุษยชน ข้อความเชิงปลุกใจเช่น "พวกเราต้องสู้ พวกเราต้องชนะ" และ "หยุดเผด็จการ"

คานเตอร์เป็นนักกีฬาสังกัดทีม เดอะบอสตันเซลติก เขาเคยเผชิญการโต้ตอบจากรัฐบาลจีนมาก่อนเมื่อปี 2564 หลังจากที่เขาโพสต์วิดีโอสนับสนุนให้ทิเบตเป็นอิสระจากจีน

เรียบเรียงจาก : 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง : 

  • สื่อจีนแบนทีมบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ หลังนักกีฬาแสดงออกสนับสนุนอิสรภาพทิเบต https://prachatai.com/journal/2021/10/95597

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net