Skip to main content
sharethis

18 มี.ค. 2565 ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ สถานทูตยูเครนประจำประเทศไทยจัดงานแถลงข่าวสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยเชิญสื่อไทยและสื่อต่างประเทศในไทยเข้าร่วม

“หยุดฆ่าเราแล้วเราจะเป็นมิตรด้วย” ทูตยูเครนกล่าว

ระหว่างแถลงข่าว เจ้าหน้าที่สถานทูตวิดีโอคอลคุยกับ Eugene Gerasymchuk ประชาชนในเมืองซูโตเมียร์ (Zhytomyr) อยู่ทางตะวันตก ห่างจากกรุงเคียฟประมาณ 150 กม. ซึ่งด้านหลังของ Gerasymchuk คืออาคารโรงเรียนในเมืองซูโตเมียร์ที่ถูกระเบิดจนได้รับความเสียหาย Gerasymchuk เล่าว่าประชาชนในเมืองใช้ชีวิตอยู่ในที่หลบภัยหรือหลุมหลบภัยใต้ดิน

Gerasymchuk ทำงานในทีมอาสาสมัครเพื่อส่งอาหารและน้ำให้กับประชาชนในเมืองซูโตเมียร์ และเป็นผู้ช่วยนักข่าวต่างประเทศที่อยู่ในยูเครน

ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามกรณีรัสเซียอ้างว่า “มีอาวุธและทหารยูเครนซ่อนอยู่ในโรงเรียน” Gerasymchuk บอกว่า “ไม่จริง นั่นเป็นโฆษณาชวนเชื่อของทางการรัสเซีย” และในขณะที่มีการโจมตี ในอาคารนั้นมีบุคลากรของอาคารอยู่เพียงไม่กี่คน

ประชาไทตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า Gerasymchuk เคยเป็นนักข่าวที่ zhitomir.info สำนักข่าวท้องถิ่นในเมืองซูโตเมียร์

บีบีซีรายงานว่าเมืองซูโตเมียร์มีประชากร 280,000 คน เป็นเส้นทางขบวนขนส่งเพื่อมนุษยธรรมจากยุโรปเข้าสู่เมืองอื่นของยูเครน แต่เมืองนี้ถูกกองทัพรัสเซียถล่มตั้งแต่ช่วง 1-2 สัปดาห์แรกของการรุกราน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net