Skip to main content
sharethis

วิโรจน์ ประกาศกลางวงดีเบต การสร้างเมืองที่คนเท่ากันเป็นหนทางเดียวที่จะแก้ปัญหา กทม. ได้ ย้ำชัดทางออกปัญหารถเมล์ น้ำท่วม พื้นที่สีเขียว ต้องแตะที่ต้นตอ กล้าประสานงาน แบ่งงบประมาณมีประสิทธิภาพ และหยุดเอาใจนายทุน พร้อมทวงคืนสนามหลวงให้คนกรุงเทพฯ

23 มี.ค. 2565 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล เข้าร่วมการเสวนา "เลือกตั้งผู้ว่าฯ แก้ปัญหาคนกรุง" ณ หอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ ว่า ทุกปัญหาใน กทม. คนที่แบกรับปัญหาทั้งหมดคือคนจนที่ไม่มีสิทธิเลือก ไม่มีอภิสิทธิมีบ้านเป็นของตัวเอง มีบ้านที่มีสวน มีรถยนต์ส่วนบุคคล ขณะที่สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เข้าถึงได้ก็ถูกทิ้งร้างและไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร เช่น รถเมล์ เพราะไม่มีนายทุนได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน

"เมืองทั้งหลายในโลก คนจนคนรวยสามารถใช้บริการรถเมล์ได้เท่าเทียมเสมอหน้า ตรงกันข้ามกับกรุงเทพ ที่คนจนเมืองเท่านั้นที่ใช้บริการรถเมล์" วิโรจน์ กล่าว

นอกจากนี้ วิโรจน์ยังระบุว่าแนวทางการบริหารรถเมล์ของกรุงเทพผิดพลาด เพราะตั้งใจเอากำไรจากประชาชน ขณะที่เส้นทางรถเมล์ก็มีปัญหา สำหรับตัวอย่างวิธีแก้ปัญหารถเมล์ เพื่อทำให้คนหันมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชน คือ กทม. ต้องขออนุญาตจากกรมขนส่ง เพื่อเพิ่มเส้นทาง และควรอุดหนุนประชาชนด้วยตั๋วรายเดือน เพื่อบรรเทาปัญหาทางเศรษฐกิจและช่วยคลี่คลายการจราจรที่ติดขัด เพราะหากระบบรถเมล์ดี มีเส้นทางเดินรถที่ดี จะช่วยสร้างย่าน สร้างเสน่ห์ของเมือง สร้างานกระจายโอกาสการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จากการเดินทางจับจ่ายใช้สอยและการค้าขายของคนกรุงเทพฯ

สำหรับปัญหาน้ำท่วม วิโรจน์เสนอทางออกว่าการลอกท่อเป็นวิธีการแก้ปัญหาและเป็นเรื่องง่ายที่สุดในการเริ่มต้นจัดการน้ำท่วมใน กทม. เชื่อว่าจะเห็นผลมากกว่าการสร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่และผลาญงบประมาณ ดังนั้น "ลอกท่อทั่วเมือง ลอกคลองทั่วกรุง" จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนในการจัดการน้ำท่วม

สำหรับปัญหาสุดท้าย การเพิ่มพื้นที่สีเขียว วิโรจน์ ชี้ว่า แม้แต่ สนามหลวง พื้นที่สีเขียวที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของคนกรุงเทพ ปัจจุบันก็ถูกล้อมรั้วและทางเดินเต็มไปด้วยสิ่งกีดขวาง สำหรับตนจึงพร้อมคืนสนามหลวงให้คนกรุงเทพ นอกจากนี้ เรายังเห็นปัญหาจากกลวิธีเลี่ยงภาษี ด้วยการปลูกกล้วย ปลูกพืชไร่ ในที่ดินของนายทุน หรือการแบ่งที่ดินเป็นเส้นสปาเกตตี้ เพื่อลดราคาเลี่ยงภาษี ดังนั้น วิธีแก้คือเวนคืนที่ดินประเภทนี้เพื่อทำพื้นที่สีเขียว ทำสวนสาธารณะให้กับคนกรุงเทพทุกคน

"คนกรุงต้องการผู้ว่าฯ ที่เป็นผู้แทนของคนกรุงเทพ มีเจตจำนงที่จะทำให้คนกรุงเทพเท่าเทียมกันและคืนเมืองที่เป็นธรรม ผู้ว่าฯ ต้องไม่เป็นกลางท่ามกลางความขัดแย้ง แต่เป็นต้องตัวแทนยืนอยู่ข้างประชาชน" วิโรจน์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค. 2565) เวลา 15.00 น. วิโรจน์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกลจะลงพื้นที่สนามหลวง เพื่อภารกิจทวงคืนสนามหลวงให้คนกรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net