เครือข่ายประชาชนร้องยูเนสโก-กมธ.ที่ดินฯ สอบสัมปทานระเบิดหินภูเขา 3 ลูกในอุทยานธรณีโลก จ.สตูล

เครือข่ายประชาชน จ.สตูล ร้องยูเนสโก-กมธ.ที่ดินฯ ตรวจสอบโครงการสัมปทานแหล่งหิน ระเบิดภูเขา 3 ลูกในอุทยานธรณีโลก จ.สตูล ชี้กระบวนการสัมปทานเร่งรัดขั้นตอน ไม่ให้ความหมายคุณค่าอุทยานธรณีระดับโลก และกระทบพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์

22 มี.ค. 2565 เครือข่ายประชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ร่วมกับกลุ่มรักษ์เขาโต๊ะกรัง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวิถีเกษตรกลุ่มเขาโต๊ะกรัง ได้เดินทางไปที่องค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินเนินนอก กรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้แทนสหประชาชาติประจำประเทศไทยและผู้แทนยูเนสโกประจำประเทศไทย กรณีที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสตูลอยู่ในระหว่างดำเนินการอนุญาตให้มีการสัมปทานแหล่งหิน (ระเบิดหินอุตสาหกรรม) ในจังหวัดสตูล ซึ่งเป็นภูเขาจำนวน 3 ลูก คือ เขาลูกเล็กลูกใหญ่ (อำเภอทุ่งหว้า) เขาจูหนุงนุ้ย (อำเภอละงู) และเขาโต๊ะกรัง (อำเภอควนโดน-อำเภอควนกาหลง) โดยการดำเนินโครงการดังกล่าวนั้นจะกระทบกับพื้นที่ที่องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศให้เป็นอุทยานธรณีระดับโลกแห่งแรกของประเทศไทย หรือ Satun Geopark เมื่อปี 2561

หนังสือร้องเรียนระบุว่ากระบวนการดำเนินการดังกล่าวมีการรวบรัดขั้นตอนและหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และที่มากไปกว่านั้นคือจังหวัดสตูลได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองอุทยานธรณีระดับโลกที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ แต่กลับปล่อยให้มีบริษัทเอกชนเข้ามาขอสัมปทานแหล่งหินได้อย่างปกติทั่วไป เสมือนไม่มีความหมายสำคัญที่ควรค่าแก่การดูแลรักษาเพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของอุทยานธรณีตามที่องค์การยูเนสโกได้ประกาศไว้

สมบูรณ์ คำแหง ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล กล่าวว่า จังหวัดสตูลควรจะเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่ต้องมีการยกเลิกการสัมปทานแร่ทั้งหมด เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโกให้เป็นอุทยานธรณีระดับโลกแห่งแรกของไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ แต่ในทางปฏิบัตินั้นหน่วยงานดำเนินการตรงกันข้าม ยังคงเดินหน้าให้สัมปทานระเบิดหิน จึงต้องมาร้องเรียนให้ยูเนสโกรับทราบและตรวจสอบต่อไป

“ยูเนสโกกำลังอยู่ในระหว่างการประเมินอุทยานธรณีโลกครั้งที่สอง เป็นข้อมูลที่ดีที่ยูเนสโกจะได้สื่อสารไปที่รัฐบาลไทยและจังหวัดสตูล เพราะถ้ามีการระเบิดหินก็จะกระทบกับอุทยานธรณีโลกเช่นกัน พี่น้องที่มาวันนี้ส่วนใหญ่มาจากเขาโต๊ะกรังที่จะได้รับผลกระทบแน่นอน จังหวัดสตูลเป็นจังหวัดแห่งการท่องเที่ยว ถ้ามีการระเบิดภูเขา ความสวยงามและอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติก็จะหายไป” สมบูรณ์กล่าว

นอกจากนั้นในช่วงบ่าย ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ได้เดินทางไปที่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม และ กรมป่าไม้ ภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้อนุมัติ EIA และอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าจำนวน 118 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าเพื่อการอนุรักษ์ (Zone C) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 และ 17 มีนาคม 2535 และส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 2 ตามมติคณะรัฐมนตรี 7 พ.ย.2532

“เราได้รับข้อมูลมาว่าเขาลูกเล็กลูกใหญ่ ได้มีการอนุญาตการใช้ป่าไปแล้ว จริงๆ ป่าที่นั่นเป็นป่า Zone C มีความอุดมสมบูรณ์ หากจะอนุญาตต้องผ่านมติ ครม. เท่านั้น เราก็ไม่ทราบว่าอนุญาตไปได้อย่างไร รวมถึงภูเขาโต๊ะกรัง ก็มีกระบวนการที่ผิดปรกติอยู่หลายเรื่อง คือเราเพิ่งได้เป็น Geopark มา 4 ปี และเราก็พัฒนากันอยู่ ผมคิดว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็ต้องพิจารณาตัวเองเหมือนกัน เพราะท่านเป็นคนผลักดันให้เป็น Geopark เอง” ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนแผนพัฒนาจังหวัดสตูลย้ำ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2565 เครือข่ายฯ ระบุว่า มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่โครงการสัมปทานเหมืองหินอุตสาหกรรมเขาโต๊ะกรัง แต่ไม่มีการแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบอย่างทั่วถึงแต่อย่างใด รวมถึงความพยายามที่จะไม่นำข้อเท็จจริงในพื้นที่อันเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะนำไปสู่การอนุญาตหรือไม่อนุญาตตามหลักเกณฑ์ของ พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 มาตรา 17 อย่างเช่น เรื่องแหล่งน้ำซับซึม และแหล่งโบราณสถาน เป็นต้น เครือข่ายฯ จึงจะเดินหน้าเรียกร้องและตรวจสอบโครงการดังกล่าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท