ททบ.5 หารือกับสถานทูตรัสเซีย สร้างความร่วมมือด้านข้อมูล เพื่อการนำเสนอข่าวอย่างรอบด้าน

สถานีโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) หารือกับสถานทูตรัสเซีย สร้างความร่วมมือด้านข้อมูลข่าวสารกับสำนักข่าวรัสเซีย เพื่อให้การนำเสนอข่าวเป็นไปอย่างรอบด้าน ด้านหมีขาวย้ำ เคารพจุดยืนไทยในเวทีโลก พร้อมสนับสนุนด้านข้อมูลที่ถูกต้อง-มีแหล่งข่าว-หลักฐานชัดเจน ให้การรับรองก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ 

ทีมผู้บริหาร ททบ.5 เข้าหารือกับสถานทูตรัสเซีย เมื่อ 21 มี.ค. 65 (ภาพจาก เฟซบุ๊ก สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทย)

22 มี.ค. 65 สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก หรือช่อง 5 รายงานวานนี้ (21 มี.ค.) บนสื่อโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ และ ‘ยูทูบ’ ระบุว่า ที่สถานทูตรัสเซีย นายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ให้การต้อนรับ พลเอกรังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ที่นำคณะผู้บริหาร เข้าพบปะและสนทนา หารือในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารร่วมกันกับสำนักข่าวของรัสเซีย และ ททบ.5 ตามข้อเท็จจริงในทุกด้านที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริโภคข่าวสารของประชาชนโดยตรงรอบด้าน อย่างถูกต้อง แม่นยำ ทันสถานการณ์ โดยเฉพาะปัจจุบันที่มีการสร้างข่าวปลอม หรือเฟคนิวที่แพร่หลายในขณะนี้ โดยมีการนำมาเป็นสงครามข่าวปลอม จนนำไปสู่ความสับสนของประชาชน และยังมีผลกระทบต่อประชากรในโลกในวงกว้างหากไม่มีการรับรู้ข่าวสารที่ถูกต้องอย่างจริงแท้ 

ทั้งนี้ ทีมผู้บริหาร ททบ.พร้อมให้ร่วมมือและความเท่าเทียมกับรัสเซีย ในการเสนอข่าวตามข้อเท็จจริง นอกเหนือจากที่ทาง ททบ.5 รับข่าวสารสถานการณ์ต่างประเทศจากสำนักข่าวต่างประเทศอย่างรอยเตอร์เพียงฝ่ายเดียว เพื่อให้ประชาชนคนไทยทราบข่าวที่ถูกต้องครบทุกด้าน ทั้งมิติด้านประวัติศาสตร์และเหตุการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งจะร่วมมือกันส่งเสริมแลกเปลี่ยน นำเสนอข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวและการเกษตร ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้อย่างถูกต้อง 

ขณะที่เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ยืนยันทางรัสเซียเคารพจุดยืนรัฐบาลไทย และพร้อมสนับสนุนข้อมูลข่าวสารเพื่อเสนอความเป็นจริง และต่อต้านข่าวปลอม โดยเน้นการมีหลักฐานอ้างอิง แหล่งข่าวที่ถูกต้อง ซึ่งทางสถานทูตรัสเซียพร้อมยืนยันข้อมูลก่อนเผยแพร่ไปสู่สาธารณะ และมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนงานแลกเปลี่ยนข่าวสาร และงานอื่นๆ กับ ททบ.5 โดยจะมีการลงนามความร่วมมือระหว่างสำนักข่าวของรัสเซีย กับ ททบ.5 ในเร็ววันนี้ 

 

“ท่าน (เยฟกินี โทมิคิน) ขอบคุณรัฐบาลไทย แม้ว่ารัฐบาลไทยจะลงมติในที่ประชุมใหญ่สมัชชาแห่งสหประชาชาติ ไม่เห็นด้วยกับการใช้กองกำลังทหารบนแผ่นดินยูเครน แต่ท่านก็เข้าใจประเทศไทย และรัฐบาลไทยที่ไม่ประณาม ไม่ตำหนิ ขอบคุณมาก อันนี้เป็นความสัมพันธ์อันดี เพราะไทยเราเจตนาอยากให้เจรจากัน” ผู้ประกาศข่าว ระบุ 

ก่อนหน้านี้ ททบ.5 ได้มีการลงนามความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การท่องเที่ยว และสินค้าเกษตร กับสำนักข่าวจีน หรือ CMG และสำนักข่าวอิหร่านมาแล้ว ทั้งนี้ นับเป็นการสานต่อนโยบายในการสมดุลย์ด้านข่าว ให้มีความหลากหลายแหล่งข่าวที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ชมที่จะมีข้อมูลครบทุกมิติทุกแหล่งข่าว เพื่อให้สามารถพิจารณาตัดสินใจตามข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน และเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท