โครงสร้างไม่ดี แพง หัก ทับคนตาย-เจ็บ 8 อุบัติเหตุบนท้องถนนและการพุ่งชนซุ้มเฉลิมพระเกียรติ

ประชาไทรวม 8 เหตุการณ์ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการทรุดพังของซุ้มเฉลิมพระเกียรติบนถนนเส้นต่างๆ ต่างกรรมต่างวาระ 

ข่าว: หนุ่มสกลซิ่งรถป้ายแดงเที่ยวลำปาง ชนตอม่อป้ายกระจุยเจ็บเล็กน้อย

24 มี.ค.2557 ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เกิดเหตุรถยนต์ชนซุ้มถวายพระพรขนาดใหญ่หักโค่น บริเวณปากทางเข้า กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทำให้โครงเหล็กหักร่วงลงมาใส่รถ ทำให้สภาพหน้ารถพังยับเยิน พบชายที่นั่งมาในรถ 3 คนบาดเจ็บเล็กน้อย จากการสอบสวนคาดว่าคนขับหลับในและมีอาการเมาเล็กน้อย

ทั้งนี้ ป้ายขนาดใหญ่ที่หักโค่นลงมานั้น อบต.แม่เมาะ เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ภายใต้โครงการซุ้มเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีขนาดกว้าง 17 เมตร สูง 5 เมตร ใช้งบประมาณ 1,839,000 บาท เมื่อรื้อโครงป้ายลงมา พบว่าวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้เป็นไม้อัด ส่วนเหล็กมีขนาดเล็กทั้งเสา และคานป้าย มีไฟเบอร์ประกอบส่วนที่เป็นตราสัญลักษณ์เท่านั้น

ข่าว: พายุถล่มอีสาน,ใต้หนัก อุบลฯน้ำท่วม พัทลุงบ้านพัง

3 พ.ค. 2557 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ที่ จ.อุบลราชธานี ได้เกิดพายุฝนและลมกระโชกแรง ทำให้ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติพังลงมาขวางถนนทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก บริเวณถนนอุบลฯ-วารินชำราบ หน้าบริษัทนครชัยแอร์ ส่งผลให้การจราจรไปมาหยุดชะงัก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเก็บซุ้มเพื่อเปิดเส้นทาง

ข่าว: พายุฤดูร้อนพัดเพชรบูรณ์ป้ายพังขวางถนน

8 พ.ค. 2559 โพสต์ทูเดย์รายงานว่า เกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลนาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ทำให้ป้ายซุ้มเฉลิมพระเกียรติเหนือถนนทางหลวงหมายเลข 21 (สระบุรี-หล่มสัก) ของเทศบาลตำบลนาเฉลียง พังลงมาบนถนนกีดขวางเส้นทางการจราจร ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางคู่ขนาดชั่วคราว ก่อนทางเทศบาลจะมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่และจัดเก็บเศษซากวัสดุพร้อมทั้งโครงป้ายซุ้มดังกล่าว เพื่อเปิดเส้นทางสัญจร

ข่าว: พายุฝนถล่มลพบุรี ป้ายเฉลิมพระเกียรติเทศบาลท่าวุ้งพังทับรถ ตาย 1 เจ็บ4

28 เม.ย. 2560 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ บริเวณหน้าโรงเรียนท่าวุ้งวิทยคาร ต.ท่าวุ้ง อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ที่สร้างคร่อมถนนสายลพบุรี-สิงห์บุรี มานานกว่า 10 ปี ถูกพายุฝนพัดฝนกระหน่ำพังร่วงลงมาทับรถพังเสียหาย 2 คัน พบมีคนขับกระบะเสียชีวิตคารถ 1 ราย ทราบชื่อต่อมาชื่อ นายสมชาย แซ่พ่าน อายุ 29 ปี และมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยอีก 4 ราย โดยทางราชการจะทำการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

ข่าว: แฉภาพสะพานลอยสระแก้ว โครงเหล็ก-สายไฟพาด ลือเคยช็อตคนตายมาแล้ว

12 ก.ย. 2561 กระปุกดอทคอมรายงานว่า พบสะพานลอยแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ซึ่งแทบไม่มีคนข้าม เพราะทางเดินบนสะพานเต็มไปด้วยโครงเหล็กถูกวางพาดแทบจะทุกพื้นที่ บางส่วนนั้นมีสนิมขึ้น นอกจากนี้ยังมีสายไฟ ทำให้เดินผ่านได้ค่อนข้างลำบาก ซึ่งหลังจากข่าวเผยแพร่ออกไป ทางเทศบาลตำบลวัฒนานครก็ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นได้นำแผ่นพื้นไม้ไปปูบนสะพานลอยไปก่อน และทางเทศบาลจะมีประชุมหาแนวทางปรับปรุงต่อไป เพราะจะต้องไม่ให้กระทบกับโครงสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10 ด้วย

กระปุกดอทคอม ยังรายงานด้วยว่า ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก พบว่าคนในพื้นที่ไม่กล้าขึ้นสะพานดังกล่าวเพราะกลัวไฟช็อต รวมถึงเคยมีกระแสข่าวว่าในอดีตก็เคยมีเด็กถูกไฟช็อตดับมาแล้วอีกด้วย

ข่าว: หนุ่มขับรถทางไกล พักงีบกลางทาง ชนซุ้มเฉลิมพระเกียรติ จ.อุทัยฯ พังทรุด

9 ก.ค. 2563 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า มีอุบัติเหตุรถกระบะพุ่งชนเสาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ บริเวณขาเข้าตัวเมืองอุทัยธานี ทำให้ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติพังยุบขวางถนน ส่วนรถเสียหลักลงข้างทาง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ส่งผลให้รถใหญ่ผ่านเข้าตัวเมืองอุทัยธานีไม่ได้

จากการตรวจสอบซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ได้รับความเสียหายน่าจะหลักล้านขึ้นไป แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจำนวนจริงเท่าไร จะต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอีกครั้ง โดยชาวบ้านและผู้ที่ผ่านไปมาได้ลงมาถ่ายภาพและเอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเพราะบุญบารมีทำให้พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.10 ขนาดรถชนที่เสาซุ้มอย่างแรง แต่พระบรมฉายาลักษณ์กลับไม่หล่นลงมา ยังคงอยู่บนคานเสา

ข่าว: พายุถล่มตัวเมืองมุกดาหาร ซัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติพังเสียหาย

1 พ.ค. 2564 สยามรัฐออนไลน์รายงานว่า เกิดพายุฤดูร้อน ฝนตกหนัก มีลมกรรโชกแรงทำให้ซุ้มเฉลิมพระเกียรติขนาดใหญ่บริเวณหน้าหอแก้วมุกดาหาร ถล่มลงมาพังเสียหาย และขณะที่พนักงานส่งอาหารขับรถจักรยานยนต์ผ่านมาพอดี ป้ายขนาดใหญ่ล้มลงได้รับบาดเจ็บที่มือ และขาเล็กน้อย อีกทั้งถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหารเกิดน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

ข่าว: รถชนซุ้มเฉลิมพระเกียรติ หน้านิคมลำโดมใหญ่ ต.โฟนงาม จ.อุบลฯ บากเจ็บ1 รถ-ซุ้มพังยับ

20 มี.ค. 2565 เฟซบุ๊ก Choltisa Choltisa ได้โพสต์ภาพรถกระบะพุ่งชนซุ้มเฉลิมพระเกียรติจนหักโค่นลงมา บริเวณหน้านิคมลำโดมใหญ่ ต.โฟนงาม จ.อุบลราชธานี พร้อมเขียนแคปชั่นว่า “ท่านใดขับขี่ผ่านเส้นทางนี้ หน้านิคมลำโดมใหญ่ ต.โพนงาม โปรดระมัดระวังด้วยนะคะ มีอุบัติเหตุ เคราะห์ดี คนขับไม่เป็นไร เคราะห์ร้ายประกันรถหมด” หลังโพสต์ภาพดังกล่าวก็มีการแชร์ไปทั่วโซเซียล ทางทวิตเตอร์มีการตั้งคำถามถึงงบประมาณ และประโยชน์ในการสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท