Skip to main content
sharethis

กระสุนปืนใหญ่ของกองทัพพม่าตกใส่หลังคาบ้านถูกร่างเด็กสาววัย 16 ปี เสียชีวิต ที่หมู่บ้านทีมูท่า หมู่บ้านชาวปกาเกอะญอนอกเมืองเมียวดี

24 มี.ค. 2565 มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน รายงานว่า วันนี้เวลา 05.30 น. กระสุนปืนใหญ่ของกองทัพพม่าตกใส่หลังคาบ้านชาวบ้านถูกร่างเด็กสาววัย 16 ปี เสียชีวิต ที่หมู่บ้านทีมูท่า หมู่บ้านชาวปกาเกอะญอนอกเมืองเมียวดี

เด็กสาววัย 16 ปี ผู้เสียชีวิต

เด็กสาววัย 16 ปีผู้นี้เป็นนักเรียนชั้น ม.4 ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิตเธอลุกจากที่นอนมาทำกับข้าว และถูกกระสุนปืนใหญ่ที่ตกลงมา นอกจากนี้ยังมีเด็กเล็กในหมู่บ้านทีมูท่าอีก 2 คนได้รับบาดเจ็บจากการถูกสะเก็ดกระสุนเข้าที่ช่องท้อง และสามีภรรยาอีกคู่หนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยหมู่บ้านทีมูท่าเป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากเมืองเมียวดีไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

ในข่าวรายงานว่า แม่ของเด็กสาวผู้เสียชีวิตต้องการที่จะพาลูกสาวไปส่งโรงพยาบาล แต่ก็ไม่มีโรงพยาบาลแห่งใดเปิด เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นหลังการรัฐประหาร หลังจากถูกกระสุนปืนไม่นานเด็กสาววัย 16 ปีได้เสียชีวิตลงทันที

“มันไม่ได้มีการสู้รบใกล้หมู่บ้าน ไม่มีทหารกะเหรี่ยงอยู่แถวๆ นี้ แต่ชาวบ้านก็ได้ยินเสียงปืนเสียงระเบิดดังตรงนั้นตรงนี้ตลอด ถ้าเสียงดังมาก บางทีเราก็ต้องวิ่งหนีเข้าป่าเพื่อหลบกันไว้ก่อน” คนในหมู่บ้านทีมูท่ากล่าว

ภาพจาก มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน

หญิงสาวอดีตนักเรียนโรงเรียนช่าทูเหล่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งกลับไปบ้านที่ฝั่งพม่าเล่าว่า ก่อนหน้านี้ไม่นานเธอเพิ่งพาลูกอพยพหนีมาอยู่กับสามีในเมืองเมียวดีด้วยความหวาดกลัว

“ฉันรู้จักเด็กผู้หญิงคนที่เสียชีวิตดี” เธอบอก

“มันเป็นการฆ่าคนไปเรื่อยๆ เป็นผักเป็นปลา” หญิงสาวอีกคนจากทีมูท่าที่มาทำงานอยู่ในแม่สอดอธิบาย “แต่ตอนนี้ทหารพม่าขึ้นมาเยอะมาก เขาใช้เส้นทางถนนใหญ่นี้ แล้วเขาก็ไล่ยิงสิ่งที่เขาอยากจะยิง เขายิงไปตามอำเภอใจ อ้างว่าที่นั่นที่นี่ต้องมีทหารกะเหรี่ยง แต่มันไม่ได้มีการสู้รบตรงนี้เลย เราอยู่ห่างจากเลเก้ก่อพอสมควร เมื่อเช้าชาวบ้านก็ไม่ทันระวังตัวว่าจะเกิดอะไรขึ้น”

“ผมไม่ใช่คนกล้า พ่อของผมเป็นทหาร ผมเองไม่เคยอยากเป็นทหาร ไม่อยากถือปืน ไม่กล้าถือปืน” ชายหนุ่มวัย 23 ปีกล่าวจากพื้นที่หลบภัย “แต่พวกเขา (กองทัพพม่า) กำลังกดดันให้คนอย่างผมต้องถือปืน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net