ศาลให้ประกันตัว ‘พิมชนก ใจหงส์’ ในคดี 112 พร้อมเงื่อนไขต้องมารายงานตัวต่อศาลเชียงใหม่ทุก 12 วัน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า พิมชนก ใจหงส์ ถูกแจ้งข้อหาคดี 112 จากการโพสต์ข้อความต่อว่ารัฐบาลและสถาบันฯ ลงในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 ก่อนที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่จะอนุญาตให้ประกันตัว โดยวางเงิน 150,000 บาท พร้อมเงื่อนไขต้องมารายงานตัวต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ทุก 12 วัน

การถูกจับกุมครั้งนี้ทำให้พิมชนกไม่สามารถเดินทางกลับไปสอบ TCAS เพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยตามกำหนดการในวันนี้ได้ทัน

19 มี.ค. 2565 หลังจากที่พิมชนก ใจหงส์ นักกิจกรรมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายจับในคดี 112 วาน (18 มี.ค. 2565) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พาตัวพิมชนกออกจาก สน.แสมดำ กรุงเทพ ไป สภ.แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของคดีทันทีในช่วงเวลา 19.05 น. โดยพิมชนกได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.แสมดำ ว่า ตนเองมีกำหนดสอบ TCAS เพื่อเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยในวันรุ่งขึ้น แต่ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันพาตัวพิมชนกและผู้ไว้วางใจอีก 1 คนขึ้นรถกระบะเดินทางไปเชียงใหม่

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า พิมชนกเดินทางจากมาถึง สภ.แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ในเวลาประมาณ 04.45 น. ของวันที่ 19 มี.ค. 2565 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการวางกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบรอรับที่หน้า สภ.แม่โจ้ ราว 15 นาย จากนั้นได้มีการพาตัวพิมชนกไปทำการสอบสวนภายในโรงพัก

พิมชนก ใจหงส์ เดินทางมาถึงสภ. แม่โจ้ เวลา 04.45 น.

หลังทนายความติดตามไปในเวลาประมาณ 5.15 น. พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ เรือนแก้ว รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.แม่โจ้ ได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาต่อพิมชนกฐาน “หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

พฤติการณ์ที่ถูกกล่าวหาระบุว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 พ.ต.อ.นพฤทธิ์ กันทา ผู้กำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากคณะทำงานคดีความมั่นคงภูธรจังหวัดเชียงใหม่และภูธรภาค 5 เพื่อร่วมกันพิจารณาเหตุ กรณีเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 เวลาประมาณ 15.00 น. พิมชนก ได้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กทำการโพสต์ข้อความ “รัฐบาลส้นตีน สถาบันก็ส้นตีน” ลักษณะเป็นการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ลงในแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก และเปิดเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถพบเห็นได้ ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นสิ่งที่กระทบต่อสถาบัน ซึ่งเป็นสถาบันหลักและศูนย์รวมใจของชาติ ในที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้ผู้กล่าวหา ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน และเป็นผู้ตรวจพบการกระทำผิดดังกล่าว ณ กองอำนวยการรักษาความปลอดภัยร่วม ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 จึงเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีกับพิมชนก

พิมชนกได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และยังไม่ขอให้การใดๆ ต่อพนักงานสอบสวนในวันนี้ ในตอนท้ายของการแจ้งข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนได้สอบถามความยินยอมให้ยึดโทรศัพท์มือถือและขอรหัสเข้าถึงข้อมูลของพิมชนก แต่เจ้าตัวปฏิเสธไม่ให้พนักงานสอบสวนยึดและเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของตนเอง

หลังจากนั้น ทนายความได้ร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวพิมชนกในชั้นสอบสวน เนื่องจากในเช้าวันนี้ (วันที่ 19 มี.ค. 2565) พิมชนกมีตารางสอบ TCAS ที่ต้องเข้าร่วมสอบ แต่ พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ พนักงานสอบสวน ระบุว่าตนเองไม่มีอำนาจตัดสินใจเรื่องดังกล่าว จึงให้ทนายสอบถามผู้กำกับการ สภ.แม่โจ้ ด้านผู้กำกับการระบุว่าเพื่อให้รวดเร็วที่สุด ให้ทนายทำการยื่นประกันตัวพิมชนกที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ หลังพนักงานสอบสวนทำการยื่นขอฝากขัง เท่ากับตำรวจไม่อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน

เวลา 08.00 น. พนักงานสอบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ ได้ควบคุมตัวพิมชนกขึ้นรถตำรวจเดินทางไปยื่นขอฝากขังที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการนำตัวพิมชนกไปควบคุมไว้ในห้องขังใต้ถุนศาลทันที แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการในวันเสาร์ ทำให้ในตอนแรกไม่มีเจ้าหน้าที่ศาลที่เกี่ยวข้องกับการประกันตัวมารับคำร้อง พนักงานสอบสวนยังระบุในการขอฝากขังต่อศาล ว่าขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา โดยอ้างว่าคดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวไป เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุร้ายประการอื่น

เวลา 09.30 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ศาลมารับเรื่องการขอปล่อยตัวชั่วคราวของพิมชนก และดำเนินการทางเอกสาร

เวลา 10.30 น. ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้อนุญาตให้พนักงานสอบสวนฝากขังพิมชนกในผัดแรก เป็นระยะเวลา 12 วัน ด้านทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา โดยขอวางหลักทรัพย์จำนวน 150,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์

เวลา 11.40 น. ศาลจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวพิมชนก พร้อมเงื่อนไข

  1. ห้ามลงข้อความเสื่อมเสียในสังคมออนไลน์หรือกระทำการใดอันเป็นเหตุความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์
  2. ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลเท่านั้น
  3. ให้มารายงานตัวต่อศาลทุก 12 วัน (ศาลจังหวัดเชียงใหม่)

 

เวลา 12.30 น. พิมชนกได้รับการปล่อยตัวจากห้องคุมขังของศาล

ทั้งนี้ การถูกจับกุมครั้งนี้ทำให้พิมชนกไม่สามารถกลับไปสอบ TCAS เพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยตามกำหนดการได้

คดีนี้เป็นคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 คดีแรกของพิมชนก ก่อนหน้านี้พิมชนกถูกกล่าวหาในคดีจากการแสดงออกทางการเมืองมาแล้วรวม 6 คดี

 

 

อ่านข่าวต้นฉบับที่ : https://tlhr2014.com/archives/41627

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท