Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานภาคขนส่งเกาหลีเจรจาได้ข้อตกลงกับบริษัท CJ Logistics หลังหยุดงานประท้วง 2 เดือน ถือเป็นอีกขั้นตอนเพื่อแก้ไขสภาพการทำงานหนักในภาคการขนส่ง ที่ถึงกับมีผู้เสียชีวิตมาแล้ว


ที่มาภาพ: Uni Global Union

21 มี.ค. 2565 เว็บไซต์ Uni Global Union รายงานว่าสหภาพแรงงานกับตัวแทนของบริษัท CJ Logistics สามารถบรรลุข้อตกลง ที่ถือว่าเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งในก้าวไปข้างหน้าเพื่อแก้ไขสภาพการทำงานหนักในภาคการขนส่งของเกาหลีใต้ ที่ถึงกับมีผู้เสียชีวิตมาแล้ว

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2564 สหภาพแรงงานได้เริ่มประท้วง CJ Logistics ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลี เพื่อเรียกร้องการปรับปรุงสภาพการจ้างงานของบริษัท การหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 2 เดือนสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565 หลังจากที่ตัวแทนของบริษัทและสหภาพแรงงานได้เจรจาข้อตกลงเพื่อระงับความสูญเสียทางธุรกิจที่อาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ข้อยุติ

สมาชิกสหภาพแรงงานมากกว่าร้อยละ 90 ได้โหวตเพื่ออนุมัติข้อตกลงดังนี้ 1. สมาชิกสหภาพแรงงานจะกลับมาทำงานหลังจากลงนามในแบบฟอร์มสัญญาจ้างงานแบบมาตรฐาน 2. ตัวแทนของบริษัท CJ Logistics จะหารือกับสหภาพแรงงานเกี่ยวกับข้อตกลงเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขข้อกำหนดในการทำงาน และ 3. บริษัทจะไม่เอาผิดทางกฎหมายกับสมาชิกสหภาพแรงงานที่หยุดงานประท้วง

ประธานสหภาพแรงงาน CJ Logistics Delivery กล่าวในแถลงการณ์ของสหภาพแรงงานว่า "เราจะไม่กลับสู่สภาพเหมือนทาสที่ส่งผลให้เสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไป ผมหวังว่าข้อตกลงนี้จะทำให้เรามีกำลังใจในการทำงานและป้องกันความตายจากการทำงานหนักเกินไปด้วยการสนับสนุนจากสังคมอย่างเต็มที่"

ส่วนประธานสหภาพแรงงาน KFSU ซึ่งเป็นสมาชิกของ Uni Global Union กล่าวว่า "เราเข้าร่วมการต่อสู้ครั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานส่งของของเราสามารถมีชีวิตที่สง่างามและไม่ต้องกลัวว่าพวกเขาจะตายจากการทำงานหนักเกินไป" 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ปัญหาการเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไปของคนทำงานในภาคขนส่งเกิดขึ้นเมื่อภาคธุรกิจต่างๆ หันมาใช้อีคอมเมิร์ซมากขึ้น มีการแข่งขันกันด้านความเร็วของบริการโดยสัญญากับลูกค้าสามารถจะจัดส่งในวันเดียวกันหรือวันถัดไปอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ปริมาณงานของคนทำงานด้านขนส่งหลายพันคนก็เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ บริษัทกดดันให้พนักงานหนักขึ้น พนักงานส่งของจำนวนมากทำงานเกินเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งรวมถึงการทำงานล่วงเวลา 12 ชั่วโมงด้วย 

ด้วยความกดดันที่มากขึ้นและเวลาพักเพียงเล็กน้อย พนักงานส่งของ 22 คน เสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไปในช่วงปีแรกของการระบาดใหญ่เมื่อปี 2563 แต่ในขณะเดียวกันพบว่าบริษัทบางแห่งร่ำรวยขึ้น เช่น CJ Logistics มีกำไรสูงสุดตั้งแต่ดำเนินการมาที่ 198.3 พันล้านวอนเมื่อปี 2564 (ประมาณ 162.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

แม้จะมีการลงนามข้อตกลงทางสังคมไตรภาคีในปี 2564 ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการเสียชีวิตของพนักงานส่งของ รวมถึงแนวทางในการปรับปรุงงานการจัดประเภทสินค้าก่อนส่งมอบ มีการจำกัดชั่วโมงการทำงาน 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเพิ่มค่าจัดส่งสินค้าต่อชิ้นที่ 170 วอน (0.14 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ให้กับคนทำงาน อย่างไรก็ตามปัญหายังคงมีอยู่เนื่องจากไม่มีการบังคับใช้ข้อตกลงนี้อย่างเข้มงวด


ที่มา
KOREAN LOGISTICS UNION SAYS NO TO DEATH FROM OVERWORK (Uni Global Union, 18 March 2022)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net