Skip to main content
sharethis

iLaw รายงาน คดีหนุ่มพนักงานรับจ้างเมนต์พาดพิง ร.9 ใน ‘รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส’ ศาลจังหวัดสมุทรปราการยกฟ้อง ม.112 ศาลชี้ไม่คุ้มครองกษัตริย์องค์ก่อน แต่จำคุก 8 เดือน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ประกันตัว 1.5 แสน สู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

25 มี.ค.2565 iLaw รายงานว่า วันนี้ (25 มี.ค.) ศาลจังหวัดสมุทรปราการ อ่านคำพิพากษาที่ วุฒิภัทร พนักงานรับจ้างบริษัทอายุ 28 ปี เป็นจำเลยคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีโพสต์ข้อความพาดพิง รัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับกรณีการสวรรคตของรัชกาลที่ 8 ในกลุ่มเฟซบุ๊ก ‘รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส’ โดยศาลพิพากษายกฟ้องในส่วนของ มาตรา 112 แต่ลงโทษตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (1) ว่าด้วยการนำเข้าสู่คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ลงโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอการลงโทษ จำเลยให้ความร่วมมือในกระบวนการพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 8 เดือน

ภายหลังฟังคำพิพากษา ทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว วุฒิภัทร ระหว่างต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ซึ่งศาลจังหวัดสมุทรปราการมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยโดยใช้หลักทรัพย์เดิมมูลค่า 150,000 บาท ที่เคยใช้วางเป็นหลักประกันระหว่างสู้คดีในศาลชั้นต้น และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ โดยศาลก็มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และ วุฒิภัทร ยืนยันว่าความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ คงต้องต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

เกี่ยวกับกระบวนการอ่านคำพิพากษาอย่างย่อนั้น iLaw รายงานไว้ดังนี้

เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดสมุทรปราการนัด "วุฒิภัทร" พนักงานรับจ้างบริษัทอายุ 28 ปี จำเลยคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ผู้มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฟังคำพิพากษา "วุฒิภัทร" และญาติ เดินทางมาถึงที่ห้องพิจารณา 22 ศาลจังหวัดสมุทรปราการ ตั้งแต่ก่อนเวลา 9.00 น. โดยมีทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนมาให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายและมีตัวแทนจากสถานทูตลักเซมเบิร์กและสวีเดนเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย ในวันนี้ศาลเริ่มอ่านคำพิพากษาอย่างย่อเมื่อเวลาประมาณ 10.20 น. ซึ่งพอสรุปได้ว่า

การที่จำเลยโพสต์ข้อความพาดพิงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับกรณีการสวรรคตของรัชกาลที่ 8 โดยใช้ถ้อยคำหยาบคาย เป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จริง

แต่เจตนารมณ์ของประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มุ่งคุ้มครองบุคคลเพียงเฉพาะที่ระบุไว้ในกฎหมายเท่านั้น ซึ่งมีทั้งหมด 4 ตำแหน่ง ได้แก่ พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทและผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ไม่ครอบคลุมถึงพระมหากษัตริย์องค์ก่อน การกระทำของจำเลยจึงไม่ต้องด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

อย่างไรก็ตาม การกระทำของจำเลยเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมเนื่องจากข้อความของที่จำเลยได้แสดงความคิดเห็น เป็นข้อความที่ไม่ใช่เรื่องจริง ทำให้ประชาชนคนทั่วไปที่เข้ามาพบเห็นแล้วเกิดความรู้สึกไม่ดี ชักจูงให้ดูหมิ่นเกลียดชัง อาฆาตมาดร้ายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 แต่ไม่ถึงขนาดเป็นข้อความอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

ที่จำเลยอ้างว่า จำเลยกระทำความผิดโดยไม่ยั้งคิด มีอารมณ์ความรู้สึกคล้อยตามนั้นฟังไม่ขึ้น ง่ายต่อการกล่าวอ้าง เลื่อนลอย ไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานของโจกท์

ส่วนข้ออ้างที่ว่าจำเลยโพสต์ข้อความลงในกลุ่มส่วนตัว จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ดูแลจึงจะเข้าร่วมได้นั้น พิจารณาแล้วเห็นว่า แม้ว่ากลุ่มเฟซบุ๊ก ‘รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส’ จะเป็นกลุ่มส่วนตัวจริง แต่การที่กลุ่มฯ มีสมาชิกจำนวนกว่า 100,000 คน ถือได้ว่าเป็นกลุ่มประชาชนคนทั่วไปแล้ว การอ้างว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการแสดงความคิดเห็นหรือโพสต์ข้อความลงในพื้นที่ส่วนตัวจึงฟังไม่ขึ้นเช่นกัน

พิพากษายกฟ้องในส่วนของประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่ลงโทษตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (1) ว่าด้วยการนำเข้าสู่คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ลงโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอการลงโทษ จำเลยให้ความร่วมมือในกระบวนการพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 8 เดือน

สำหรับมูลเหตุแห่งคดีนี้เกิดขึ้นในวันที่ 2 มิถุนายน 2563 "วุฒิภัทร" แสดงความคิดเห็นโต้ตอบท้ายโพสต์ที่มีคนโพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีการสวรรคตของรัชกาลที่แปดในกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์มาร์เกตเพลส” โดย "วุฒิภัทร" เขียนข้อความพาดพิงรัชกาลที่เก้าโดยใช้ถ้อยคำหยาบคาย ภายหลัง ศิวพันธุ์ มานิตย์กุล ประชาชนทั่วไปพบเห็นข้อความดังกล่าว จึงกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสภ.บางแก้ว ให้ดำเนินคดีกับ "วุฒิภัทร" ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญาและ ความผิดตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ

เท่าที่มีข้อมูลมีการกล่าวโทษดำเนินคดีกับประชาชนด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในท้องที่สภ.บางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นสภ.ที่รับผิดชอบคดีนี้อย่างน้อย 13 คดี รวมทั้งคดีนี้ และตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ศิวพันธุ์ มานิตย์กุล ผู้กล่าวหาจำเลยคดีนี้เคยกล่าวโทษให้มีการดำเนินคดีมาตรา 112 กับประชาชนอย่างน้อย 9 คดี รวมทั้งคดีนี้ โดยทั้ง 9 คดีมีมูลเหตุจากการแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์

ในการสืบพยาน อัยการนำพยานเข้าเบิกความรวม 4 ปาก ได้แก่ จรินทร์ ภูริคุปต์ทนายความประจำ สภ.บางแก้ว, ศิวพันธุ์ มานิตย์กุล, วาสนา โอภาส ครูสอนภาษาไทย โรงเรียนบางนาใน และ พ.ต.ท. รังสรรค์ คำสุข พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดี ส่วนฝ่ายจำเลยมีพยานเพียงปากเดียวคือตัวจำเลย

ในทางนำสืบจำเลยต่อสู้ว่า การโพสต์ข้อความของตัวเองไม่เป็นการกระทำที่เข้าข่ายองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 112 เนื่องจากเจตนารมย์ของมาตรา 112 มุ่งคุ้มครองเพียงพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ที่ทรงดำรงตำแหน่งหรือดำรงตำแหน่งในขณะเกิดเหตุ ไม่นับรวมถึงอดีตพระมหากษัตริย์

ภายหลังฟังคำพิพากษา ทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "วุฒิภัทร" ระหว่างต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ซึ่งศาลจังหวัดสมุทรปราการมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยโดยใช้หลักทรัพย์เดิมมูลค่า 150,000 บาท ที่เคยใช้วางเป็นหลักประกันระหว่างสู้คดีในศาลชั้นต้น และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ โดยหลังทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวประมาณหนึ่งชั่วโมง ศาลก็มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "วุฒิภัทร"

"วุฒิภัทร" ให้สัมภาษณ์สั้นๆว่า หลังฟังคำพิพากษาเขารู้สึกโล่งอกที่ตัวเองไม่ต้องได้รับโทษตามมาตรา 112 และคำพิพากษาในวันนี้ก็ถือว่าเป็นไปตามที่ได้ปรึกษาและวางแนวทางต่อสู้คดีกับทนายความไว้ ส่วนการต่อสู้คดีในความผิดตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ คงต้องต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net