Skip to main content
sharethis

ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ประกาศย้ายทำเนียบประธานาธิบดี (Blue House) ไปอยู่กระทรวงกลาโหม พร้อมย้ายบ้านพักประจำตำแหน่งใหม่ไปอยู่ย่านฮันนัม ละแวกบ้านหรูใจกลางกรุงโซล ย่านเดียวกับบ้านคนดัง อาทิ วง BTS, เจนนี่ BLACKPINK และท็อป BIGBANG ทั้งนี้ สื่อเกาหลีระบุใช้งบโยกย้ายสูงถึง 5 หมื่นล้านวอนหรือประมาณ 1.3 พันล้านบาท จุดกระแสข่าวลือ 'ประธานาธิบดีร่างทรง' เชื่อซินแสทัก ฮวงจุ้ยไม่ดี

21 มี.ค. 2565 สำนักข่าวของเกาหลีใต้รายงานว่า ‘ยูนซอก-ยอล’ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (20 มี.ค. 2565) ว่าเขาจะย้ายสถานที่ทำงานของประธานาธิบดีจากทำเนียบสีน้ำเงิน (Blue House) ไปยังกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณในการโยกย้ายเกือบ 50,000 ล้านวอน (1,377 ล้านบาท) โดยเขาระบุว่าการย้ายทำเนียบประธานาธิบดีไปที่แห่งใหม่จะช่วยให้การเข้าถึงและเป็นพื้นที่เปิดสำหรับสาธารณชนมากขึ้น นอกจากนี้ ยูนซอกยอลยังกล่าวอีกว่าเขาจะย้ายบ้านพักประธานาธิบดีไปอยู่ที่ย่านฮันนัม ซึ่งเป็นย่านธุรกิจและเป็นที่ตั้งของสถานทูตต่างประเทศหลายแห่ง

สำนักข่าวบีบีซีโคเรียระบุว่างบประมาณการย้ายทำเนียบประธานาธิบดีอยู่ที่ 49,600 ล้านวอน (1,364 ล้านบาท) โดยแบ่งเป็นค่าขนย้าย 11,800 ล้านวอน (325 ล้านบาท) ค่าปรับปรุงอาคารกระทรวงกลาโหม 25,200 ล้านวอน (695 ล้านบาท) ค่ารักษาความปลอดภัย 9,990 ล้านวอน (275 ล้านบาท) ส่วนอีก 2,500 ล้านวอน (69 ล้านบาท) เป็นค่าปรับปรุงบ้านพักประธานาธิบดีในย่านฮันนัม

หลังจากที่ข่าวการย้านสถานที่ทำงานและบ้านพักของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้เผยแพร่ออกไป ประชาชนชาวเกาหลีใต้มีความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายผสมกัน แม้กระทั่งผู้สนับสนุนของยูนซอกยอลยังเรียกร้องให้เขาทบทวนความคิดนี้ เพราะการย้ายสถานที่ทำงานและที่พักของประธานาธิบดีไปยังพื้นที่ใหม่จะทำให้เกิดความไม่สะดวกแก่ประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจในบริเวณดังกล่าว

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้หรือทำเนียบสีน้ำเงินตั้งอยู่ในเขตจงโน ทางตอนเหนือของกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ อยู่ใกล้กับพระราชวังคย็องบก ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังทางประวัติศาสตร์ โดยทำเนียบสีน้ำเงินเป็นทั้งสถานที่ทำงานและบ้านพักประจำตำแหน่งของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เช่นเดียวกับทำเนียบขาวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ตั้งอยู่ในย่านยงซาน เขตยงซาน ใจกลางกรุงโซล ห่างจากทำเนียบประธานาธิบดีประมาณ 7 กิโลเมตร โดยที่ตั้งของกระทรวงกลาโหมในปัจจุบันเคยเป็นฐานทัพเก่าของกองทัพสหรัฐฯ

ส่วนเขตฮันนัมซึ่งคาดว่าจะเป็นบ้านพักหลังใหม่ของประธานาธิบดีนั้นอยู่ในเขตยงซานเช่นกัน เป็นย่านธุรกิจและที่พักอาศัยหรูราคาแพง โดยมีทั้งนักธุรกิจ นักการทูต และคนในวงการบันเทิงเกาหลีใต้หลายคนอาศัยอยู่ย่านนี้ อาทิ นักแสดง ซงจุงกิ ชินมินอา โซจีซอบ หรือนักร้อง เช่น G-DRAGON และ T.O.P จากวง BIGBANG, คีย์จากวง SHINee, วง BTS และ เจนนี่ จากวง BLACKPINK เป็นต้น

แผนที่แสดงระยะทางระหว่างที่ตั้งทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ปัจจุบัน (ด้านบน) และกระทรวงกลาโหม (ด้านล่าง) ซึ่งจะเป็นสถานที่ทำงานแห่งใหม่ของว่าที่ประธานาธิบดียูนซอกยอล ส่วนพื้นที่สีแดงทางด้านขวาของกระทรวงกลาโหมคือย่านฮันนัม ซึ่งเป็นย่านธุรกิจและที่พักอาศัยหรู และจะเป็นบ้านพักประจำตำแหน่งหลังใหม่ของว่าที่ประธานาธิบดี
 

แผนการย้ายทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ทำให้ข่าวเรื่องความเชื่อส่วนบุคคลของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่กลับขึ้นมาเป็นกระแสอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี อีแจมย็อง คู่แข่งจากพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน เคยกล่าวปราศรัยโจมตีว่ายูนซอกยอลเป็น ‘ร่างทรง’ และอ้างว่าเขามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มลัทธิความเชื่อต่างๆ

“เป็นเรื่องยาก แต่มันคือการตัดสินใจที่ผมทำเพื่ออนาคตของประเทศ” ยูนซอกยอลกล่าวในงานแถลงข่าว “ผมขอร้องอย่างจริงจังต่อประชาชน ช่วยเข้าใจว่านี่ไม่ใช่การย้ายสถานที่ทั่วๆ ไปแต่เป็นการตัดสินใจที่แน่วแน่ของผมเพื่อรับใช้ประชาชน เพื่อทำงานได้อย่างเหมาะสม และเพื่อรักษาสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาชน”

กลุ่มซินแสและผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยเคยออกมาบอกว่าทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นอัปมงคล ในรอบ 25 ปีที่เกาหลีใต้เข้าสู่ระบอบการปกครองประชาธิปไตยเต็มใบ มีประธานาธิบดี 4 จาก 6 คนถูกพิพากษาจำคุกหรือฆ่าตัวตายหลังลงจากตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ยูนซอกยอลปฏิเสธว่าการย้ายทำเนียบประธานาธิบดีนั้นไม่เกี่ยวกับความเชื่อดังกล่าว โดยเขาบอกว่าต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงทำเนียบประธานาธิบดีได้ง่ายขึ้นซึ่งจะช่วยเรื่องการสื่อสารต่างๆ พร้อมระบุว่าที่ตั้งของทำเนียบประธานาธิบดีปัจจุบันซึ่งอยู่ในเขตจงโนเหมือนเป็น “พระราชวัง” ที่ตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยว รายล้อมไปด้วยป่า และมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

ยูนซอกยอลกล่าวถึงสาเหตุที่เขาเลือกกระทรวงกลาโหมเป็นสถานที่ทำงานแห่งใหม่ โดยระบุว่ากลุ่มอาคารของกระทรวงกลาโหมนั้นถูกตกแต่งไว้อย่างดี มีความเพรียบพร้อมด้านอุปกรณ์ ทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา การย้ายสถานที่ทำงานไปอยู่ที่นั่นจึงเป็นเรื่องง่ายโดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยหรือสร้างความไม่สะดวกแก่ประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณนั้น พร้อมกันนี้ ยูนซอกยอลยังกล่าวว่าทำเนียบประธานาธิบดีแห่งใหม่จะเปิดทำการอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พ.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เขาจะเข้ารับดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ยูนซอกยอลไม่ใช่ผู้นำเกาหลีใต้คนแรกที่พยายามจะย้ายทำเนียบประธานาธิบดีไปไว้ที่อื่น แต่มุนแจอิน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันซึ่งกำลังจะลงจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ค. นี้ก็เคยมีความคิดเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยมุนแจอินให้เหตุผลไว้ในปี 2555 ก่อนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีว่า “ต้องการกำจัดวัฒนธรรมอำนาจนิยมของประธานาธิบดี” แต่เขาต้องล้มเลิกความคิดนี้ไปหลังดำรงตำแหน่ง เพราะปัญหาเรื่องความปลอดภัยและการเดินทาง

แปลและเรียบเรียงจาก:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net