'ธนาธร' เรียกร้องผู้ว่าสมุทรปราการหยุดสกัดกั้นการทำงานเทศบาลด่านสำโรง

'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ประธานคณะก้าวหน้า เรียกร้องผู้ว่าราชการ จ.สมุทรปราการ หยุดสกัดกั้นการทำงานเทศบาลด่านสำโรง กรณีออกคำสั่งเตือนว่าการพัฒนาหลักสูตร coding เทศบาลตำบลด่านสำโรงโดยคณะก้าวหน้าอาจผิดกฎหมาย

26 มี.ค. 2565 ทีมสื่อคณะก้าวหน้า แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์จดหมายเปิดผนึกลงบนเพจเฟซบุ๊ก ถึงวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กรณีออกคำสั่งเตือนว่าการพัฒนาหลักสูตร coding เทศบาลตำบลด่านสำโรงโดยคณะก้าวหน้าอาจผิดกฎหมาย โดยธนาธยืนยันว่าอย่าเอานำการเมืองมาถ่วงความเจริญพื้นที่ พร้อมขอเข้าพบพูดคุยปรับความเข้าใจกับผู้ว่าฯ โดยไลฟ์เปิดเผยต่อประชาชน

ธนาธรระบุว่าคณะก้าวหน้าทำงานร่วมกับเทศบาลตำบลด่านสำโรงในเรื่องการศึกษาเพื่อให้โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลด่านสำโรงได้มีหลักสูตรการเขียนโปรแกรมและการใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ สำหรับนักเรียน ป.4-ป.6 โดยมีการจัดอบรมครูผู้สอนพร้อมเชิญวิทยากรจากบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญมาเป็นผู้บรรยาย เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา

แต่หลังจากสิ้นสุดบรรยายได้เพียงสองวัน วันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กลับมีการส่งหนังสือ “ด่วนที่สุด” หานายอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกเทศมนตรีนคร และนายกเทศมนตรีเมืองทุกแห่งในจังหวัดสมุทรปราการ ขู่ว่าการนำบุคลากรภายนอกมาจัดอบรมในโรงเรียน อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย  ส่อเจตนาว่าผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ อาจต้องการสกัดกั้นการทำงานของคณะก้าวหน้า 

“ถ้าประชาชนเห็นว่าการทำงานของคณะก้าวหน้าไม่มีประโยชน์ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เขาก็ไปเลือกคนอื่น ขอให้คุณวันชัย เคารพการตัดสินใจของประชาชน ให้ประชาชนได้เลือกและตัดสินใจด้วยตัวของเขาเอง” ธนาธรระบุ

นายธนาธรกล่าวด้วยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการควรตระหนักว่านักเรียนในโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลด่านสำโรงส่วนใหญ่มาจากครัวเรือนที่มีฐานะปานกลางถึงยากจน ผู้ปกครองเป็นพนักงานในโรงงาน บริษัทเอกชน หรือค้าขายในตลาด การเตรียมนักเรียนให้เท่าทันโลกมีความสำคัญต่อการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การจำกัดสกัดกั้นการทำโครงการห้องเรียนเทคโนโลยีของเทศบาลด่านสำโรง จึงไม่เป็นประโยชน์ต่อครู นักเรียน พ่อแม่ ชุมชน และอนาคตของด่านสำโรงเลย

ในส่วนประเด็นกฏหมายที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการกล่าวอ้าง เป็นการอ้างอย่างผิดฝาผิดตัว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความเป็นอิสระเรื่องการบริหารงานบุคคล ใช้ดุลยพินิจเลือกจัดอบรมบุคลากรในสังกัดได้ หากเกี่ยวกับการพัฒนา หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ นอกจากนี้ ศาลปกครองสูงสุดได้เคยมีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ.291/2546 และคดีหมายเลขแดงที่ อ.61/2549 ว่าการออกหลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทย ห้ามท้องถิ่นจัดอบรมบุคลากรด้วยตนเอง เป็นการออกหลักเกณฑ์ที่ขัดต่อความเป็นอิสระของเทศบาล ปัจจุบันท้องถิ่นจึงสามารถจัดส่งบุคลากรเข้ารับการอบรมที่จัดขึ้นทั้งโดยเอกชน มูลนิธิ สมาคมต่างๆ และสามารถเชิญบุคคลมาบรรยายให้ความรู้แก่บุคลากรได้ การอบรมโดยคณะก้าวหน้าที่ผ่านมาทั้งหมด ก็ทำมาแล้วในหลายจังหวัดโดยไม่มีปัญหาใดๆ

ธนาธรระบุต่อไป ว่าเพื่อปรับความรับรู้ความเข้าใจต่อกัน ตัวเองจึงขอเวลาเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมถ่ายทอดสดการสนทนาให้ประชาชนรับทราบ และอาจเชิญผู้บริหารเทศบาลเข้าร่วมด้วย

“การใช้อำนาจหน้าที่อย่างเลือกปฏิบัตินั้น นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเสียโอกาสในการพัฒนาสังคม เรื่องที่ประชาชนได้ประโยชน์ เราสามารถหาจุดร่วมกันได้ ผมเชื่อว่าองค์ความรู้และประสบการณ์ของคณะก้าวหน้า มีประโยชน์และช่วยพัฒนาประเทศได้อีกมาก ส่วนที่เราเห็นต่างกันนั้น ผมขอให้ท่านใช้กระบวนการเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งเป็นกลไกหาทางออกอย่างสันติตามครรลองที่ระบอบประชาธิปไตยควรจะเป็น” ธนาธรระบุทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท