Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่กองกำลังสำรองรัฐของสหรัฐฯ ช่วยสอนหนังสือในโรงเรียนขาดแคลนครู

ในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ เมื่อครูหรือสมาชิกในครอบครัวหลายๆ คนติดเชื้อโควิด-19 คนเหล่านั้นต้องหยุดอยู่ที่บ้านไปทำงานไม่ได้ ทำให้มีครูสอนหนังสือไม่เพียงพอ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โรงเรียนในส่วนหนึ่งของรัฐเท็กซัสต้องการครูสอนทดแทนถึง 455 คนภายในวันเดียว ซึ่งตามปกติแล้วต้องการเพียง 185 คนเท่านั้น

ผู้นำรัฐแคลิฟอร์เนีย คอนเนตทิคัต นิวเจอร์ซีย์ และเพนซิลเวเนีย ได้ขอให้ครูที่เกษียณอายุแล้วกลับมาทำงานในช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครู ส่วนที่รัฐโอคลาโฮมาและยูทาห์ มีการขอให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าไปช่วยในโรงเรียนด้วยเช่นกัน

วิธีดังกล่าวนี้ช่วยให้โรงเรียนยังคงเปิดสอนต่อไปได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การที่เด็กๆ มาโรงเรียนน่าจะดีกว่าการอยู่ที่บ้านเหมือนในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐนิวเม็กซิโก นักเรียนบางคนได้เรียนหนังสือโดยมีทหารจากกองกำลังสำรองของรัฐหรือ National Guard เป็นผู้สอน

ไมเคิล สต็อคเวลล์ นายทหารผู้มีหน้าที่ดูแลชายแดนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก และดูแลศาลาว่าการรัฐนิวเม็กซิโกให้ปลอดภัย กลับสวมเครื่องแบบทหารมาสอนหนังสือนักเรียนในฐานะครูทดแทนวิชาวิทยาศาสตร์ที่โรงเรียนมัธยม Alamogordo High School

สต็อคเวลล์ เล่าว่า เวลาที่สอนเด็กวัยรุ่นนั้น เขาไม่สามารถทำตัวเป็นทหารได้ และยังต้องระมัดระวังในวิธีการพูดกับเด็กๆ อีกด้วย

เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนครูในรัฐนิวเม็กซิโก ทำให้ทหารจากกองกำลังสำรองของรัฐหลายนายต้องเข้ามาช่วยที่โรงเรียนใน 36 เขตการศึกษาจาก 89 เขตการศึกษาของรัฐ โดยนายทหารประมาณ 80 นายทำงานอยู่ในโรงเรียนทั่วรัฐ และทั้งหมดต้องผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยและต้องเข้าเรียนในสิ่งที่ครูทดแทนทุกคนต้องเรียนด้วย

อย่างไรก็ดี ครูส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาของตน แต่ต้องเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับนักเรียน

ทั้งนี้ รัฐนิวเม็กซิโกต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนครูด้วยเหตุผลสองประการ ซึ่งก็คือ วิกฤตการระบาดของโคโรนาไวรัส และการเกษียณอายุของครู

โดยปกติแล้วรัฐนี้จะมีครูประมาณ 20,000 คน แต่ในตอนนี้มีการเปิดรับครูใหม่ 1,000 อัตรา

มิเชล ลูยัน กริชแชม ผู้ว่าการรัฐกล่าวว่า การใช้ทหารนั้นจะเป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ และทางรัฐกำลังพยายามหาครูเพิ่มเติมโดยการเสนอค่าจ้างที่ดีขึ้น

ในบางพื้นที่ของรัฐ ผู้ปกครองมีความกังวลเกี่ยวกับการที่มีทหารในโรงเรียน อย่างเช่นผู้ปกครองที่เมืองซานตาเฟแสดงความสงสัยว่าทหารจะสวมเครื่องแบบและพกปืนในโรงเรียนด้วยหรือไม่ ซึ่งโฆษกของโรงเรียนกล่าวว่าทหารเหล่านั้นไม่เคยมีแผนที่จะพกปืน และทางโรงเรียนตัดสินใจให้ทหารสวมเสื้อผ้าแบบปกติ

อย่างไรก็ตาม ทหารบางคนเลือกที่จะสวมชุดทหารเพราะยังอายุน้อยอยู่ อย่างเช่น คาแซนดรา เซียร์ร่า ทหารรักษาดินแดนอายุ 22 ปี ซึ่งบอกว่า หากเธอไม่ใส่เครื่องแบบทหาร เธอก็จะดูเหมือนเด็กอายุ 18 ปี

เซียร์ร่ากล่าวอีกว่า เวลาที่ไม่ได้ทำงานให้กับกองกำลังรักษาดินแดน เธอก็จะทำงานในโรงเรียนที่นักเรียนอาศัยอยู่ไกลจากบ้าน เธอบอกว่า ประสบการณ์สามารถช่วยได้ในการเป็นครูสอนทดแทน นอกจากนี้ การสอนนักเรียนยังต้องอาศัยความอดทน ซึ่งเธอคิดว่า เธอมีความอดทนมากพอ

ที่มา: VOA, 1/3/2022

ออสเตรเลียตรวจเข้มวีซ่านักเรียนหลังพบหลายรายใช้เอกสารปลอมจนต้องเนรเทศกลับ

ข้อมูลจากกองกำลังพิทักษ์พรมแดนออสเตรเลีย (ABF) พบว่าจำนวนนักศึกษาต่างชาติทั้งหมดที่ถูกนำออกจากออสเตรเลียจากสถานกักกันด้านการอพยพย้ายถิ่น ปีงบประมาณ 2020-21 มีจำนวน 154 คน หนึ่งในนั้น 9 คนเป็นชาวอินเดีย

อย่างไรก็ตาม หากนับเฉพาะช่วงปีงบประมาณนี้จนถึงสิ้นเดือน ม.ค. 2022 ที่ผ่านมา (1 ก.ค.2021 - 31 ม.ค. 2022 หรือครึ่งปีงบประมาณ) พบจำนวนนักศึกษาต่างชาติที่ถูกยกเลิกวีซ่าทั้งหมดถึง 119 คนหนึ่งในนั้น 29 คนเป็นชาวอินเดีย

การยกเลิกวีซ่าตามมาตรา 109 (กรณีข้อมูลไม่ถูกต้อง หรือปลอมแปลงเอกสาร) จากประมวลกฎหมายด้านการอพยพย้ายถิ่น ค.ศ. 1958 (Immigration Act 1958) เกิดขึ้นกับผู้ที่มีสัญชาติอินเดียน้อยกว่า 5 คน เมื่อปีงบประมาณ 2020-21 ที่ผ่านมา แต่นับตั้งแต่วันแรกของปีงบประมาณ 2021-22 จนถึงสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบชาวอินเดียถูกยกเลิกวีซ่าภายใต้มาตราดังกล่าวแล้ว 6 คน

ที่ปรึกษาด้านการอพยพย้ายถิ่นในนครเมลเบิร์นกล่าวว่า เขาเพิ่งรับมือกับลูกค้าที่เป็นนักศึกษาต่างชาติหลายเคส ซึ่งถูกเนรเทศกลับประเทศของตนเองทันทีที่เครื่องบินลงจอดที่สนามบินในออสเตรเลีย

“เอเจนท์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนในอินเดียบางคนแนบเอกสารที่ถูกปลอมแปลงขึ้นมา อย่างเช่น เอกสารรับรองฐานะทางการเงินปลอม วุฒิการศึกษาปลอม และใบรับรองประสบการณ์ทำงานปลอม ไปพร้อมกับใบสมัครวีซ่าของนักศึกษาต่างชาติ”

“ทุกวันนี้ หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลียได้เพิ่มมาตรการในการตรวจสอบหลักฐานยืนยันที่แนบมากับใบสมัครวีซ่า รวมถึงการตรวจหาพฤติกรรมฉ้อฉลใด ๆ ดังนั้นนักเรียนจึงถูกเนรเทศได้แม้จะเดินทางมาถึงออสเตรเลียแล้วก็ตาม”

“เอเจนท์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนบางรายในประเทศอย่างอินเดีย จะยื่นข้อตกลงด้วยการให้ผู้สมัครที่ต้องการจะย้ายมาอยู่ออสเตรเลียเพื่อการศึกษาจ่ายเงินก้อน โดยเอเจนท์จะจัดการเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่จำเป็นในการยื่นสมัครวีซ่า”

“หลายครั้งที่ผู้สมัครเหล่านี้ไม่รู้ว่าเอกสารอะไรบ้างที่เอเจนท์แนบไปพร้อมกับใบสมัครวีซ่า แต่นักศึกษาเหล่านี้ต้องดิ้นรนกับผลที่ตามมาจากการถูกยกเลิกวีซ่า”

ที่มา: SBS, 2/3/2022

ไต้หวันนำเข้าแรงงานต่างชาติระยะที่ 2 แล้ว 1,250 คน แรงงานไทยมากสุด

กระทรวงแรงงานประกาศเปิดให้นำเข้าแรงงานต่างชาติระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. - 2 มี.ค. 2022 ระยะเวลา 15 วัน มีแรงงานจาก 4 ชาติเดินทางเข้ามาทำงานในไต้หวันแล้ว 1,250 คน ในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่หรือ 1,238 คน เป็นแรงงานในภาคการผลิต ผู้อนุบาลมีเพียง 12 คน หากจำแนกตามสัญชาติ แรงงานไทยซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางมาทำงานในไต้หวันตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2564 มีความพร้อมมากกว่า เดินทางเข้าไต้หวันมากที่สุดจำนวน 925 คน, อินโดนีเซีย 180 คน, เวียดนาม 141 คน ส่วนฟิลิปปินส์ เนื่องจากยังติดขัดเรื่องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ประเทศต้นทางของฝ่ายไต้หวัน ทำให้การเดินทางมีอุปสรรค เดินทางเข้าไต้หวันแล้วเพียง 4 คน ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์เดือดร้อนหนัก

ทั้งนี้แรงงานต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทำงานที่ไต้หวันในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานในภาคการผลิต สาเหตุที่แรงงานภาคสวัสดิการสังคมมีจำนวนน้อย เนื่องจากผู้อนุบาลต้องผ่านการอบรมก่อนการเดินทาง ใช้ระยะเวลาเตรียมการเดินทางนานกว่าแรงงานภาคการผลิต จึงเดินทางช้ากว่าแรงงานภาคการผลิต ซึ่งมีขั้นตอนการทำเรื่องเดินทางมาทำงานที่ไต้หวันรวดเร็วกว่า

ที่มา: Radio Taiwan International, 4/3/2022

Google เตรียมให้พนักงานกลับมาทำงานในออฟฟิศ 4 เม.ย. 2022

Alphabet Inc ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google จะกำหนดให้พนักงานของบริษัทในสหรัฐฯ อังกฤษ และเอเชีย กลับมาทำงานในออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 2022 นี้ ถือเป็นการสิ้นสุดนโยบายให้พนักงานทำงานจากบ้านที่ใช้มานานหลายเดือนในช่วงการระบาดของ COVID-19

อีเมลภายในของ Alphabet Inc ที่ส่งให้กับพนักงานของสำนักงานใหญ่ที่แถบซิลิคอนแวลลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่าจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงต่อเนื่อง การป้องกันและรักษาที่ก้าวหน้าขึ้น รวมทั้งมาตรการควบคุมการระบาดที่ยังคงนำมาใช้ ทำให้ทางบริษัทสามารถเริ่มให้พนักงานกลับมาทำงานในออฟฟิศบางวันได้แล้ว

เวลานี้บริษัทด้านเทคโนโลยีและการเงินหลายแห่งในสหรัฐฯ กำลังทยอยให้พนักงานกลับมาทำงานในออฟฟิศมากขึ้น เพราะเชื่อว่าสภาพแวดล้อมการทำงานภายในสำนักงานจะช่วยทำให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานดีกว่า

อย่างไรก็ตามผู้บริหารของ Google ระบุในอีเมลที่ส่งให้พนักงานว่า ผู้ที่จะกลับมาทำงานในออฟฟิศจะต้องฉีดวัคซีนโควิดครบโดสหรือได้รับอนุมัติข้อยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ ส่วนพนักงานที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีนอาจยื่นคำร้องเพื่อขอทำงานจากบ้านเพียงอย่างเดียว และพนักงานคนใดที่ยังไม่พร้อมกลับไปทำงานที่ออฟฟิศในวันที่ 4 เม.ย. 2022 ก็สามารถขอเลื่อนเวลาออกไปก่อนได้

ที่มา: VOA, 4/3/2022

ออสเตรเลียขยายโอกาสโครงการย้ายถิ่นฐานแก่แรงงานทักษะจากนอกประเทศ

รัฐเซาท์ออสเตรเลียของออสเตรเลียขยายโอกาสโครงการย้ายถิ่นฐานแก่แรงงานทักษะจากนอกประเทศ โดยเพิ่มอาชีพในรายการอาชีพอีก 259 อาชีพ พร้อมเชิญชวนผู้สมัครลงทะเบียนแสดงความจำนงขอคำเชิญเข้ารับการพิจารณาเสนอชื่อยื่นวีซ่าจากรัฐบาล

เกณฑ์ข้อกำหนดเพื่อขอรับการเสนอชื่อยื่นวีซ่าจากรัฐบาลเซาท์ออสเตรเลียภายใต้โครงการย้ายถิ่นฐานสำหรับผู้มีทักษะอาชีพ (General Skilled Migration program) รวมถึงซับคลาสวีซ่าที่ครอบคลุมนั้นแตกต่างกันขึ้นอยู่กับอาชีพที่เลือก

ขณะนี้ ผู้สมัครจากนอกออสเตรเลียที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด สามารถลงทะเบียนแสดงความจำนง (Registration of Interest: ROI) เพื่อการย้ายถิ่นฐานทั้งประเภทชั่วคราวและถาวร

“สำหรับการเสนอชื่อโดยรัฐบาลเซาท์ออสเตรเลีย ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดของกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย และข้อกำหนดด้านอาชีพของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย รวมถึงมีทักษะสาขาอาชีพที่อยู่ในรายการอาชีพผู้มีทักษะเฉพาะทาง (Skilled Occupation List) ของเรา” หน่วยงานด้านการอพยพย้ายถิ่นฐานของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ไมเกรชันเอสเอ (Migration SA) ระบุในคำแถลง

ทั้งนี้ รัฐบาลเซาท์ออสเตรเลียยังมีประกาศอีกฉบับหนึ่ง แจ้งอนุมัติรายชื่ออาชีพเพิ่มเติมภายใต้ ข้อตกลงกับรัฐบาลกลางเรื่องการอพยพย้ายถิ่นฐานสู่พื้นที่ที่กำหนด (Designated Area Migration Agreements: DAMA) โดยมุ่งเน้นภาคงานบริการและการท่องเที่ยว การค้าขายยานยนต์ ธุรกิจการเกษตร การผลิต และงานด้านป่าไม้

โครงการ DAMA ของรัฐบาลเซาท์ออสเตรเลียมอบเส้นทางสู่สถานะผู้พำนักถาวรแก่แรงงานที่มีสปอนเซอร์ภายใต้ข้อตกลงสองฉบับ ได้แก่ ข้อตกลงส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีแอดิเลด (Adelaide Innovation and Technology Advancement Agreement) และข้อตกลงแรงงานส่วนภูมิภาครัฐเซาท์ออสเตรเลีย (South Australia Regional Workforce Agreement)

ที่มา: SBS, 4/3/2022

สิงคโปร์หวังดึงดูดแรงงานต่างชาติที่มีทักษะสูง

รัฐมนตรีแรงงานของสิงคโปร์ เปิดเผยว่าสิงคโปร์กำลังเร่งดึงดูดแรงงานต่างชาติที่มีทักษะสูง หลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคส่วนต่างๆ ตั้งแต่อุตสาหกรรม การก่อสร้าง บริการ ไปจนถึงเทคโนโลยีและการเงินที่ต้องมีทักษะสูง

โดยเมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2022 ที่ผ่านมารัฐบาลประกาศยกเครื่องกฎข้อบังคับด้านวีซ่าครั้งใหญ่ซึ่งอนุญาตให้คนงานที่มีรายได้สูงเข้าเมืองได้ โดยให้คะแนนในการพิจารณาจากการศึกษา ทักษะ และสัญชาติ ที่จะส่งผลต่อความหลากหลายขององค์กร ระบบใหม่นี้จะเริ่มใช้ในเดือน ก.ย. 2023 ขณะที่ได้รับเสียงต้อนรับจากภาคธุรกิจทั่วประเทศเนื่องจากช่วยให้ขั้นตอนการจ้างงานมีความโปร่งใสมากขึ้น

ที่มา: Bloomberg, 4/3/2022

เผยโรงงานในจีนขาดแคลนพนักงาน หลังคนส่วนใหญ่หันไปขับไรเดอร์ส่งอาหาร

ในที่ประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีตัวแทนจากภาคเจ้าของธุรกิจโรงงานของประเทศระบุต่อที่ประชุมว่า อุตสาหกรรมการส่งอาหารได้แย่งพนักงานจำนวนมากจากภาคโรงงานไปเป็นไรเดอร์ โดยตัวแทนดังกล่าวได้ขอร้องให้รัฐบาลจีนเร่งขึ้นค่าแรงเพื่อชักจูงให้ไรเดอร์กลับมาทำงานในภาคโรงงานอีกครั้ง

จาง ซิงไห่ สมาชิกผู้แทนในสภาประชาชนจีน และประธานเสี่ยวกังกรุ๊ปในภาคธุรกิจยานยนต์ของนครฉงชิ่งประเทศจีน ระบุกับที่ประชุมเพื่อขอให้รัฐบาลจีนช่วยมอบเงินอุดหนุนค่าแรงในภาคโรงงาน เพื่อให้อุตสาหกรรมดังกล่าวสามารถแข่งขันกันกับแพลตฟอร์มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ได้

“สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากค่าแรงที่ต่ำในภาคอุตสาหกรรมโรงงาน” จางระบุ ก่อนที่จะชี้ว่ามีแรงงานในภาคโรงงานออกจากภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวไปกว่าปีละ 1.5 ล้านคน ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา โดยจำนวนมากหันไปทำงานเป็นไรเอร์แทน ทั้งนี้จากรายงานของกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมจีนระบุว่า จากอาชีพที่ขาดแคลนแรงงานมากที่สุด 100 อาชีพ 43 อาชีพในนั้นอยู่ในภาคอุตสาหกรรมโรงงานทั้งสิ้น

ที่มา: Sixth Tone, 9/3/2022

ครูโบลิเวียประท้วงเรียกร้องสวัสดิการ และให้เพิ่มงบประมาณสนับสนุนการศึกษา

ครูในโบลิเวียชุมนุมประท้วงเรียกร้องสวัสดิการและให้เพิ่มงบประมาณสนับสนุนการศึกษาของครู ในกรุงลาปาซ เมืองหลวงของประเทศ ตำรวจปราบจลาจลต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มครูที่ขว้างปาดอกไม้ไฟ และวัตถุติดไฟอื่นๆ ใส่กลุ่มตำรวจ ด้านกระทรวงการศึกษาของโบลิเวีย ออกแถลงการณ์ระบุต้องการหาข้อยุติในข้อเรียกร้องของครูและขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมหันมาเจรจากัน

ที่มา: Yahoo News, 12/3/2022

ไต้หวันอนุมัติให้นำเข้าแรงงานภาคการเกษตรระลอกใหม่ 2,400 คน

คณะกรรมการการเกษตรสภาบริหารไต้หวันแถลงว่าได้อนุมัติการขอนำเข้าแรงงานต่างชาติในภาคการเกษตรประมาณ 2,400 คน คาดการณ์ว่าภายใน 1 -2 สัปดาห์ข้างหน้าจะทยอยเดินทางเข้าไต้หวันภายใต้มาตรการป้องกันโรค เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนแรงงานในภาคการเกษตรของไต้หวัน

สำหรับแรงงานต่างชาติจำนวน 2,400 คน ที่จะเข้ามาทำงานในภาคการเกษตรของไต้หวันประกอบด้วย ฟาร์มปศุสัตว์ (รวมฟาร์มโคนม) 1,000 คน ฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (ไม่รวมการทำงานในทะเล) 180 คน แรงงานจ้างเหมาบริการภาคเกษตร 920 คน การผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร (รวมฟาร์มเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ ฟาร์มผักและผลไม้ และฟาร์มเพาะเห็ด) 300 คน

ที่มา: Radio Taiwan International, 15/3/2022

ออสเตรเลียให้สิทธิ์ลาป่วยโดยได้รับค่าจ้างแก่ลูกจ้างแคชวล (casual) และลูกจ้างซึ่งงานที่ทำอยู่ไม่มั่นคง (insecure worker)

รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย เตรียมทดลองให้สิทธิ์ลาป่วยโดยได้รับค่าจ้างแก่ลูกจ้างแคชวล (casual) และลูกจ้างซึ่งงานที่ทำอยู่ไม่มั่นคง (insecure worker) ภายใต้โครงการริเริ่มระยะเวลาสองปีจากงบประมาณรัฐ 245.6 ล้านดอลลาร์ ลูกจ้างที่มีสิทธิ์สามารถลาป่วยโดยได้รับค่าจ้าง 5 วันต่อปี จ่ายตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำแห่งชาติที่ 20.33 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

โครงการระยะแรกครอบคลุมลูกจ้างประมาณ 150,000 คนในภาคงานธุรกิจบริการ (hospitality) งานรักษาความปลอดภัย ธุรกิจค้าปลีก งานทำความสะอาด งานดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ ลูกจ้างกลุ่มนี้มีสิทธิ์ขอลาป่วย (sick leave) หรือลาเพื่อดูแลบุคคลในครอบครัว (carer's leave) เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. 2022 โดยจะได้รับเงินจากโครงการโอนเข้าบัญชีธนาคารภายใน 5 วัน

ที่มา: SBS, 16/3/2022

พบปัญหาการนอนของคนทำงานในสหรัฐฯ ทำสูญเสียทางเศรษฐกิจ 44.6 พันล้านดอลลาร์ฯ ในแต่ละปี

จากการศึกษาของ Gallup ได้ประมาณการว่าในสหรัฐอเมริกามีคนทำงานที่มีปัญหาการนอนไม่หลับประมาณ ร้อยละ 7 โดยคิดเป็นผู้ทำงานเต็มเวลาประมาณ 8.04 ล้านคน ผู้ที่ทำงานพาร์ทไทม์อีก 1.60 ล้านคน ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับจะสูญเสียวันทำงานโดยที่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าเฉลี่ย 2.29 วัน/เดือน เทียบกับ 0.91 วัน/เดือน สำหรับผู้ที่ไม่มีปัญหาการนอนไม่หลับ ซึ่งปัญหาการนอนไม่หลับในหมู่คนทำงานนี้ทำให้สูญเสียทางเศรษฐกิจ 44.6 พันล้านดอลลาร์ฯ ในแต่ละปี

ที่มา: Gallup, 18/3/2022

Bridgestone อเมริกาถูกโจมตีทางไซเบอร์ทำให้ต้องปิดโรงงานชั่วคราว

Bridgestone ผู้ผลิตยางรถยนต์ระบุว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อบริษัทลูกในสหรัฐเมื่อปลายเดือนที่แล้วทำให้ทางบริษัทต้องหยุดสายการผลิตที่โรงงานหลายแห่งเป็นการชั่วคราว

ทางบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นระบุว่าบริษัท Bridgestone อเมริกาได้ยืนยันว่ามีการเข้าถึงระบบข้อมูลไอทีโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2022

เพื่อป้องกันความเสียหายไม่ให้ลุกลาม บริษัทลูกแห่งดังกล่าวจึงตัดการเชื่อมต่อจากสถานที่ผลิตและจัดจำหน่ายแห่งต่าง ๆ ในอเมริกาเหนือและลาตินอเมริกา

เจ้าหน้าที่ยังได้หยุดการดำเนินงานที่โรงงานผลิตหลายแห่งเป็นเวลานานถึงประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงได้กลับมาเดินระบบทั้งหมด

Bridgestone ระบุว่าการโจมตีดังกล่าวมีมัลแวร์เรียกค่าไถ่ด้วย ทางบริษัทได้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบเรื่องนี้

กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่ชื่อว่า LockBit2.0 ได้อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ กลุ่มดังกล่าวได้ใช้มัลแวร์เพื่อเข้ารหัสข้อมูลที่ขโมยมาและนำมาเรียกค่าไถ่ กลุ่มนี้ระบุว่าได้ทำลายข้อมูลที่ขโมยจากบริดจสโตน กรุ๊ปแล้ว

เหตุดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ล่าสุดในการโจมตีทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่องต่อบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

การโจมตีครั้งหนึ่งต่อบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ให้บริษัทโตโยต้า ทำให้โตโยต้าต้องหยุดการดำเนินการที่โรงงานทั้งหมดในญี่ปุ่นในช่วงเวลาเดียวกัน

บรรดาแฮกเกอร์ได้พุ่งเป้าไปที่เครือข่ายในเยอรมนีของเดนโซ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกรายหนึ่งของโตโยต้า โดยการโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่เมื่อก่อนหน้านี้ในเดือนนี้

ที่มา: NHK, 18/3/2022

แผ่นดินไหวใหญ่ครั้งล่าสุดส่งผลให้โรงงานหลายแห่งในญี่ปุ่นของโตโยต้าหยุดทำการ

โตโยต้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนตร์จะระงับการปฏิบัติการในโรงงานส่วนใหญ่ของตนในญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า เนื่องจากประเด็นด้านอุปทานหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง เมื่อวันพุธที่ 16 มีนาคม

โตโยต้า มอเตอร์ระบุว่าจะปิดสายการผลิต 18 สายในโรงงาน 11 แห่งรวมถึงในโรงงานของบริษัทลูกอย่างไดฮัทสุ มอเตอร์และฮีโน่ มอเตอร์ส นานสูงสุด 3 วันนับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม

มาตรการนี้ส่งผลกระทบต่อราวร้อยละ 80 ของโรงงานโตโยต้า 14 แห่งในญี่ปุ่นและการผลิตราว 20,000 คัน เจ้าหน้าที่ของโตโยต้าบอกว่าการส่งชิ้นส่วนล่าช้าเนื่องจากความเสียหายที่เกิดกับผู้จัดหาสิ่งของ แผ่นดินไหวครั้งนี้สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อบริษัทผลิตรถยนตร์ของญี่ปุ่น ซึ่งประสบความยากลำบากอยู่แล้วจากภาวะขาดแคลนสารกึ่งตัวนำทั่วโลกและประเด็นด้านการผลิตที่มีผลมาจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก

ที่มา: NHK, 19/3/2022

ไต้หวันเปิดให้นำเข้าล่ามและกุ๊กประจำหอพักแรงงานต่างชาติ

กระทรวงแรงงานไต้หวัน แถลงว่าเพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงานและผู้อนุบาล กระทรวงแรงงานได้ขออนุมัติจากศูนย์บัญชาการควบคุมโรคไต้หวัน (CECC) ผ่อนปรนให้บริษัทจัดหางานสามารถจัดตั้งหอพักสำหรับกักตัวแรงงานต่างชาติได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  ขณะเดียวกันได้ประกาศแนวปฏิบัติสำหรับการจัดตั้งและบริหารจัดการหอพักที่จะใช้เป็นสถานที่กักตัวแรงงานต่างชาติ ซึ่งต้องสอดคล้องกับเงื่อนไข 4 ประการ ดังต่อไปนี้

1. ต้องมีมาตรฐานเดียวกับโรงแรมกักกันโรคและผ่านการตรวจสอบจากกองแรงงาน กองอนามัยและกองโยธาธิการในท้องที่ 2. ต้องมีผู้บริหารจัดการด้านการป้องกันโรค และพนักงานที่ต้องสัมผัสกับแรงงานต่างชาติต้องผ่านการฝึกอบรมความรู้ด้านการป้องกันโรค 3. ต้องดูแลและควบคุมการตรวจ PCR และ ATK รวมถึงจำนวนวันกักตัวของแรงงานต่างชาติให้ครบตามที่ศูนย์บัญชาการควบคุมโรคกำหนด และ 4.ต้องผ่านการสุ่มตรวจสอบมาตรฐานด้านการกักกันโรคจากเทศบาลท้องถิ่น

นอกจากนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในไต้หวันบรรเทาลงแล้ว กระทรวงแรงงานได้พิจารณาจากความต้องการล่ามที่ให้บริการแปลภาษาแก่แรงงานต่างชาติที่ทำงานในไต้หวัน รวมถึงเพื่อเป็นการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่และอาหารการกินของแรงงานต่างชาติให้ดีขึ้น จึงเปิดให้นำเข้าล่ามและกุ๊กประจำหอพักแรงงานต่างชาติได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยผู้ที่จะเดินทางมาทำงานในตำแหน่งล่ามและกุ๊กประจำหอพักแรงงานต่างชาติ ต้องปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันโรคสำหรับแรงงานต่างชาติของไต้หวัน เช่นเดียวกับแรงงานต่างชาติทั่วไป

ที่มา: Radio Taiwan International, 22/3/2022

สหภาพแรงงาน รปภ. สนามบินเยอรมนี หยุดงานประท้วง

สหภาพแรงงาน BDLS ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของพนักงานรักษาความปลอดภัยในสนามบินเยอรมนี หยุดงานประท้วงเพื่อขอขึ้นค่าแรงเพิ่มอย่างน้อย 1 ยูโร/ชั่วโมง การหยุดงานประท้วงนี้ทำให้สายการบินภายในประเทศต้องยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและขาออกเยอรมนีไปแล้วหลายร้อยเที่ยว

ที่มา: The Local Germany, 22/3/2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net