Skip to main content
sharethis

อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีสำนักนายกฯ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาที่บ้านบางกลอย หวังแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน ด้านคนในพื้นที่มองเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

 

25 มี.ค. 65 สำนักข่าวชายขอบ รายงานวานนี้ (24 มี.ค.) นายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย นำคณะประกอบด้วย นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายกฤษณ์ แก้วอยู่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 นายสุชาติ อุสาหะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 นายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายอภินันท์ ธรรมเสนา นักวิชาการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ลงพื้นที่ชุมชนบ้านบางกลอย หมู่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยหลังจากลงพื้นที่ในจุดต่างๆ ไปพบกับชาวบ้านที่ศาลาพอละจี เพื่อสอบถามถึงปัญหาของชาวบ้าน

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ชาวบ้านได้สะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยเฉพาะปัญหาสิทธิชุมชนที่ชาวบ้านความต้องการกลับไปอยู่และทำกินในพื้นที่ชุมชนดั้งเดิมที่บริเวณใจแผ่นดิน ปัญหาการขาดแคลนที่ดินทำกิน รวมไปถึงคดีความที่ชาวบ้านถูกหน่วยงานรัฐฟ้องร้องบุกรุกพื้นที่ป่า นอกจากนี้ ยังมีปัญหาขาดแคลนน้ำ ปัญหาสุขภาพภาวะขาดสารอาหารและการเจ็บป่วยเรื้อรังของชาวบ้าน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน โดยชาวบ้านมีความหวังว่าจะได้รับการแก้ปัญหาจากคณะกรรมการอิสระฯ ชุดนี้โดยเร็ว

“ครั้งนี้รัฐมนตรีไม่ได้รับปากชาวบ้านว่าจะแก้ไขปัญหาได้สำเร็จหรือไม่ แต่อย่างน้อยการมาฟังชาวบ้านก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี และท่านก็บอกกับชาวบ้านว่าจะพยายามแก้ปัญหาให้สำเร็จ ส่วนเรื่องคดีความก็กำลังประสานงานกับกระทรวงยุติธรรม ทำให้ชาวบ้านมีความหวังขึ้นมาว่าจะสามารถมาช่วยแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายอนุชา กล่าวกับชาวบ้านว่า ขอให้ชาวบ้านไม่ต้องกังวลและมั่นใจว่าสิ่งที่พูดในวันนี้คือเรื่องจริง ไม่ได้มาหลอกลวง จะพยายามแก้ไขปัญหาให้ ตอนนี้มีการประชุมความคืบหน้าเป็นลำดับ การมาลงพื้นที่วันนี้คือการยืนยันว่าพยายามแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ไม่ให้ปัญหาตกไปถึงรุ่นลูกหลานในวันข้างหน้า

“วันนี้ขอขอบคุณชาวบ้าน ผมมีความสุขมาก ที่มาพบกับพี่น้องบางกลอย และโป่งลึก และจะมีความสุขมากถ้าแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้เรียบร้อย และให้ทุกฝ่ายพบกับความสมหวัง ความสมหวังจะเป็นของทุกคน ไม่เฉพาะคนที่นี่ แต่เป็นความสมหวังของทุกคนในประเทศของเรา เพราะเราทุกคนอยู่บนแผ่นดินไทย” นายอนุชา กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net