หนังสือ A Theory of Justice ของ John Rawls | Ep.7 WanderingBook x Prachatai

'A Theory of Justuce' หรือ 'ทฤษฎีความยุติธรรม' ของจอห์น รอลส์ อาจเรียกได้ว่าเป็นภาคบังคับของนักอ่านที่สนใจปรัชญาการเมือง ถือเป็นหนังสือที่มีอิทธิพลสูงเล่มหนึ่งของศตวรรษที่ 20 และยังชวนขบคิดต่อเนื่องถึงศตวรรษนี้

ในยุคที่รอลส์กำลังฟูมฟักความคิด โลกแห่งวิชาการแห้งแล้ง จมติดกับความเชื่อที่ว่าไม่มีใครสามารถค้นคิดทฤษฎีใหม่ๆ ได้อีกแล้ว ทำได้เพียงศึกษา ตีความ และขยายสิ่งเดิมที่มีอยู่

ทว่า รอลส์ไม่เชื่อ เขาทะเยอทะยานกว่านั้น ใช้เวลายาวนานกลั่นออกมาเป็นหนังสือเล่มนี้ ด้วยหวังว่าจะสร้างทฤษฎีความยุติธรรมที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงบนโลกที่เรายืนอยู่

ภายหลังหนังสือเผยแพร่ มันก็กลายเป็นที่ถกเถียง ได้รับการยอมรับและโต้แย้งจากนักคิดมากหน้าหลายตา ความยุติธรรมในฐานะความเป็นธรรมของเขาทั้งถูกชื่นชมและก่นด่า...เป็นธรรมดา ถือว่าหนังสือทำหน้าที่ได้โดยสมบูรณ์

ปีที่ผ่านมาเป็นปีครบรอบ 50 ปีที่ 'A Theory of Justice' ตีพิมพ์เผยแพร่เป็นครั้งแรก ผมชวน อ.ปิยฤดี ไชยพร จากภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาบอกเล่าถึงที่มาที่ไป ทฤษฎี และอิทธิพลของหนังสือเล่มนี้

Prachatai Podcast on YouTube

Prachatai Podcast on Spotify

Prachatai Podcast on Apple Podcast

Prachatai Podcast on Podbean Service

Prachatai Podcast on Google Podcasts

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท