Skip to main content
sharethis

'วลาดิเมียร์ ปูติน' ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกกฎหมายต่อต้านข่าวเท็จเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน มีผลครอบคลุมการเผยแพร่ข่าวที่กระทำในต่างประเทศ รวมถึงการเผยแพร่ข่าวเท็จเกี่ยวกับสถานทูตรัสเซียในต่างแดน


วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย | แฟ้มภาพ

26 มี.ค. 2565 สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น รายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกกฎหมายต้าน "ข่าวเท็จ" ที่มีผลครอบคลุมการกระทำในต่างประเทศ หากผู้ใดเผยแพร่ข่าวเท็จเกี่ยวกับรัสเซีย แม้ผู้เผยแพร่จะกระทำการอยู่ในต่างประเทศก็ถือว่าผิดกฎหมายในรัสเซีย

ความคืบหน้าเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลรัสเซียออกกฎหมายต่อต้านข่าวเท็จเพื่อควบคุมสื่อและการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวมีบทลงโทษทางอาญา ซึ่งรวมถึงโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี มีผลบังคับใช้กับบุคคลหรือองค์กรที่จงใจเผยแพร่ข่าวเท็จเกี่ยวกับ "ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร" ของรัสเซีย ซึ่งเป็นคำที่ทางการรัสเซียใช้เพื่อเรียกการใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนจนเกิดสงคราม

สำหรับกฎหมายใหม่ที่ครอบคลุมการเผยแพร่ข่าวเท็จที่กระทำจากต่างประเทศนั้นได้ผ่านเป็นกฎหมายและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (25 มี.ค. 2565) กฎหมายนี้ไม่ได้มีผลครอบคลุมเฉพาะข่าวเรื่อง "ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร" เท่านั้น แต่ยังรวมถึงข่าวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานทูตรัสเซียในประเทศอื่นๆ อีกด้วย

ทั้งนี้สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นมองว่ารัฐบาลรัสเซียภายใต้การนำของปูตินมีท่าทีที่จะปิดบังข้อมูลด้วยการเซ็นเซอร์ เพราะต้องการกำจัดการต่อต้านที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

สำหรับกฎหมายต่อต้านข่าวเท็จของรัฐบาลรัสเซียมีโทษปรับสูงสุด 1.5 ล้านรูเบิล (ประมาณ 490,000 บาท) และมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี นอกจากนี้ POLITICO ยังรายงานเพิ่มเติมว่าตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.-20 มี.ค. มีประชาชนชาวรัสเซียถูกจับกุมคุมขังกว่า 15,000 คนเพราะออกมาต่อต้านการทำสงครามในยูเครน

ที่มา
Putin cracks down on 'fake news' on activities abroad (NHK, 26/3/2022)
Russia expands laws criminalizing ‘fake news’ (Politico, 22/3/2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net